Thứ Ba, 30/04/2024 06:35 SA
Tuyên án vụ vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản Nhà nước gây thất thoát, lãng phí
Thứ Hai, 15/04/2024 15:51 CH

Quang cảnh phiên xét xử sơ thẩm ngày 15/4. Ảnh: NGỌC DUNG

Ngày 15/4, TAND tỉnh Phú Yên mở phiên tòa xét xử sơ thẩm, tuyên phạt  bị cáo Phạm Đình Cự (SN 1956, nguyên Chủ tịch UBND tỉnh)bị cáo Đỗ Duy Vinh (SN 1956, nguyên Giám đốc Sở Tài chính) về tội vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản Nhà nước gây thất thoát, lãng phí theo khoản 3 Điều 219 Bộ luật Hình sự, mỗi bị cáo 3 năm tù cho hưởng án treo, thời gian thử thách là 5 năm tính từ ngày tuyên án sơ thẩm.

 

Theo nội dung vụ án, từ tháng 11/2012-1/2013, các bị cáo Phạm Đình Cự- Chủ tịch UBND tỉnh, Đỗ Duy Vinh - Giám đốc Sở Tài chính biết thửa đất số 76, tờ bản đồ số 8, diện tích 1.183 m2 thuộc ô phố A2 (đường Hùng Vương, phường 6, TP Tuy Hòa) được UBND tỉnh giao cho Công ty CP PYMEPHARCO để thực hiện dự án Trung tâm kinh doanh dược, mỹ phẩm và dịch vụ y tế Phú Yên.

 

Tuy nhiên, công ty này không triển khai thực hiện dự án, thuộc trường hợp phải thu hồi đất nhưng 2 hai bị cáo vẫn làm các thủ tục cho Công ty này chuyển nhượng quyền sử dụng đất của thửa đất trên cho Ngân hàng Ngoại thương – Chi nhánh Phú Yên để xây dựng trụ sở không đúng quy định của pháp luật, gây thất thoát tài sản Nhà nước hơn 10,1 tỉ đồng.

 

Trên cơ sở xem xét, đánh giá toàn diện, khách quan các tài liệu, chứng cứ có tại hồ sơ vụ án được thẩm tra tại tòa, Hội đồng xét xử nhận thấy: Hành vi của 2 bị cáo đã xâm phạm đến chính sách quản lý đất đai và hoạt động đúng đắn của cơ quan Nhà nước về quản lý, sử dụng tài sản công. Tuy nhiên, trong quá trình điều tra và tại phiên tòa, cả hai đều thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải. Mặt khác, vụ án xảy ra đã lâu, trước khi khởi tố vụ án, khởi tố bị can, 2 bị cáo đã tích cực tác động Công ty CP PYMEPHARCO và trực tiếp khắc phục toàn bộ số tiền thất thoát cho Nhà nước.

 

Cả 2 có nhân thân tốt, khi còn công tác được nhiều cấp, ngành tặng thưởng Huân chương, kỷ niệm chương, bằng khen... Bị cáo Vinh có cha là liệt sĩ, mẹ là người có công với cách mạng, có bà nội là Mẹ Việt Nam anh hùng; bị cáo Cự là người có công với cách mạng, bản thân đã từng bị địch bắt tù đày, được hưởng chính sách như thương binh, có cha mẹ là người có công với cách mạng.

 

Các bị cáo Phạm Đình Cự, Đỗ Duy Vinh được hưởng nhiều tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự tại Điểm b, s, v, x Khoản 1, Khoản 2 Điều 51 Bộ luật Hình sự, đủ điều kiện áp dụng Khoản 1 Điều 54 Bộ luật Hình sự để quyết định một hình phạt dưới mức thấp nhất của khung hình phạt được áp dụng, nhưng trong khung hình phạt liền kề nhẹ hơn và mức hình phạt ngang bằng nhau.

 

Bên cạnh đó, cả 2 bị cáo hiện đã lớn tuổi, mắc nhiều bệnh tật cần phải chữa trị, nên xem xét cho 2 bị cáo được hưởng chính sách khoan hồng cũng đủ răn đe, giáo dục và ngăn ngừa tội phạm.

 

Sau khi nghe các ý kiến của người bào chữa, kiểm sát viên, Hội đồng xét xử đã tuyên phạt mức án như trên.

 

NGỌC DUNG

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Phó Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek