Thứ Sáu, 17/05/2024 13:06 CH
Người giỏi vận động nhân dân
Thứ Ba, 09/09/2014 08:36 SA

Là Bí thư Chi bộ buôn Mả Vôi (xã Đức Bình Tây, huyện Sông Hinh), nhiều năm qua, Y Blao luôn làm tốt công việc được phân công, tạo được niềm tin và uy tín trong dân. Qua sự vận động, thuyết phục của ông, người dân buôn Mả Vôi (cũ) đã chấp nhận chuyển lên Khu tái định cư buôn Mả Vôi được Nhà nước xây dựng nhằm đảm bảo cuộc sống, nhất là trong mùa mưa lũ.

 

Bí thư chi bộ buôn Mả Vôi Y BLao - Ảnh: H.DƯƠNG

 

Buôn Mả Vôi (cũ) thuộc xã Đức Bình Tây có 70 hộ dân sinh sống, chủ yếu là người dân tộc Ê Đê. Vùng đất này nằm sát sông Ba, thường xuyên bị sạt lở, xâm thực. Thêm vào đó, hàng năm, mỗi khi có mưa lớn cộng với hệ thống hồ thủy điện xả lũ, nơi này bị ngập hoàn toàn, uy hiếp trực tiếp đến tính mạng cũng như tài sản của người dân. Trước tình hình đó, UBND tỉnh đã cho phép đầu tư xây dựng Khu tái định cư buôn Mả Vôi để phục vụ di dời các hộ dân ở buôn Mả Vôi (cũ). Khu tái định cư có diện tích 7,6ha, cũng nằm ở buôn Mả Vôi (cũ) nhưng có vị trí cao hơn, tránh được tình trạng sạt lở bờ sông Ba cũng như tình trạng ngập lụt trong mùa mưa bão. Dự án được hoàn thành vào năm 2012 với kinh phí đầu tư giai đoạn 1 gần 20 tỉ đồng, gồm một số hạng mục như mặt bằng, giếng nước, đường giao thông nội vùng, hệ thống điện, nhà sinh hoạt cộng đồng…

 

Y Blao cho biết, theo chính sách chung, mỗi hộ dân ở buôn Mả Vôi (cũ) khi di chuyển đến khu tái định cư sẽ được hỗ trợ 20 triệu đồng để xây dựng lại nhà mới. Tuy nhiên, hầu hết người dân trong buôn còn nghèo, trong khi đó, kinh phí xây nhà mới cao hơn mức hỗ trợ khá nhiều nên bà con không có điều kiện chuyển đi. Lúc này, biện pháp duy nhất chính là tăng cường vận động, thuyết phục để người dân lên nơi ở mới.

 

Nhận nhiệm vụ từ cấp trên, Y Blao đã nhanh chóng bắt tay vào công việc vận động. Sống cùng người dân trong buôn đã lâu, ông hiểu rõ hoàn cảnh cũng như tâm lý của bà con. Chính vì thế, người đầu tiên ông thuyết phục là già làng. Ông không quản ngại khó khăn, từng bước vận động để già làng hiểu được tầm quan trọng cũng như những lợi ích khi mọi người chuyển đến nơi ở mới an toàn tại khu tái định cư vừa được xây dựng. Thuyết phục được già làng xong, Y Blao xem như đã trút được nửa gánh nặng. Ông tiếp tục vận động những người thân, bà con trong dòng họ của mình. Khi một số người đồng ý chuyển đi trước, những người còn lại thấy vậy cũng đi theo. Y Blao nói: “Những ngày tháng đó, tôi cùng ban cán sự của buôn gần như chẳng khi nào có mặt ở nhà. Chúng tôi lúc nào cũng “canh chừng” từng nhà để đợi bà con đi làm rẫy về, bất kể ngày hay đêm để vận động. Nhà nào khó khăn về kinh tế, mình thuyết phục bà con vay mượn tạm đâu đó rồi trả sau. Cái chính là phải đưa được bà con đến nơi ở an toàn tại khu tái định cư vừa được xây”.

 

Nhờ sự nhiệt tình, năng nổ của Y Blao mà sau nửa tháng, ông đã vận động được 15 hộ, sau đó là 20 hộ, vượt chỉ tiêu mà huyện giao. “Thừa thắng xông lên”, Y Blao tiếp tục vận động những hộ còn lại. Thấy một số người chuyển đi, một số hộ còn tìm đến nhà Y Blao để đăng ký chuyển lên khu tái định cư. Đến nay, khoảng 50 hộ dân đã chuyển đến nơi ở mới. Trong năm nay, Y Blao sẽ tiếp tục vận động những hộ còn lại. Theo ông Phạm Văn Bình, Chủ tịch UBND xã Đức Bình Tây, Y Blao là người nhiệt tình và có trách nhiệm với công việc được giao. Vừa qua, Y Blao đã được UBND tỉnh khen thưởng vì có thành tích xuất sắc trong việc tuyên truyền vận động người dân buôn Mả Vôi chuyển lên khu tái định cư, thiết thực góp phần xây dựng nông thôn mới ở địa phương.

 

HƯỚNG DƯƠNG

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Phó Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek