Thứ Sáu, 10/05/2024 23:22 CH
Cột điện bẩn vì nhan nhản quảng cáo, rao vặt trái phép
Thứ Hai, 01/08/2022 10:29 SA

Đoàn viên thanh niên phường 7 (TP Tuy Hòa) bóc gỡ, xóa bỏ quảng cáo, rao vặt trên cột điện. Ảnh: NHẬT MINH

Đi dọc nhiều tuyến phố lớn, khang trang trên địa bàn TP Tuy Hòa như Trần Hưng Đạo, Nguyễn Huệ, Trường Chinh, Trần Phú… hay đến những hẻm nhỏ, ở đâu có cột điện là ở đó bị dán giấy, in chữ, quét sơn lên với chi chít những tờ quảng cáo, rao vặt từ tuyển nhân viên, bán nhà đất, lắp đặt internet, khoan cắt bê tông, hút hầm cầu, cho vay không thế chấp, hỗ trợ vay góp, vay tiền nhanh... Những hình ảnh này tạo tâm lý khó chịu đối với người dân.

 

Để tạo mỹ quan đô thị, vào các ngày thứ bảy, chủ nhật hàng tuần, lực lượng đoàn viên, thanh niên ở các phường trên địa bàn thành phố ra quân dọn dẹp vệ sinh, bóc gỡ các mẫu quảng cáo, rao vặt, rồi quét sơn trắng làm cho các trụ điện sạch sẽ. Thế nhưng, công sức của tình nguyện viên như muối bỏ biển bởi chỉ sau thời gian ngắn, các cột điện vừa được sơn sạch sẽ lại trở thành mặt bằng lý tưởng để các đối tượng quảng cáo, rao vặt nhắm đến.

 

Theo chị Lê Hoài Vy, Bí thư Đoàn phường 7 (TP Tuy Hòa), mặc dù Đoàn Thanh niên phường 7 thường xuyên phối hợp các đoàn thể ra quân bóc gỡ, xóa bỏ quảng cáo, rao vặt trên cột điện nhưng các loại hình quảng cáo này vẫn liên tục xuất hiện. “Những tờ quảng cáo dán chồng lên nhau nên lực lượng đoàn viên, thanh niên phải mất khá nhiều thời gian mới cạo sạch. Nhiều trụ điện chúng tôi phải dùng nước xịt cho giấy nhũn ra, cạo xong rồi chà bằng bàn chải mới sạch”, chị Hoài Vy cho biết.

 

Bà Hoàng Thị Minh Ngọc (phường 5, TP Tuy Hòa) chia sẻ: “Tôi rất thương các cháu tình nguyện viên, mỗi lần dọn dẹp các mẩu giấy quảng cáo trên cột điện, mồ hôi đứa nào cũng ướt đầm lưng áo”. Còn theo ông Phạm Văn Tùng (phường 8, TP Tuy Hòa), ông phải liên tục gỡ những tờ quảng cáo, rao vặt dán ngay trên cột điện trước nhà mình và rất bất bình với vấn nạn này.

 

Trước vấn nạn quảng cáo rác nhan nhản như hiện nay, UBND TP Tuy Hòa đã thành lập đoàn kiểm tra và xử lý các trường hợp vi phạm. Tuy nhiên, số lượng trường hợp bị xử lý còn rất hạn chế. Bởi người thực hiện hành vi xịt sơn, dán quảng cáo có nhiều phương thức để hoạt động như lợi dụng đêm khuya vắng, giờ nghỉ trưa, các thời điểm phương tiện và người tham gia giao thông ít..., gây khó khăn cho lực lượng chức năng.

 

Theo Nghị định 38/2021/NĐ-CP, ngày 29/3/2021 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực văn hóa và quảng cáo, việc dán tờ rơi làm ảnh hưởng đến mỹ quan, trật tự, an toàn giao thông, xã hội là hành vi vi phạm quy định của pháp luật về quảng cáo, bị xử phạt cảnh cáo hoặc phạt tiền từ 1-2 triệu đồng; phạt tiền từ 5-10 triệu đồng đối với người có sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ được quảng cáo trên tờ rơi làm ảnh hưởng đến mỹ quan, trật tự, an toàn giao thông, xã hội.

 

Vẫn biết quảng cáo là nhu cầu không thể thiếu trong hoạt động kinh doanh, thương mại, dịch vụ… Tuy nhiên, quảng cáo phải đúng nơi quy định, không làm xấu mỹ quan đô thị. Các cơ quan chức năng cần đổi mới phương thức tuyên truyền, tăng cường tuần tra, xử lý thật nghiêm những hoạt động này. Bên cạnh đó, cộng đồng cần nâng cao ý thức trong việc chung tay làm sạch môi trường. Khi mỗi người dân hiểu rằng làm đẹp cảnh quan không chỉ là việc của chính quyền mà còn là trách nhiệm của mỗi người thì phố phường sẽ sạch đẹp, văn minh.

 

Việc dán tờ rơi làm ảnh hưởng đến mỹ quan, trật tự an toàn giao thông, xã hội là hành vi vi phạm quy định của pháp luật về quảng cáo, bị xử phạt cảnh cáo hoặc phạt tiền từ 1-2 triệu đồng.

 

NHẬT MINH

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

CÁC TIN KHÁC
Lời cảm ơn
Thứ Tư, 22/06/2022 22:30 CH
Niềm vui nghề báo
Thứ Hai, 20/06/2022 10:56 SA
LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Phó Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek