Thứ Bảy, 11/05/2024 00:08 SA
Nhịp cầu an sinh xã hội, kết nối yêu thương
Chủ Nhật, 08/01/2023 07:00 SA

Năm 2022, một năm bộn bề khó khăn sau đại dịch COVID-19, nhưng công tác an sinh xã hội trong cộng đồng vẫn được Báo Phú Yên duy trì, phối hợp thực hiện hiệu quả. Qua đó góp phần tiếp thêm niềm vui, động lực giúp các gia đình vượt qua khó khăn, ổn định cuộc sống.

 

Ban Biên tập Báo Phú Yên trao tiền hỗ trợ cho gia đình các cháu mồ côi do đại dịch COVID-19. Ảnh: MINH HUY

 

Tình thương không dừng lại

 

Gia đình anh Nguyễn Văn Tân ở thôn Thái Long, xã An Lĩnh (huyện Tuy An) có 5 người thì 4 người thường xuyên đau ốm. Mẹ già đau khớp chỉ ngồi một chỗ. Vợ anh Tân là chị Phạm Thị Thanh Thúy bị bệnh u máu nổi khắp người. Con gái đầu Nguyễn Thị Thanh Thảo (9 tuổi) bị bại liệt hai chân. Con trai nhỏ Nguyễn Minh Thuận (5 tuổi) mắc bệnh giòn xương, chân trái bị gãy hiện phải nẹp tạm. Một mình anh Tân làm rẫy, cắt cỏ thuê kiếm tiền trang trải cuộc sống cho cả gia đình nên không có khả năng để sửa sang lại ngôi nhà cũ kỹ, ẩm thấp. Phóng viên Báo Phú Yên biết được hoàn cảnh đặc biệt khó khăn của gia đình anh Tân khi về công tác ở địa phương này.

 

Thông qua Báo Phú Yên, Ban từ thiện Giác Hoàng (huyện Đơn Dương, tỉnh Lâm Đồng) do bà Vương Ngọc Liên làm trưởng ban và chị em nhóm thiện nguyện Quê tôi Tuy An đã đến tận nơi khảo sát gia cảnh nói trên. Để chia sẻ phần nào khó khăn, bà Liên đã vận động bạn bè được 110 triệu đồng hỗ trợ anh Tân xây nhà mới; nhóm thiện nguyện Quê tôi Tuy An kết nối, vận động hỗ trợ 10 triệu đồng và mua tặng cháu Thảo chiếc xe lăn để việc đi lại được dễ dàng hơn.

 

Ngoài thực hiện các nhiệm vụ chuyên môn, Báo Phú Yên còn là cầu nối để vận động, kết nối, phối hợp với các tổ chức, cá nhân thực hiện công tác an sinh xã hội hướng về cộng đồng, giúp các gia đình nghèo khó từng bước vươn lên ổn định cuộc sống.

 

Nhà báo Đào Phạm Hoàng Quyên, Tổng Biên tập Báo Phú Yên

 

Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ xã An Lĩnh Bùi Trí Học cho biết, gia đình anh Tân thuộc diện đặc biệt khó khăn. Từ số tiền 110 triệu đồng cùng sự hỗ trợ của bà con trong thôn và các đoàn thể của xã, ngôi nhà đã hoàn thiện sau hơn 1 tháng thi công. Trong ngôi nhà khang trang còn thơm mùi sơn mới, anh Tân vui mừng thổ lộ: “Tôi chưa bao giờ dám nghĩ gia đình mình lại có ngôi nhà vững chãi như thế này để sinh sống. Từ nay, hai đứa con kém may mắn của vợ chồng tôi được vui chơi trên nền gạch men sạch sẽ. Gia đình tôi biết ơn cô Ngọc Liên cùng Ban từ thiện Giác Hoàng, Báo Phú Yên, chính quyền địa phương và các nhà hảo tâm rất nhiều”.

 

Ngày bàn giao nhà, các nhà hảo tâm còn tặng nhiều phần quà ý nghĩa giúp gia đình anh Tân có vật dụng sinh hoạt hàng ngày. Tình thương chưa dừng lại ở đó, sau khi bàn giao ngôi nhà, bà Ngọc Liên và Ban từ thiện Giác Hoàng tiếp tục vận động hỗ trợ toàn bộ chi phí để nhóm thiện nguyện Quê tôi Tuy An đưa gia đình anh Tân vào Bệnh viện 1A - Bệnh viện Chỉnh hình và Phục hồi chức năng ở TP Hồ Chí Minh để khám, điều trị cho 3 mẹ con chị Thúy. Đồng thời vận động, hỗ trợ 70 triệu đồng để Ủy ban MTTQ xã An Lĩnh khoan 1 giếng nước và xây bồn chứa phục vụ nước sinh hoạt cho gần 20 hộ dân thôn Thái Long, giúp bà con nơi đây thoát khỏi cảnh phải đi xa lấy nước về dùng hàng ngày.

 

Không riêng gia đình anh Tân được hỗ trợ xây nhà Tình thương, trong năm 2022, Báo Phú Yên còn kết nối với các nhóm thiện nguyện vận động, hỗ trợ xây 6 nhà Tình thương cho các hộ nghèo ổn định cuộc sống như: chị Hờ Lanh (thôn Tân Lập, xã Suối Bạc, huyện Sơn Hòa); chị Phùng Thị Mừng (thôn Phú Thịnh, xã An Thạch, huyện Tuy An); chị Nguyễn Thị Hiếu (thôn Phú Mỹ, xã Hòa Đồng, huyện Tây Hòa); ông Huỳnh Văn Dũng và bà Ngô Thị Điệp (đều ở thôn Phong Niên, xã Hòa Thắng, huyện Phú Hòa); anh Trương Ngọc Phong (thôn Hiệp Hòa, xã Đức Bình Đông, huyện Sông Hinh). Bình quân mỗi gia đình được hỗ trợ từ 50-100 triệu đồng để xây nhà mới.

 

Lãnh đạo Báo Phú Yên và Công ty TNHH Công nghiệp KCP Việt Nam trong ngày bàn giao nhà Tình thương cho gia đình anh Trương Ngọc Phong (thôn Hiệp Hòa, xã Đức Bình Đông, huyện Sông Hinh). Ảnh: NGỌC THẮNG

 

Hướng về cộng đồng

 

Bên cạnh vận động xây nhà cho hộ nghèo, trong năm 2022, Báo Phú Yên còn kết nối, phối hợp hỗ trợ khoan 21 giếng nước, trao 110 suất học bổng tiếp sức đến trường, tặng xe đạp và hàng ngàn phần quà cho nạn nhân da cam, trẻ em ở vùng sâu, vùng xa, vùng đồng bào dân tộc thiểu số… trị giá hơn 1 tỉ đồng. Trong đó có 92,8 triệu đồng được Báo Phú Yên giúp bà con nghèo xã Xuân Lâm (TX Sông Cầu) theo Kế hoạch 68 của Tỉnh ủy.

 

Sẻ chia với các cháu bé mồ côi có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, Ban Biên tập Báo Phú Yên đã kết nối với anh Phạm Sông Thu (TP Hồ Chí Minh) ủng hộ 15 triệu đồng giúp đỡ 7 cháu mất cha, mẹ vì COVID-19 và 3 cháu mồ côi cả cha lẫn mẹ do bệnh hiểm nghèo, ở các huyện Đồng Xuân, Sơn Hòa và TP Tuy Hòa.

 

Anh Trần Văn Toàn (33 tuổi, ở thôn Thạnh Đức, xã Xuân Quang 3, huyện Đồng Xuân) rất xúc động khi được nhà báo Đào Phạm Hoàng Quyên, Tổng Biên tập Báo Phú Yên trao 3 triệu đồng để giúp anh có chi phí chăm sóc 2 con nhỏ. Anh Toàn cho biết, vợ anh mang thai đến tháng thứ tám thì mắc COVID-19 qua đời, bác sĩ phải mổ để cứu em bé. Từ ngày vợ mất, anh phải gửi con gái lớn 10 tuổi về sống cùng bà ngoại để dành thời gian chăm sóc cháu bé. Nhận số tiền mà Báo Phú Yên trao tặng, anh Toàn bộc bạch: “Tôi chân thành cảm ơn quý nhà báo đã giúp đỡ tôi có tiền mua sữa cho con”.

 

Những ngày cuối năm 2022, đầu năm 2023, Báo Phú Yên liên tiếp có những chuyến đi về các xã Đức Bình Đông (huyện Sông Hinh), Sơn Hà (huyện Sơn Hòa) và Hòa Mỹ Đông (huyện Tây Hòa) để tặng quà cho 7 em học sinh và trẻ mồ côi, mỗi suất 6 triệu đồng; cùng quà tết cho 600 bà con nghèo, mỗi suất 600.000 đồng. Tổng kinh phí các đợt tặng quà hơn 400 triệu đồng, do Báo Phú Yên cùng Báo Tuổi Trẻ phối hợp kết nối Quỹ Thiện Tâm (Tập đoàn VinGroup) và vận động các nhà hảo tâm hỗ trợ. Ngoài ra, Báo Phú Yên còn nhận đỡ đầu 3 bé mồ côi cho đến năm 18 tuổi, số tiền hỗ trợ 500.000 đồng/tháng/cháu, từ nguồn đóng góp của cán bộ, phóng viên cơ quan.

 

Bên cạnh đó, nhiều nhóm thiện nguyện cũng đã cùng Báo Phú Yên mang niềm vui đến với bà con nghèo như: Hội từ thiện Tình thương Phú Yên, Thiện Tâm Phú Yên, Thiện Tâm Tuy Hòa, Nụ cười hạnh phúc, Xứ Nẫu TV, Nụ cười hồng, Kết nối yêu thương, thiện nguyện Nhân ái, Quê tôi Tuy An, Ban Từ thiện Giác Hoàng….

 

Theo nhà báo Đào Phạm Hoàng Quyên, ngoài thực hiện các nhiệm vụ chuyên môn, Báo Phú Yên còn là cầu nối để vận động, kết nối, phối hợp với các tổ chức, cá nhân thực hiện công tác an sinh xã hội hướng về cộng đồng, giúp các gia đình nghèo khó từng bước vươn lên ổn định cuộc sống. “Mỗi hoàn cảnh thắt ngặt được giúp đỡ, mỗi ngôi nhà được xây mới, những công trình dân sinh phục vụ cộng đồng hoàn thành là niềm vui của người dân, cũng là hạnh phúc của những người làm báo chúng tôi”, nhà báo Đào Phạm Hoàng Quyên chia sẻ.

 

 

MINH HUY

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

CÁC TIN KHÁC
Trao áo ấm, gửi tình thương
Thứ Hai, 26/12/2022 10:17 SA
An vui trong những Mái ấm tình thương
Thứ Hai, 19/12/2022 08:47 SA
Ấm lòng bà con nghèo trong mùa đông
Thứ Hai, 28/11/2022 13:00 CH
Mang niềm vui đến với học sinh nghèo
Thứ Hai, 21/11/2022 10:28 SA
LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Phó Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek