Thứ Năm, 02/05/2024 09:47 SA
Ban Kinh tế Hội Nông dân tỉnh:
Làm theo Bác bằng mô hình thiết thực, hiệu quả
Thứ Ba, 16/09/2014 07:36 SA

Một đoạn đường “Nông dân tự quản đoạn đường sáng, xanh, sạch, đẹp” tại xã An Cư (huyện Tuy An) - Ảnh: T.HIẾU

Thực hiện Chỉ thị số 03/CT-TW, Ban Kinh tế Hội Nông dân tỉnh đã tham mưu Ban Thường vụ Tỉnh hội xây dựng nhiều mô hình thiết thực, góp phần xây dựng nông thôn mới.

 

Theo Ban Kinh tế Hội Nông dân tỉnh, học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh là “Việc gì có lợi cho dân thì làm, việc gì có hại cho dân thì hết sức tránh”. Đặc biệt, học Bác không phải bằng những giáo điều trống rỗng mà phải làm sao từ công việc cụ thể của mình đem lại lợi ích cho nông dân, nông thôn. Nhờ xác định như vậy, trong những năm qua, Ban Kinh tế Hội Nông dân Phú Yên đã đề xuất, triển khai cho nông dân Phú Yên nhiều mô hình thiết thực, có ý nghĩa, làm lợi hàng chục tỉ đồng trong các lĩnh vực phát triển sản xuất, xóa đói giảm nghèo, quảng bá giới thiệu sản phẩm, xây dựng nông thôn mới… Trong đợt sơ kết 3 năm thực hiện Chỉ thị 03/CT-TW về học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, đơn vị đã được Ban Thường vụ Tỉnh ủy tặng bằng khen.

 

Chỉ tính riêng năm 2014, Ban Kinh tế đã tham mưu cho Ban Thường vụ Hội Nông dân tỉnh xây dựng 6 mô hình “Nông dân tự quản đoạn đường sáng, xanh, sạch, đẹp” tại 6 huyện, thành phố, thị xã: Tây Hòa, Đông Hòa, Phú Hòa, Tuy An, TX Sông Cầu, TP Tuy Hòa. Sau khi khảo sát địa bàn, Ban Kinh tế cùng với các địa phương chọn một số xã có điều kiện phù hợp cũng như được sự đồng thuận cao của người dân để làm điểm. Bởi, việc làm điểm có thành công mới nhân rộng mô hình ra nhiều xã và nhiều huyện. Theo đó, huyện Đông Hòa chọn xã Hòa Hiệp Bắc; Tây Hòa chọn xã Hòa Tân Tây; Phú Hòa chọn xã Hòa Thắng; Tuy An chọn xã An Cư; TX Sông Cầu chọn xã Xuân Thịnh; TP Tuy Hòa chọn xã Bình Kiến. “Việc khảo sát không phải là “cưỡi ngựa xem hoa” mà chúng tôi phải về tận các xã, thôn để lắng nghe ý kiến, nắm bắt được tâm tư nguyện vọng của người dân. Từ đó có kế hoạch tham mưu cho lãnh đạo một cách sát, đúng thực tế với từng địa phương” - Trưởng ban Kinh tế Hội Nông dân tỉnh Huỳnh Văn Dũng cho biết.

 

Mô hình “Nông dân tự quản đoạn đường sáng, xanh, sạch, đẹp” được Ban Kinh tế xây dựng trên cơ sở thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới. Kinh phí được UBND tỉnh cấp 150 triệu đồng/6 mô hình. Để tiến hành triển khai, ban đã tham mưu cho Ban Thường vụ Tỉnh hội mở lớp tập huấn cho 100 cán bộ, hội viên, nông dân để tuyên truyền về mục đích, ý nghĩa của việc xây dựng nông thôn mới cũng như việc xây dựng mô hình này. Với phương châm “Nhà nước và nhân dân cùng làm”, mô hình nhận được sự ủng hộ, hưởng ứng của đa số người dân. Các hộ đã tự nguyện đóng góp kinh phí từ 30.000 đồng đến 50.000 đồng để mua thêm các loại vật tư như bóng đèn, dây điện và công thuê lắp đặt các thiết bị, giỏ đựng rác, cây con… Nhờ vậy, việc triển khai thực hiện mô hình đảm bảo đúng tiến độ theo kế hoạch. Đến nay, việc thực hiện mô hình này đã hoàn tất tại các xã điểm để từ đây nhân rộng ra nhiều địa bàn dân cư trong toàn tỉnh. Thành công lớn nhất từ mô hình đã góp phần đảm bảo an toàn giao thông ở địa phương, hạn chế xảy ra các vụ tai nạn giao thông ở các tuyến đường nông thôn; hạn chế các đối tượng xấu lợi dụng bóng tối để gây án. Điều dễ nhận thấy nhất là việc thu gom rác thải, vệ sinh môi trường tại các xã điểm đã có sự cải thiện đáng kể. Mô hình đã góp phần làm cho bộ mặt nông thôn được đổi mới, khang trang hơn, sạch đẹp hơn. “Hôm nay, đi trên những đoạn đường tự quản, chúng tôi cảm thấy cuộc sống của dân quê đã được thay đổi, văn minh hơn, hiện đại hơn. Từ đó, chúng tôi nâng cao ý thức giữ gìn cảnh quan, môi trường sống trong cộng đồng dân cư”- bà Nguyễn Thị Hiệp (xã An Cư, huyện Tuy An), cho biết như vậy.

 

Đánh giá về những việc làm được của Ban Kinh tế Hội Nông dân tỉnh, ông Trần Văn Cư, Chủ tịch Hội Nông dân Phú Yên, cho biết: Ban Kinh tế chỉ có 3 người nhưng phụ trách rất nhiều lĩnh vực. Đặc biệt, trong nhiều năm qua, từ cán bộ lãnh đạo đến nhân viên của ban đã thường xuyên bám sát cơ sở nên đã tham mưu cho lãnh đạo xây dựng, thực hiện được nhiều mô hình rất sát với thực tế, đem lại hiệu quả cao. Trong đó, mô hình “Nông dân tự quản đoạn đường sáng, xanh, sạch, đẹp” đã phát huy tốt tác dụng, thiết thực góp phần xây dựng nông thôn mới.

 

HÀ ANH

 

 

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

CÁC TIN KHÁC
Trưởng thôn vì cộng đồng
Thứ Hai, 15/09/2014 08:06 SA
Già làng uy tín của buôn Hố Hầm
Thứ Bảy, 13/09/2014 09:49 SA
LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Phó Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek