Thứ Sáu, 10/05/2024 19:17 CH
Những ngôi nhà Nhân ái ấm tình thương
Thứ Hai, 12/09/2022 13:00 CH

Những ngôi nhà Nhân ái được xây lên từ tình thương của cộng đồng mang ý nghĩa nhân văn sâu sắc. Nhiều gia cảnh khó khăn đã hiện thực hóa ước mơ an cư lạc nghiệp, vươn lên xây dựng cuộc sống mới.

 

Mẹ con chị Phùng Thị Mừng (xã An Thạch, huyện Tuy An) nhận quà của các nhà hảo tâm trong ngày vui dọn về ngôi nhà Nhân ái. Ảnh: KIM LIÊN

 

Đầu tháng 9/2022, các thiện nguyện viên của nhóm Thiện An (TP Tuy Hòa) do chị Nguyễn Thị Kim Thoa làm trưởng nhóm phối hợp với Ủy ban MTTQ xã Suối Bạc (huyện Sơn Hòa) về chung vui, mừng nhà mới với năm mẹ con mí Vinh (36 tuổi) người dân tộc Ba Na ở thôn Tân Lập, xã Suối Bạc. Ai ai cũng mừng bởi từ đây, mẹ con mí Vinh được sống trong ngôi nhà tường gạch, mái tôn, nền lát gạch men, thoáng đãng. Theo ông Phạm Thành Đô, Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ xã Suối Bạc, những ngôi nhà Nhân ái được các nhóm thiện nguyện vận động để phối hợp với địa phương xây cho hộ khó khăn là hình ảnh đẹp còn lưu mãi trong cuộc sống của mỗi người về tình thương và sự gắn bó sẻ chia trong cộng đồng dân cư.

 

Gia đình mí Vinh thuộc diện đặc biệt khó khăn. Chồng bỏ đi khi đứa con thứ tư còn trong bụng mẹ, mí vượt cạn sinh con một mình, lo làm lụng nuôi các con. Hơn năm nay, mí phát bệnh ung thư da đầu không có tiền chữa trị, đau ốm không còn sức khỏe nên sống nhờ sự cưu mang, giúp đỡ của chính quyền và các nhà hảo tâm gần xa. Ngôi nhà mái tôn hư hỏng, nắng rọi, mưa dột, vách ván mục trống trước hở sau, nhưng không có kinh phí sửa chữa.

 

Trong một lần về phát quà giúp bà con nghèo ở xã Suối Bạc, biết gia cảnh khó khổ của mí Vinh, chị Kim Thoa đã kêu gọi bạn bè trên facebook cùng các nhóm thiện nguyện giúp mẹ con mí Vinh có cái ăn cái mặc, có tiền mua thuốc trị bệnh và 70 triệu đồng; Ủy ban MTTQ xã Suối Bạc hỗ trợ thêm 10 triệu đồng xây ngôi nhà mới giúp mẹ con mí Vinh có nơi ăn chốn ở ổn định. Ngày bàn giao nhà, các nhóm thiện nguyện Thiện An, Nụ cười hạnh phúc, Xứ Nẫu TV, Bếp Nhân ái còn mua giường sắt, tủ, bình gas, bếp gas, quạt máy, gạo, mì ăn liền, nhu yếu phẩm, sữa, quà bánh và 8 triệu đồng, giúp mẹ con mí Vinh có thêm vật dụng trong sinh hoạt hàng ngày.

 

Đưa đôi tay yếu ớt sờ vào tường gạch còn thơm mùi vôi vữa, mí Vinh thổ lộ: “Mí con em mừng lắm, chưa bao giờ dám nghĩ mình có nhà đẹp để ở. Cảm ơn chính quyền xã, chị Thoa và các nhà hảo tâm rất nhiều”.

 

Chị Phùng Thị Mừng ở thôn Phú Thịnh (xã An Thạch, huyện Tuy An) cũng khó khổ không kém khi cả gia đình bốn người phải sống trong ngôi nhà cấp bốn tạm bợ, xuống cấp. Có được ngôi nhà kiên cố là điều chưa bao giờ chị Mừng dám nghĩ tới.

 

Theo ông Lương Trần Lý, Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ xã An Thạch, chị Mừng phát bệnh hở van tim tám năm nay khi đang mang thai con gái thứ hai. Cơ thể xanh xao, gầy yếu, chị có thể ngất xỉu bất cứ lúc nào. Mọi việc chăm sóc vợ, nuôi hai con nhỏ, làm ruộng làm rẫy rồi đi phụ hồ kiếm tiền trang trải cuộc sống đều đến tay người chồng là anh Trà Văn Huân. Biết bệnh tình của chị Mừng, các nhóm thiện nguyện đã kết nối để gia đình có điều kiện đưa chị Mừng đến Bệnh viện Trung ương Huế thay hai van tim. Nay sức khỏe chị đã dần ổn định.

 

Chia sẻ với gia cảnh vợ chồng chị Mừng, Ủy ban MTTQ xã An Thạch đã phối hợp với hai nhóm thiện nguyện Bếp cơm Từ thiện Nụ cười hạnh phúc, Quê tôi Tuy An cùng một số nhà hảo tâm hỗ trợ xây nhà. Sau gần một tháng xây dựng, ngôi nhà cấp bốn, mái ngói có phòng khách, hai phòng ngủ và khu bếp đã hoàn thành, có diện tích 50m2, chi phí hơn 80 triệu đồng. Ngày chị về nhà mới, các nhà hảo tâm còn tặng quạt máy, bếp gas, nồi cơm điện và các nhu yếu phẩm.

 

Trong ngôi nhà thơm mùi sơn mới, anh Huân vui mừng bộc bạch: “Vợ em bệnh đau triền miên, các con nhỏ dại, cuộc sống rất vất vả. Nghĩ lại căn nhà ngày trước cũ kỹ, xập xệ, ẩm thấp mà buồn. Bây giờ có ngôi nhà chắc chắn này, vợ em nay cũng đã khỏe, em biết ơn chính quyền địa phương và các nhà hảo tâm rất nhiều”.

 

Trong 5 năm qua, nhóm thiện nguyện Nụ cười hạnh phúc đã vận động hỗ trợ xây mới 32 ngôi nhà Nhân ái; nhóm Thiện An kết nối xây 12 ngôi nhà để tặng bà con nghèo trên địa bàn tỉnh, với tổng số tiền hơn 2,5 tỉ đồng từ các tấm lòng hảo tâm gần xa. Bình quân mỗi gia đình được ủng hộ từ 30-100 triệu đồng.

 

Hỗ trợ xây nhà cho hộ nghèo, hộ đặc biệt khó khăn là một chủ trương lớn của Đảng, Nhà nước, có ý nghĩa nhân văn sâu sắc, thể hiện sự chăm lo cho đời sống các gia đình khó khăn. Bên cạnh sự giúp đỡ của các tổ chức đoàn thể, thì các nhóm thiện nguyện đã và đang kết nối cộng đồng mạng giúp nhiều gia cảnh khó khổ có nhà ở mới, ổn định cuộc sống, vươn lên thoát nghèo.

 

KIM LIÊN

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

CÁC TIN KHÁC
Niềm vui trước thềm năm học mới
Thứ Hai, 29/08/2022 09:19 SA
Ấm áp mùa Vu Lan
Thứ Hai, 15/08/2022 10:06 SA
LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Phó Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek