Thứ Sáu, 10/05/2024 19:33 CH
Chia sẻ khó khăn với bệnh nhân suy thận mạn
Thứ Hai, 12/12/2022 11:07 SA

Những bệnh nhân suy thận mạn phải sống chung với máy chạy thận nhân tạo cả đời, bởi họ phải lọc thận từ 2-3 lần/tuần. Nhiều bệnh nhân khó khăn đang rất cần sự chung tay hỗ trợ của các tấm lòng nhân ái.

 

Anh Nguyễn Minh Tuấn cùng các bệnh nhân suy thận mạn nhận sự giúp đỡ của các nhà hảo tâm ở TP Tuy Hòa. Ảnh: HUY MINH

 

Cảnh nghèo chạy thận

 

Gần 6 năm chạy thận nhân tạo, tình trạng sức khỏe của anh So Trung Toàn 40 tuổi, người đồng bào Ba Na ở thôn Xí Thoại, xã Xuân Lãnh (huyện Đồng Xuân) yếu dần. Gia cảnh khó khăn, nhà lại ở quá xa nên anh Toàn thường phải ngủ ở hành lang bệnh viện để chờ chạy thận, thỉnh thoảng mới về thăm vợ con.

 

Ông La Lan Ty, Trưởng thôn Xí Thoại cho biết, hoàn cảnh anh Toàn rất thắt ngặt, vợ chồng là người đồng bào lại nuôi con nhỏ. 6 năm trước, anh Toàn thấy trong người luôn mệt mỏi, chân bị phù, đi khám bác sĩ thì phát hiện bị suy thận. Từ đó đến nay, anh phải vào viện để chạy thận nhân tạo 3 lần/tuần. Vợ anh là chị So Thị Phiến nhổ cỏ sắn, trồng mía, trồng keo thuê, kiếm tiền trang trải viện phí, ăn uống cho chồng và lo cho con gái nhỏ ăn học. Anh Toàn được xã đưa vào danh sách hộ nghèo để khi vào bệnh viện không phải tốn chi phí. Tuy nhiên, cuộc sống khó khổ, anh ở lại bệnh viện ăn cơm từ thiện để chữa bệnh.

 

Biết được hoàn cảnh của gia đình anh Toàn, nhóm thiện nguyện Nhân Ái cùng các nhà hảo tâm ở TP Tuy Hòa đã giúp 7,5 triệu đồng, 10kg gạo và các nhu yếu phẩm để anh có tiền chi tiêu, mua thêm thức ăn, sữa để bồi bổ sức khỏe. “Em xin cảm ơn các cô chú đã giúp đỡ em có tiền chữa bệnh, ăn uống”, anh So Trung Toàn xúc động thổ lộ.

 

Trước khi suy thận mạn, anh Nguyễn Minh Tuấn (28 tuổi, khu phố Nam Bình, phường Hòa Xuân Tây, TX Đông Hòa) là chàng trai khỏe mạnh. Anh Tuấn cho biết: Khi vừa học xong phổ thông thì căn bệnh suy thận mạn ập đến. Do hoàn cảnh gia đình khó khăn nên gần 10 năm nay, em thường xuyên ở lại bệnh viện ăn cơm từ thiện trong quá trình chữa bệnh.

 

Nhận 2,5 triệu đồng của các nhà hảo tâm ủng hộ, Tuấn bùi ngùi xúc động không nói nên lời.

 

Cần lắm sự giúp đỡ

 

Tại Đơn nguyên Thận nhân tạo Khoa Hồi sức tích cực - Chống độc Bệnh viện Đa khoa Phú Yên hiện có 280 bệnh nhân đang chạy thận nhân tạo định kỳ để kéo dài sự sống.

 

Hiểu được sự thiếu thốn của các bệnh nhân nơi đây, đội ngũ y bác sĩ luôn tận tình chăm sóc, giúp đỡ, động viên để người bệnh yên tâm điều trị. Bên cạnh đó, họ còn vận động, kết nối các nhà hảo tâm để hỗ trợ bệnh nhân. “Đa số bệnh nhân chạy thận nhân tạo đều rất khó khăn, bệnh tình kéo dài và yếu dần đi. Do vậy, giúp được gì cho bệnh nhân là chúng tôi rất sẵn lòng”, y tá Đinh Thị Sương bộc bạch.

 

Sẻ chia với bệnh nhân suy thận mạn, ông Hồ Xuân Phúc, Trưởng nhóm Thiện Tâm Phú Yên đã kết nối trao 120 phần quà đến bệnh nhân nghèo đang chạy thận. Mỗi người được giúp từ 200.000-500.000 đồng và 2 lốc sữa. Còn bà Nguyễn Thị Xuân, đại diện Hội Từ thiện Tình Thương Phú Yên đã hỗ trợ 8 bệnh nhân có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, mỗi người 2,5 triệu đồng và nhu yếu phẩm. Hai nhóm đã trao tiền, quà trị giá hơn 70 triệu đồng. Bên cạnh đó, một số nhà hảo tâm cũng đến bệnh viện hỗ trợ hàng tháng cho bệnh nhân suy thận mạn.

 

Ông Hồ Xuân Phúc thổ lộ: “Biết được sự khó khăn của bệnh nhân suy thận mạn nên nhóm thường xuyên vận động các tấm lòng nhân ái gần xa, mang chút tình thương đến với bệnh nhân đang phải chống chọi với bệnh tật từng ngày. Đồng thời, chúng tôi còn kết nối để nấu cơm phát miễn phí cho bệnh nhân đang điều trị tại các bệnh viện”.

 

Theo bác sĩ Nguyễn Như Ý, Phó Giám đốc Bệnh viện Đa khoa tỉnh, quá trình điều trị của bệnh nhân chạy thận nhân tạo là lâu dài và gian nan nên đơn vị kêu gọi, vận động các tấm lòng hảo tâm hỗ trợ bệnh nhân. Sự giúp đỡ ân tình của các tấm lòng nhân ái sẽ giúp các bệnh nhân suy thận mạn có thêm điều kiện chữa trị, yên tâm chạy thận, duy trì cuộc sống.

 

HUY MINH

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

CÁC TIN KHÁC
Ấm lòng bà con nghèo trong mùa đông
Thứ Hai, 28/11/2022 13:00 CH
Mang niềm vui đến với học sinh nghèo
Thứ Hai, 21/11/2022 10:28 SA
Phiên chợ ấm tình thương
Thứ Hai, 14/11/2022 13:30 CH
Tấm lòng của bà Hiền
Thứ Hai, 24/10/2022 08:50 SA
LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Phó Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek