Thứ Sáu, 10/05/2024 22:03 CH
Nâng đỡ nạn nhân da cam/dioxin
Thứ Hai, 08/08/2022 10:24 SA

Lãnh đạo Hội Nạn nhân chất độc da cam/dioxin tỉnh trao quà cho các nạn nhân da cam khó khăn ở huyện Sơn Hòa. Ảnh: KIM LIÊN

Chiến tranh đã lùi xa, nhưng hàng triệu người dân Việt Nam, những người sinh ra trong hòa bình vẫn phải chịu tật nguyền do phơi nhiễm chất độc da cam/dioxin do Mỹ rải xuống chiến trường miền Nam từ đầu thập niên 60 của thế kỷ trước.

 

Năm 2004, Đảng, Nhà nước đã lấy ngày 10/8 hàng năm làm ngày Vì nạn nhân chất độc da cam Việt Nam. Từ đó, nhiều hoạt động sẻ chia, giúp đỡ, chăm sóc nạn nhân da cam/dioxin được cả xã hội quan tâm, phần nào xoa dịu nỗi đau ấy.

 

Hơn 11.000 hoàn cảnh thương tâm

 

Ông Nguyễn Ngọc Chiến, Chủ tịch Hội Nạn nhân chất độc da cam/dioxin tỉnh cho biết, 61 năm trước, khoảng 80 triệu lít chất độc hóa học của đế quốc Mỹ đã rải xuống những cánh rừng miền Nam Việt Nam, trong đó có khoảng 60% là chất da cam. Từ những chất độc hại đó, cả nước có khoảng 5 triệu người nhiễm chất độc da cam/dioxin. Nỗi đau này vẫn còn dai dẳng qua nhiều thế hệ.

 

Riêng ở Phú Yên, hiện có 11.380 người bị tật nguyền do phơi nhiễm chất độc da cam/dioxin, trong đó có 5.731 người được hưởng chế độ trợ cấp thường xuyên, số còn lại hưởng bảo trợ xã hội. Phần đông nạn nhân có độ tuổi từ 40-70, sức khỏe yếu; nhiều người có con, cháu bị dị dạng, dị tật không tự lực được trong sinh hoạt hàng ngày, nhiều gia đình lâm vào cảnh khó khăn, thiếu thốn.

 

Sẻ chia với các gia đình nạn nhân da cam/dioxin, nhân dịp kỷ niệm 61 năm thảm họa da cam/dioxin Việt Nam, Hội Nạn nhân chất độc da cam/dioxin tỉnh, các huyện, thị xã, thành phố đã tích cực vận động các cấp, ngành, địa phương, nhà hảo tâm chung tay hỗ trợ, giúp họ an tâm trong cuộc sống.

 

Đầu tháng 8, bà Phan Thị Xuân (76 tuổi, ở thôn Phú Ân, xã Hòa An, huyện Phú Hòa) xúc động vì được nhà báo Nguyễn Khánh Minh, Phó Tổng Biên tập Báo Phú Yên thăm hỏi, động viên và trao 5 triệu đồng của bạn đọc giúp bà trang trải cuộc sống. Chồng bà Xuân là thanh niên xung phong, bị nhiễm chất độc hóa học trong kháng chiến chống Mỹ, đã qua đời. Bà có người con là Lê Gia Hưng (32 tuổi) bị bại não, liệt toàn thân do phơi nhiễm chất độc da cam/dioxin. Nhận số tiền lớn, bà Xuân xúc động nói: “Tôi chân thành biết ơn sự quan tâm của nhà báo và bạn đọc Báo Phú Yên đã giúp đỡ mẹ con tôi trong lúc khó khăn”.

 

Ông Phan Văn Luận, Phó Chủ tịch Hội Nạn nhân chất độc da cam/dioxin huyện Phú Hòa cho biết, bà Xuân sinh được đứa con trai nhưng không lành lặn, 32 năm nay, Hưng vẫn như một đứa trẻ, đôi mắt vô hồn, ngơ ngác, suốt ngày la hét, phải sử dụng thuốc an thần. Nay bà Xuân tuổi đã cao nên cuộc sống ngày càng khó khổ. Ngoài phần quà Báo Phú Yên vận động giúp đỡ, Hội Nạn nhân chất độc da cam/dioxin huyện Phú Hòa còn trao 1 triệu đồng, 10kg gạo, thùng mì ăn liền, nhu yếu phẩm giúp bà Xuân.

 

Gia cảnh anh Phạm Trung Tâm ở tổ 10, khu phố Nguyễn Du, phường 7 (TP Tuy Hòa) cũng rất thắt ngặt, bởi 2 đứa con trai đều bị bại não do di chứng chất độc da cam/dioxin. Cha anh Tâm từng là bộ đội tham gia kháng chiến chống Mỹ. Sau giải phóng, ông lập gia đình, sinh các con khỏe mạnh, nhưng đến các cháu của ông thì bị nhiễm chất độc da cam. Hai đứa cháu nội Phạm Tiến (15 tuổi) và Phạm Thiên Bảo (13 tuổi) là con anh Tâm đều bị liệt hai chân nằm một chỗ. Anh Tâm ở nhà chăm con để vợ đi nhặt lông tổ yến kiếm tiền. 4 năm nay, anh bị trầm cảm dẫn đến thần kinh không ổn định; còn vợ anh là chị Khánh Ly được các nhà hảo tâm tặng xe ép mía làm kế mưu sinh, trang trải cuộc sống. Sẻ chia với hoàn cảnh này, Báo Phú Yên đã kết nối với các nhà hảo tâm cùng Hội Nạn nhân chất độc da cam/dioxin tỉnh giúp 2,6 triệu đồng và quà.

 

Trong dịp này, Báo Phú Yên kết nối với bạn đọc, nhà hảo tâm được 120 triệu đồng, phối hợp với Hội Nạn nhân chất độc da cam/dioxin tỉnh giúp 57 gia đình nạn nhân da cam/dioxin khó khăn ở các huyện Phú Hòa, Tuy An, Đồng Xuân, TX Đông Hòa và TP Tuy Hòa.

 

Luôn nhận được sự quan tâm, sẻ chia

 

61 năm qua đi, nỗi đau vẫn đè nặng lên những gia đình không may có con cháu bị nhiễm chất độc da cam/dioxin. Do đó, cùng với nỗ lực của các gia đình, hơn 11.300 người tật nguyền do phơi nhiễm chất độc da cam trên địa bàn tỉnh đã nhận được sự quan tâm, sẻ chia ấm áp của toàn xã hội. Ông Đỗ Văn Vũ, Phó Chủ tịch Hội Nạn nhân chất độc da cam/dioxin tỉnh cho biết, 3 năm qua, hội đã vận động hỗ trợ các gia đình nạn nhân chất độc da cam/dioxin trên địa bàn tỉnh 18 con bò giống, xây dựng 7 nhà Tình thương, trao 120 suất học bổng và 4.200 suất quà với tổng trị giá trên 3 tỉ đồng. Bên cạnh đó, các cấp hội ở 9 huyện, thị xã, thành phố trong tỉnh cũng đã huy động nhiều nguồn lực từ các tổ chức, cá nhân để hỗ trợ sửa chữa 30 nhà ở, tặng 450 suất học bổng, trao 600 suất trợ cấp khó khăn; khám bệnh, phát thuốc miễn phí cho 800 lượt người; tặng 120 xe lăn và hàng ngàn suất quà cho nạn nhân chất độc da cam/dioxin.

 

Đến thăm, tặng quà gia đình ông Ma Bái (buôn Bá, xã Ea Bá, huyện Sông Hinh), chúng tôi cảm nhận được niềm vui từ trong ánh mắt của hai ông bà bởi hơn một năm qua, gia đình được sống trong ngôi nhà sàn mái ngói khang trang do Nhà nước hỗ trợ 60 triệu đồng. Bà Nguyễn Thị Ngọc, Phó Chủ tịch Hội Nạn nhân chất độc da cam/dioxin huyện Sông Hinh cho biết, ông Ma Bái là người đồng bào Ê Đê, tuổi đôi mươi, ông hăng hái xung phong lên đường bảo vệ Tổ quốc, hoạt động tại chiến trường Tây Nguyên trong những năm kháng chiến chống Mỹ, cứu nước. Hòa bình, ông về quê lấy vợ, sinh 4 người con thì 2 người khuyết tật. Ông bà được Đảng, Nhà nước, chính quyền và các cấp hội nạn nhân quan tâm hỗ trợ thường xuyên nên cuộc sống ổn định. Nhiều gia đình nạn nhân da cam được hỗ trợ để chăn nuôi bò, nuôi gà, nên cuộc sống cũng đã bước sang trang mới. 

 

Nhằm giúp gia đình nạn nhân nâng cao mức sống, trong thời gian tới, các cấp hội nạn nhân chất độc da cam/dioxin trên địa bàn tỉnh tiếp tục mở rộng mạng lưới đến cấp thôn, buôn; đồng thời đổi mới hoạt động, thu hút ngày càng nhiều tổ chức, cá nhân hảo tâm ủng hộ, giúp đỡ nạn nhân da cam cả về vật chất, tinh thần để họ an vui trong cuộc sống.

 

Ông Nguyễn Ngọc Chiến, Chủ tịch Hội Nạn nhân chất độc

da cam/dioxin tỉnh

 

KIM LIÊN

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Phó Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek