Thứ Hai, 29/04/2024 02:50 SA
Chi hội Nghệ sĩ Nhiếp ảnh Việt Nam tỉnh Phú Yên
Xã hội hóa để phát huy giá trị ảnh nghệ thuật
Chủ Nhật, 31/08/2014 08:00 SA

Tác phẩm “Look 4” của nghệ sĩ nhiếp ảnh Lê Châu Đạo đạt HCV cuộc thi ảnh quốc tế AFAD tại Thổ Nhĩ Kỳ năm 2013

Trong nhiệm kỳ 2009-2014, các hội viên Chi hội Nghệ sĩ Nhiếp ảnh Việt Nam tỉnh Phú Yên đã có gần 1.000 tác phẩm ảnh tham gia triển lãm, với hơn 250 giải thưởng trong nước và quốc tế. Tuy nhiên để tác phẩm ảnh nghệ thuật đến được với đông đảo công chúng, phát huy giá trị của nó và người nghệ sĩ có sự tái đầu tư cho sáng tạo là vấn đề khó khăn được bàn thảo tại Đại hội Chi hội Nghệ sĩ nhiếp ảnh Việt Nam tỉnh Phú Yên lần thứ III (2014-2019) vừa diễn ra.

 

BẢNG VÀNG GHI DANH

 

Mặc dù chỉ có 4 hội viên nhưng từng cá nhân trong Chi hội Nghệ sĩ Nhiếp ảnh Việt Nam tỉnh Phú Yên lại có bề dày thành tích đáng nể.

 

Tính trong vòng 5 năm (2009-2014), nhiếp ảnh gia Lê Châu Đạo đã có hơn 570 tác phẩm ảnh nghệ thuật được triển lãm ở 23 nước trên thế giới; đoạt 225 giải thưởng danh giá như: Huy chương vàng từ Liên đoàn Nhiếp ảnh Nghệ thuật quốc tế (FIAP), được tổ chức này phong tặng danh hiệu “Nghệ sĩ nhiếp ảnh thế giới”…

 

Còn nghệ sĩ nhiếp ảnh Dương Thanh Xuân có hơn 260 tác phẩm triển lãm trong nước và quốc tế. Anh còn miệt mài đóng góp nhiều tác phẩm ảnh báo chí có giá trị; giảng dạy nhiều khóa học nhiếp ảnh cho các bạn trẻ, góp phần phát triển phong trào nhiếp ảnh trong tỉnh. Nghệ sĩ nhiếp ảnh Nguyễn Văn Thảo đóng góp hơn 40 tác phẩm nhiếp ảnh tại các triển lãm trong nước và quốc tế, đạt hơn 10 giải thưởng danh giá, trong đó có huy chương vàng FIAP. Nghệ sĩ nhiếp ảnh Lê Ngọc Minh, với sự dấn thân, đã phản ánh hơi thở cuộc sống khắp mọi miền, tổ chức được 7 triển lãm ảnh cá nhân trong tỉnh với nhiều tác phẩm có giá trị nghệ thuật cao. Lê Ngọc Minh từng đoạt huy chương vàng cuộc thi ảnh quốc tế ICS (Mỹ)… Những kết quả này đã góp phần quảng bá hình ảnh con người, vùng đất Phú Yên đến với công chúng yêu nhiếp ảnh trong nước và quốc tế.

 

NSƯT, nhạc sĩ Nguyễn Ngọc Quang, Chủ tịch Hội Văn học nghệ thuật Phú Yên cho biết: “Trong những năm qua, Chi hội Nghệ sĩ Nhiếp ảnh Việt Nam tại Phú Yên đã tổ chức nhiều triển lãm ảnh nghệ thuật gây tiếng vang trong công chúng trong và ngoài tỉnh. Nghệ sĩ nhiếp ảnh của chi hội này có mặt trong hầu hết các sự kiện chính trị, xã hội quan trọng trong tỉnh đã mang lại hiệu quả trong việc thực hiện nhiệm vụ chính trị, xã hội, phản ánh kịp thời hơi thở cuộc sống. Cá nhân các nghệ sĩ và tập thể chi hội cũng có nhiều thành tích nhiếp ảnh vượt trội và xuất sắc ở tầm quốc gia”.

 

NHỮNG TRĂN TRỞ

 

Vấn đề đặt ra là làm thế nào để ảnh nghệ thuật có thể đến rộng rãi với công chúng? Làm thế nào để tác phẩm ảnh nghệ thuật khẳng định giá trị thương hiệu? Là điều mà các nghệ sĩ trong chi hội đang trăn trở.

 

Các nghệ sĩ nhiếp ảnh luôn trăn trở, đầu tư cho mỗi tác phẩm ảnh nghệ thuật mang sức mạnh truyền tải sự rung cảm, hướng con người tới cái đẹp. Nhưng hiện nay, không gian của phần lớn các tác phẩm ảnh nghệ thuật là ở các triển lãm chuyên nghiệp chứ chưa đến với rộng rãi công chúng, dù là với công chúng ở ngay địa bàn TP Tuy Hòa chứ chưa nói đến những nơi xa xôi hơn.

 

Nghệ sĩ nhiếp ảnh Lê Ngọc Minh tâm sự: “Tôi biết nhiều bức ảnh của anh em trong chi hội được các cơ quan, ban ngành trong tỉnh sử dụng mà không hề có tên tác giả. Nhìn thấy ảnh mình chụp nhưng không được đề tên mà ngậm ngùi. Thêm một nỗi buồn nữa là các đơn vị sở ngành của tỉnh mua ảnh để tặng khách phương xa nhưng lại “bỏ quên” các tác phẩm có giá trị của anh em nghệ sĩ của tỉnh đã được khẳng định trong các liên hoan ảnh nghệ thuật”. Còn nghệ sĩ nhiếp ảnh Dương Thanh Xuân thì trăn trở: “Anh em nghệ sĩ vẫn luôn cố gắng để tạo ra những tác phẩm ảnh đạt giá trị nghệ thuật cao. Chúng tôi đã tự trang trải phần lớn kinh phí để thỏa mãn đam mê nhiếp ảnh và gặt hái thành công. Tuy nhiên, việc đưa ảnh nghệ thuật đến rộng rãi với công chúng, quảng bá tác phẩm, bán được ảnh…, cá nhân nghệ sĩ hay chi hội không thể làm mạnh mẽ mà việc này cần sự quan tâm, đầu tư của ngành Văn hóa”.

 

Nghệ sĩ nhiếp ảnh Lê Châu Đạo, Chi hội trưởng Chi hội Nghệ sĩ Nhiếp ảnh Việt Nam tỉnh Phú Yên nhiệm kỳ 2014-2019, cho biết: Trước mắt, chi hội lên kế hoạch xã hội hóa giải quyết các yêu cầu nâng cao chất lượng và phát huy giá trị của ảnh nghệ thuật. Đó là tăng cường liên kết với các doanh nghiệp trong việc tìm đầu ra, quảng bá tác phẩm ảnh nghệ thuật, tìm kiếm nguồn kinh phí đầu tư…

 

Phát biểu tại Đại hội Chi hội Nghệ sĩ Nhiếp ảnh Việt Nam tại Phú Yên lần thứ III (nhiệm kỳ 2014-2019), đồng chí Trần Văn Lộc, Phó trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy nói: “Tôi rất tự hào về thành tích “đồ sộ” mà các nghệ sĩ chi hội đã đạt được thời gian qua. Trong khi điều kiện, phương tiện sáng tác chưa hiện đại nhưng Chi hội Nghệ sĩ Nhiếp ảnh Việt Nam tại Phú Yên lại có thành tích dẫn đầu các chi hội khác của tỉnh trong việc quảng bá hình ảnh quê hương, con người đất Phú tới bạn bè trong nước và quốc tế. Đây là một thành tích rất đáng biểu dương. Theo tôi, đối với các tác phẩm đoạt giải thưởng quốc tế, Sở VH-TT-DL cần phải tạo điều kiện để được trưng bày tại Bảo tàng tỉnh và xét khen thưởng”.

 

DIỆU ANH

 

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

CÁC TIN KHÁC
LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Phó Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek