Thứ Sáu, 17/05/2024 12:53 CH
Điển hình trong công tác giải phóng mặt bằng
Thứ Năm, 11/09/2014 08:19 SA

Mặt bằng phục vụ dự án Nâng cấp, mở rộng quốc lộ 1 qua phường Xuân Đài đã được bàn giao cho chủ đầu tư - Ảnh: N.THANH

Từ khi dự án Nâng cấp, mở rộng quốc lộ 1 đoạn qua phường Xuân Đài (TX Sông Cầu) được triển khai, quá trình giải phóng mặt bằng trở thành một cuộc vận động lớn. Cuộc vận động này đã huy động hệ thống chính trị toàn phường vào cuộc, được người dân nhiệt tình hưởng ứng.

 

Dự án này triển khai tại TX Sông Cầu, có chiều dài khoảng 22km, ảnh hưởng 1.490 hộ dân. Trong đó, tập trung chủ yếu đoạn qua phường Xuân Đài với chiều dài khoảng 10km, ảnh hưởng 755 hộ dân. Đa số các hộ dân có nhà và vật kiến trúc trên đất nên quá trình kê khai, kiểm đếm gặp rất nhiều khó khăn. Nhắc lại khoảng thời gian này, ông Nguyễn Thành, Chủ tịch UBND phường Xuân Đài, cho biết: Cuối năm 2013, phường bắt đầu tiến hành các bước để giải phóng mặt bằng, bàn giao cho chủ đầu tư. Với số hộ dân bị ảnh hưởng chiếm một nửa so với toàn thị xã, chúng tôi đã rất lo lắng vì không biết có thực hiện đúng theo kế hoạch không. Với quyết tâm cao, phường đã tập trung mọi lực lượng, “rải quân” xuống tận nhà dân để thuyết phục, vận động bà con tháo dỡ nhà cửa, bàn giao mặt bằng.

 

Là người địa phương, có nhiều năm gắn bó với bà con, ông Thành hiểu và nắm rõ hầu hết nguồn gốc đất của người dân nên công tác kê khai, kiểm đếm được thực hiện nhanh gọn. Từ đó, phương án giải phóng mặt bằng theo kiểu “cuốn chiếu” đã phát huy được tác dụng. Kê khai, kiểm đếm đến đâu, phường cử lực lượng vận động dân bàn giao mặt bằng đến đó. Nhưng, khó khăn lớn nhất của địa phương lúc này là phải giải phóng mặt bằng bằng hình thức “tay không bắt giặc” vì chưa có kinh phí để chi trả cho dân kịp thời. Kê khai, kiểm đếm và vận động dân tháo dỡ nhà để nhà thầu thi công nhưng người dân chưa thể nhận được tiền ngay, chưa có đất để tái định cư (vì các khu tái định cư chưa xây dựng xong). Tất cả người dân trong phường bị ảnh hưởng bởi dự án phải đợi để nhận tiền, ổn định cuộc sống. Đó cũng là khó khăn lớn nhất của phường Xuân Đài.

 

Nắm bắt được tâm lý “cán bộ đi trước, làng nước theo sau” của người dân, ngay khi bắt đầu giải phóng mặt bằng, ông Thành đã chủ động “dẫn quân” đến tháo dỡ nhà con trai mình, bàn giao mặt bằng đầu tiên để làm gương cho mọi người xung quanh. Tiếp đến, ông đích thân đến từng nhà giải thích, bắt đầu từ những hộ thân quen nhất để mọi người ủng hộ và thực hiện theo chủ trương của Nhà nước. Người dân thắc mắc về giá đền bù, các mức hỗ trợ… ông cùng đội ngũ cán bộ của phường có nhiệm vụ giải thích cặn kẽ. Ông đã lấy uy tín của mình ra để “đặt cược” với dân. “Trước hết, các hộ cứ bàn giao mặt bằng cho Nhà nước đi, rồi nhận tiền sau. Nếu nhà nào không nhận được tiền, cứ lên nhà tôi đòi”- đó là câu nói của ông Thành mỗi khi tiếp xúc với người dân để tuyên truyền về công tác này.

 

Phương pháp làm việc nhanh gọn, sự giải thích thấu tình đạt lý của người đứng đầu chính quyền cơ sở đã giúp phường Xuân Đài hoàn thành nhanh việc bàn giao mặt bằng cho chủ đầu tư để thực hiện dự án Nâng cấp, mở rộng quốc lộ 1. Nhận xét về những cố gắng của UBND phường Xuân Đài trong quá trình triển khai vấn đề này, ông Nguyễn Hữu Hùng, Quyền giám đốc Trung tâm Phát triển quỹ đất TX Sông Cầu, cho biết: “Xuân Đài là địa phương có tiến độ thực hiện việc giải phóng mặt bằng phục vụ dự án Nâng cấp, mở rộng quốc lộ 1 nhanh nhất trên địa bàn thị xã. Không chỉ bàn giao mặt bằng sớm mà số lượng bàn giao cũng khá lớn đã tạo điều kiện thuận lợi cho đơn vị thi công triển khai dự án”. Còn Chủ tịch UBND phường Nguyễn Thành tâm đắc: Trước hết, cán bộ, đảng viên phải làm gương; sau đó, phải sâu sát, nói cho dân hiểu, làm cho dân tin thì việc gì cũng thành công như Bác Hồ đã từng dạy.

 

NHƯ THANH

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

CÁC TIN KHÁC
Người giỏi vận động nhân dân
Thứ Ba, 09/09/2014 08:36 SA
Người uy tín của thôn Lạc Đạo
Thứ Hai, 08/09/2014 08:44 SA
LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Phó Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek