Thứ Bảy, 11/05/2024 00:26 SA
Ấm áp mùa Vu Lan
Thứ Hai, 15/08/2022 10:06 SA

Mùa Vu Lan báo hiếu (rằm tháng 7) là dịp để nhắc nhớ mỗi người về hiếu lễ, lòng biết ơn cha mẹ, tổ tiên, cội nguồn. Vượt ra ngoài ý nghĩa ấy, mùa Vu Lan còn là dịp lan tỏa những hành động đẹp, sẻ chia yêu thương với người khó khăn.

 

Hội Từ thiện Tình Thương Phú Yên tặng quà các gia đình khó khăn ở TX Sông Cầu. Ảnh: MINH HUY

 

Niềm vui đến với người khó khăn

 

Mùa Vu Lan báo hiếu năm nay, ông Nguyễn Ngọc Long, Phó Chủ tịch Hội Từ thiện Tình Thương Phú Yên (phường 4, TP Tuy Hòa) cùng các thành viên phối hợp với Ban công tác Xã hội - Từ thiện Báo Phú Yên tổ chức chương trình Ấm áp mùa Vu Lan để trao quà cho 26 gia đình có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, nạn nhân da cam/dioxin trị giá hơn 90 triệu đồng. Chị Phạm Thị Mỹ Chung (42 tuổi, thôn Hảo Danh, xã Xuân Thọ 2, TX Sông Cầu) nhận phần quà nặng tay gồm 3,1 triệu đồng tiền mặt, 10kg gạo, thùng mì ăn liền và các nhu yếu phẩm, bộc bạch: “Tôi chân thành cảm ơn Báo Phú Yên đã kết nối để Hội Từ thiện Tình Thương giúp mẹ con tôi trong lúc ngặt nghèo này”. Gia cảnh chị Chung vô cùng khó khổ, bản thân chị bị động kinh nên không ra nắng hay làm việc nặng được, một mình chồng chị là anh Nguyễn Ngọc Nghĩa lo quán xuyến gia đình, chăm sóc vợ và ba đứa con nhỏ. Họa vô đơn chí, giữa năm 2021, đang lúc dịch bệnh COVID-19 bùng phát, anh ở nhà làm lại chuồng bò thì bị ngã, chấn thương não rồi qua đời. Hơn 1 năm nay, bốn mẹ con rơi vào cảnh túng quẫn, nhưng nhờ được các cấp chính quyền xã Xuân Thọ 2 quan tâm giúp đỡ nên mẹ con chị phần nào vơi bớt khó khăn.

 

Ông bà Đỗ Văn Lớ - Võ Thị Thương (thôn Định Thành, xã Hòa Định Đông, huyện Phú Hòa) không còn sức khỏe để lao động nên cuộc sống khó khăn trăm bề. Bà Thương bị huyết áp, đau dạ dày, tiểu đường, viêm khớp đi lại khó khăn, mọi sinh hoạt đều do ông Lớ chăm sóc; các con làm thuê, làm mướn nên không có điều kiện phụ giúp cha mẹ. Sẻ chia với ông Lớ, nhóm thiện nguyện HOTABI (phường 7, TP Tuy Hòa) do bà Lâu Thị Liên ủng hộ suất quà trị giá 3,5 triệu đồng. “Gạo, mì gói, bột ngọt, đường, nước mắm, tôi để dành ăn dần, còn số tiền này dùng mua thuốc chữa bệnh cho bà ấy. Chúng tôi biết ơn các nhà hảo tâm rất nhiều”, ông Lớ cảm động nói.

 

Đây cũng là niềm vui chung của hàng trăm người dân có hoàn cảnh khó khăn, người khuyết tật, người già neo đơn, trẻ mồ côi, hộ nghèo trong tỉnh. Không những được nhận gạo, nhu yếu phẩm, một số trường hợp còn được các nhà hảo tâm tìm đến tận nhà thăm hỏi, hỗ trợ tiền để chữa bệnh. Cụ thể như trường hợp của cháu Nguyễn Nhã Văn (10 tuổi, thôn Phú Đa, xã Hòa Tân Đông, TX Đông Hòa), cháu đang học lớp 4 thì phát bệnh u não, cha mẹ phải đưa con vào Bệnh viện Ung bướu để xạ trị, nhưng sức khỏe cháu ngày càng kém. Để giúp cháu Văn có chi phí điều trị, bà Nguyễn Thị Thu Vân, nguyên Chủ tịch LĐLĐ tỉnh cùng các thành viên nhóm Thiện Tâm Tuy Hòa đã đóng góp, vận động được 24,7 triệu đồng. Nhận số tiền lớn từ các nhà hảo tâm, mẹ cháu là chị Lê Thị Chuyên xúc động không nói nên lời.

 

Ý nghĩa nhân văn ngày càng lan tỏa

 

Làm thiện nguyện bất kể thời gian nào trong năm, nhưng các hội, nhóm, cá nhân thường chọn tháng 7 âm lịch để chia sẻ, lan tỏa nhiều yêu thương hơn. Kết quả là hơn 10 tấn gạo, hơn 1.000 thùng mì ăn liền, nhu yếu phẩm và hàng trăm triệu đồng tiền mặt được trao đến tay người dân khó khăn. Cụ thể, nhóm Thiện An (phường 5, TP Tuy Hòa) trao 2,5 tấn gạo, 250 thùng mì ăn liền, sữa hộp, đồ dùng gia đình, nhu yếu phẩm cho 250 gia cảnh khó khăn ở các xã Ea Bar (huyện Sông Hinh), Suối Bạc, Sơn Hà và thị trấn Củng Sơn (huyện Sơn Hòa). Nhóm thiện nguyện Quê tôi Tuy An (xã An Cư, huyện Tuy An) tổ chức trao 2 tấn gạo, 200 thùng mì ăn liền, nhu yếu phẩm và 20 triệu đồng tiền mặt cho 200 gia cảnh khó khăn ở xã An Cư, An Hiệp, An Thạch và thị trấn Chí Thạnh. Nhóm Vòng tay yêu thương (xã Đức Bình Tây, huyện Sông Hinh) và Bếp Nhân ái (thị trấn Củng Sơn, huyện Sơn Hòa) trao 1,8 tấn gạo, 180 thùng mì ăn liền, nhu yếu phẩm, sữa, bánh kẹo và tiền mặt giúp các hộ khó khăn ở các xã Sơn Phước, Suối Bạc và thị trấn Củng Sơn (huyện Sơn Hòa). Đội cắt tóc Tình thương Tuy Hòa tặng 100 suất quà cho bà con đồng bào người Ba Na ở thôn Xí Thoại, Soi Nga, Da Dù (xã Xuân Lãnh, huyện Đồng Xuân). Nhóm Xứ Nẫu TV, Nụ cười hạnh phúc (huyện Tây Hòa) trao 220 suất quà cho người già neo đơn, người khó khổ ở xã Sơn Thành Đông, Sơn Thành Tây, Hòa Phú, Hòa Đồng, Hòa Tân Tây (huyện Tây Hòa). Gia đình chị Huyền Trân (TP Tuy Hòa) cùng bạn bè trao 140 suất quà cho các gia đình khó khăn xã Hòa Định Tây (huyện Phú Hòa)…

 

Bên cạnh việc đến tận nơi tặng quà, thành viên các nhóm còn tổ chức nấu cơm chay, phát cháo, sữa, quà bánh cho bệnh nhân và thân nhân người bệnh đang điều trị tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh, Bệnh viện Sản - Nhi Phú Yên, các trung tâm y tế huyện Sơn Hòa, Sông Hinh, Đồng Xuân, Phú Hòa.

 

Không kiềm được xúc động khi chị Trương Thị Hết (phường Phú Đông, TP Tuy Hòa) đến trao 7,6 triệu đồng do chị vận động hỗ trợ, em Trần Thanh Phong (20 tuổi, khu phố 2, phường Hòa Vinh, TX Đông Hòa) bị suy thận mạn nay chuyển sang lao phổi, chia sẻ: “Được các chị trao số tiền lớn, em rất biết ơn tấm lòng của chị Hết cùng các nhà hảo tâm. Em sẽ cố gắng điều trị để vượt qua bệnh tật”.

 

 

Nhiều nghĩa cử, hành động đẹp của những tấm lòng nhân ái, các nhóm thiện nguyện trong mùa Vu Lan báo hiếu đã được lan tỏa. Người có điều kiện góp tiền, góp gạo; người thì góp công, góp sức với mong muốn san sẻ tình thương, tiếp thêm niềm vui, động lực giúp bà con nghèo an vui trong cuộc sống.

 

MINH HUY

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Phó Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek