Thứ Sáu, 10/05/2024 09:04 SA
Để tết Trung thu trong sáng, hiền hòa như vốn có
Thứ Hai, 05/09/2022 06:00 SA

Múa lân là nét văn hóa đặc sắc không thể thiếu trong dịp tết Trung thu hàng năm (rằm tháng 8). Tuy nhiên, điều đáng ngại là việc múa lân diễn ra trên đường phố, kéo theo nguy cơ mất an toàn giao thông và an ninh trật tự.

 

Càng gần đến rằm tháng 8, không khí tết Trung thu càng rộn ràng. Các đội múa lân biểu diễn trên khắp các tuyến đường. Tiếng trống lân tùng tùng làm không khí đón trung thu thêm náo nức, rộn rã.

 

Thế nhưng, bên cạnh các đội múa lân biểu diễn nghệ thuật, đúng nơi quy định như sân trường, cơ quan, doanh nghiệp, UBND xã… góp phần làm cho tết Trung thu thêm vui tươi, hấp dẫn với các cháu thiếu nhi và mọi người thì vẫn còn nhiều đội lân múa theo kiểu chạy sô, không giữ trật tự, ảnh hưởng đến an ninh trật tự đường phố.

 

Trong những ngày cận kề tết Trung thu, trên các tuyến phố ở TP Tuy Hòa có rất nhiều đội múa lân biểu diễn phục vụ người dân. Song tình trạng nhiều đội lân tự phát, dàn hàng múa dưới lòng lề đường ở các nhà dân, bất chấp phương tiện giao thông; nhiều khi ngay trên một đoạn đường có đến vài đội lân biểu diễn cùng lúc, nhiều người qua đường dừng xe lại xem làm xảy ra tình trạng ùn tắc xe cộ trong thời gian dài; cộng với tiếng trống lân, tiếng còi xe inh ỏi cả đoạn đường.

 

Sau khi múa lân xong ở điểm này, các thanh thiếu niên độ tuổi từ 13-18 của đội lân còn khuấy động đường phố với mỗi xe máy chở 3-4 người, đầu không đội mũ bảo hiểm, rồ ga rất to, chạy lạng lách để nhanh chóng đến điểm múa lân mới. Điều này khiến người đi đường phải thót tim, nhiều người dừng xe lại, nép vào lề đường nhường chỗ cho đoàn xe lân đi qua.

 

Ông Phạm Văn Ngọc (phường 4, TP Tuy Hòa) bày tỏ: “Tôi đưa con đi học về qua những đoạn đường có các đoàn lân đang múa rất vất vả, phải nhích từng chút vì rất đông người đứng xem. Một số trường hợp va quẹt xe với nhau, dẫn đến cãi vã làm mất an ninh trật tự…”.

 

Còn theo vợ chồng chị Đào Thị Mỹ Hiền (xã Hòa Bình 1, huyện Tây Hòa), dịp trung thu nào gia đình chị cũng chở các con đi xem múa lân ở TP Tuy Hòa. Tuy nhiên, họ rất sợ khi thấy các nhóm thanh thiếu niên dàn hàng chạy bạt mạng trên đường. Anh Trần Văn Vương (phường 9, TP Tuy Hòa) thì cho hay, anh rất thích xem múa lân, nhưng ái ngại cảnh các nhóm lân chạy lạng lách, đánh võng trên đường phố. Anh Vương mong muốn cơ quan chức năng, lực lượng cảnh sát giao thông tuần tra, nhắc nhở, xử lý nghiêm các trường hợp này để bảo đảm trật tự an toàn giao thông, vừa để cho người dân đón tết Trung thu an toàn, vui vẻ.

 

Một mùa trung thu nữa lại đến. Tiếng trống lân đang rộn rã khắp nơi. Để niềm vui đón tết Trung thu của người dân được trọn vẹn cần có sự mạnh tay của các cơ quan chức năng, sự nhắc nhở của ông bà, cha mẹ, nhà trường trong việc giáo dục con em mình tham gia múa lân phải chấp hành quy định của pháp luật. Có như vậy mới giữ được hình ảnh đẹp đẽ, trong sáng, hiền hòa như vốn có của tết Trung thu, để ngày hội trăng rằm đẹp và có ý nghĩa hơn.

 

BẢO AN

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

CÁC TIN KHÁC
Niềm vui trước thềm năm học mới
Thứ Hai, 29/08/2022 09:19 SA
Ấm áp mùa Vu Lan
Thứ Hai, 15/08/2022 10:06 SA
Nâng đỡ nạn nhân da cam/dioxin
Thứ Hai, 08/08/2022 10:24 SA
LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Phó Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek