Thứ Sáu, 03/05/2024 19:03 CH
Đến xứ sở chuột túi
Chủ Nhật, 17/03/2024 08:00 SA

Sydney Opera House - ảnh chụp từ tàu du lịch. Ảnh: HOÀNG NGUYÊN

Australia rộng mênh mông, trải ra trên gần 6 đường kinh tuyến, chiếm đến 86% diện tích của cả châu Đại Dương. Đất nước này được hình thành và phát triển trên cơ sở dân di trú. Nhìn xã hội Australia, người ta liên tưởng đến một tác phẩm phái sinh từ nước Anh nhưng trẻ trung, sôi nổi và đa dạng.

 

Máy bay cất cánh ở Tân Sơn Nhất vào lúc 22 giờ. Giờ này bạn bè tôi hẳn đã lên giường nghe nhạc, đọc sách và chìm dần vào giấc ngủ. Chiếc Boeing 787 to lớn có 2 tầng chở khách bay qua biển Đông rồi bay qua bầu trời Brunei, Malaysia, Indonesia… Đứa cháu nhỏ ngồi bên cạnh bỗng hỏi: “Những người dân dưới cánh bay của mình có bị thức giấc không ông nội ơi?”, tôi cười: “Mình bay cao đến 11.000m, không ảnh hưởng gì nên họ vẫn ngủ ngon cháu à”.

 

Rồi ánh sáng mờ mờ xuất hiện ngoài cửa sổ máy bay. Trời sáng dần lên, cũng là lúc máy bay tiến vào không phận Australia. Mất gần 6 tiếng đồng hồ bay xuyên qua vùng hoang mạc, từ trên cao nhìn xuống, chúng tôi mới thấy có màu xanh, lác đác nhà cửa rồi đến phố xá đông đúc. Máy bay hạ độ cao, TP Sydney lớn dần dưới cánh bay.

 

Đất nước được 2 đại dương bao bọc

 

Khi máy bay nhẹ nhàng hạ cánh xuống sân bay quốc tế Sydney bên bờ biển Thái Bình Dương, phía đông nam nước Australia, đồng hồ sân bay điểm 11 giờ địa phương nhưng đồng hồ trên tay tôi thì chỉ 7 giờ Việt Nam. Vậy là sau 9 tiếng lơ lửng trên trời, chúng tôi đã đến Australia. Chúng tôi đã vượt qua châu Á, đến với châu Đại Dương.

 

Châu Đại Dương có diện tích nhỏ nhất trong các châu lục trên địa cầu, được bao quanh bởi Ấn Độ Dương phía tây, phía nam và Thái Bình Dương ở phía đông. Châu Đại Dương có 14 quốc gia độc lập, trong đó Australia là nước lớn nhất, kinh tế phát triển nhất, rồi đến New Zealand, còn lại là các đảo quốc nhỏ bé.

 

Australia may mắn được bao bọc giữa 2 đại dương và tách rời với các lục địa khác nên các cuộc chiến tranh hầu như không diễn ra trực tiếp ở đây. Đất nước này được hình thành và phát triển trên cơ sở dân di trú, trước hết là từ người Anh rồi đến người dân từ các nước châu Âu nói chung, người châu Á...

 

Hầu như người từ các lục địa khác nhau đều có mặt trên đất nước này từ nhiều đời; các chủng tộc hòa huyết đã tạo ra những thế hệ thông minh, năng động ngày nay. Nhìn xã hội nước Australia, người ta liên tưởng đến một tác phẩm phái sinh từ nước Anh nhưng trẻ trung, sôi nổi và đa dạng. Nhìn người Australia, ta cũng có thể nhận ra là một phiên bản của người Anh nhưng cởi mở và thân thiện hơn.

 

Australia có hơn 40 trường đại học, trong đó nhiều trường nổi tiếng trên thế giới, thu hút nhiều du học sinh quốc tế đến học tập, nghiên cứu. Riêng Việt Nam, hiện có hơn 24.000 sinh viên đang theo học tại các trường đại học ở Australia. Bên cạnh đó, Australia còn đầu tư giáo dục ra nước ngoài, từ mầm non, mẫu giáo cho đến đại học, sau đại học… Australia đã nổi tiếng là một đất nước xuất khẩu giáo dục!

 

Tác giả và người thân tại cầu cảng Harbour Sydney. Ảnh: CTV

 

Ấn tượng Sydney

 

Thành phố cảng Sydney thuộc bang New South Wales, là thành phố đông dân, sầm uất và phát triển nhất của xứ sở chuột túi. Sydney có 6 triệu người trong lúc cả nước Australia chỉ 23 triệu dân. Khu trung tâm với những công trình đồ sộ, tráng lệ, tập trung chung quanh cảng Harbour và Sydney Opera House. Các công trình xây dựng được quy hoạch khá hợp lý, kết hợp với việc bố trí cây xanh hài hòa làm cho thành phố đẹp, sang trọng mà ở góc nào du khách cũng có thể chụp được những tấm ảnh ưng ý.

 

Đến Sydney, khách quốc tế không thể không đến thăm Sydney Opera House, người Việt gọi là Nhà hát Con sò Sydney - công trình kiến trúc độc đáo có một không hai trên thế giới, trông như những mảnh vỏ sò khổng lồ ghép lại tạo thành một tòa nhà màu trắng, to đẹp nằm bên bờ Thái Bình Dương, nổi bật trên màu xanh của biển và màu thiên thanh của bầu trời Sydney vào hạ.

 

Tại đây người ta thường xuyên tổ chức các hoạt động nghệ thuật và nhiều sự kiện văn hóa trong nước cũng như quốc tế. Đối diện với Sydney Opera House, phía bên kia vịnh Harbour là cầu cảng Sydney Harbour bằng thép bắc qua eo biển, người dân còn gọi là cầu mắc áo vì bên trong cầu, các kiến trúc sư đã tạo ra những cánh tay treo đèn giống những cái mắc áo.

 

Công trình hoàn thành từ năm 1932 nhưng đến nay vẫn không lạc hậu về công năng sử dụng và cả tính thẩm mỹ. Cây cầu cho phép hầu hết các loại phương tiện lưu thông, từ tàu lửa, xe điện mặt đất (tram), ô tô, xe máy, xe đạp và cả đi bộ ở hai bên thành cầu…

 

Người ta nói không thể thống kê hết, nhưng đã có hàng triệu tấm ảnh đẹp về Sydney Opera House và cầu cảng Harbour Sydney đã được du khách truyền đi khắp nơi trên thế giới.

 

Hoạt động thương mại, du lịch, văn hóa… nhộn nhịp; người xe tấp nập ở trung tâm Sydney. Phương tiện giao thông của Australia đa dạng, bao gồm taxi, xe công nghệ, xe bus, xe điện cổ, xe điện, tàu thủy, cano… khá đông đúc nhưng hệ thống đường sá có thể nói là tuyệt vời. Việc đi lại của người dân thành phố và khách du lịch luôn thông suốt. Những ngày ở đây, chúng tôi đi đủ các loại phương tiện từ sáng đến khuya mới về khách sạn nhưng chưa từng bị kẹt xe.

 

Xa trung tâm về phía bắc Syney là các khu phố biệt thự. Nơi đây có nhiều biệt thự cổ ẩn mình trong những khu vườn, bên những luống hoa hay hàng cây cổ thụ ven đường tạo nên không gian êm đềm, lãng mạn của một thành phố giàu vào hàng top của thế giới - nơi mức thu nhập bình quân của người dân lên tới hơn 55.000 USD/năm.

 

Cây phong là một loại cây đặc trưng được trồng khắp nơi trên đường phố Sydney. Có những cây hàng trăm tuổi, gốc to mấy người ôm, tán lá giao nhau che mát những con đường. Trong các công viên thì đa dạng các loài cây, hoa, trong đó nhiều cây sanh cổ thụ được chăm chút khá chu đáo, rễ phụ đã cắm xuống đất làm trụ đỡ cho cành lá tiếp tục vươn xa. Một anh bạn Việt kiều ở Sydney nói rằng ở Australia có luật ưu tiên bảo vệ phụ nữ, bảo vệ trẻ em, bảo vệ chó và bảo vệ cây xanh.

 

Ở Sydney có rất nhiều bảo tàng, nhưng thu hút đông đảo du khách đến tham quan và để lại ấn tượng mạnh nhất có lẽ là Bảo tàng Tội phạm (Crime Museum), còn được gọi là Bảo tàng Cảnh sát (Police Museum), Bảo tàng Công lý (Justice Museum). Bảo tàng này thu hút người dân trong nước và cả du khách quốc tế. Các em học sinh được thầy cô giáo đưa đến đây tham quan, nghe những câu chuyện thay cho bài học về đạo lý, về pháp luật, trong đó có rất nhiều câu chuyện hình sự của nhiều vụ án.

 

Những câu chuyện, hình ảnh, hiện vật và những thước phim của từng vụ án được trưng bày từ khi khởi đầu đến khi kết thúc; những màn phá án hấp dẫn; những gương mặt của tội phạm; những trò trí trá quỷ quyệt của kẻ phạm tội đều không thể che mắt được pháp luật và bị đưa ra ánh sáng. Bước ra khỏi Bảo tàng Tội phạm, người ta rút ra được nhiều bài học quý giá trong cuộc sống, từ đạo lý cho đến công lý mà không cần đến bài giảng nặng lý thuyết nào.

 

Sydney là một thành phố trẻ so với thế giới, nhưng là thành phố được xây dựng đầu tiên, đông dân nhất, phát triển nhất của xứ sở Kangaroo. Sydney ngày nay xứng đáng sánh vai cùng các thành phố nổi tiếng khác của thế giới trên hầu hết các mặt.

 

Rời Sydney, chúng tôi bay về bang Victoria, đến TP Melbourn và đi xuống miền Nam Australia để đón gió mát từ Nam Cực thổi về.

 

Australia có hơn 40 trường đại học, trong đó nhiều trường nổi tiếng trên thế giới. Bên cạnh đó, Australia còn đầu tư giáo dục ra nước ngoài, từ mầm non, mẫu giáo cho đến đại học, sau đại học… Australia đã nổi tiếng là một đất nước xuất khẩu giáo dục.

 

HOÀNG NGUYÊN

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

CÁC TIN KHÁC
Nghị lực của người đàn ông đi bằng tay
Chủ Nhật, 25/02/2024 07:22 SA
Mùa xuân trên sóng nước Tây Nam
Chủ Nhật, 28/01/2024 07:00 SA
Vũng Lắm mùa này
Chủ Nhật, 31/12/2023 07:21 SA
Hơn 20 năm bếp ấm tình người
Chủ Nhật, 24/12/2023 07:00 SA
Những người bền bỉ kết nối yêu thương
Chủ Nhật, 17/12/2023 07:00 SA
LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Phó Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek