Thứ Sáu, 03/05/2024 18:02 CH
Những người bền bỉ kết nối yêu thương
Chủ Nhật, 17/12/2023 07:00 SA

Đối vi nhiu người nghèo, Hi Thin nguyn Đom Đóm Phú Yên là ch da. 13 năm hot động, bng s thu cm, yêu thương, hi đã vn động gn 30 t đồng, giúp hàng ngàn người vượt qua khn khó và giúp hàng ngàn tr em có cơ hi tiếp tc đến trường.

 

Đồng chí Phạm Đại Dương, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh đồng hành với các “Đom Đóm”, trao tặng Tủ sách thiếu nhi tại Điểm trường tiểu học buôn Ma Giấy, xã Phước Tân, huyện Sơn Hòa. Ảnh: CTV

 

Hội Thiện nguyện Đom Đóm Phú Yên có gần 70 thành viên trẻ tuổi và 40 tình nguyện viên. Gắn kết bởi tình người, họ đã làm được những điều phi thường.

 

4 năm qua, tập thể và các cá nhân của hội được nhận 4 giải thưởng về Tình nguyện quốc gia và Thanh niên sống đẹp do Hội LHTN Việt Nam trao tặng.

 

Phao cu sinh ca người nghèo

 

Trong căn nhà tuềnh toàng ở xã Sơn Hà, huyện Sơn Hòa, ông Lê Văn Tân (77 tuổi) đang chống chọi với căn bệnh ung thư gan giai đoạn cuối. Vợ ông bị tai nạn, phải nằm một chỗ gần 1 năm nay.

 

Anh Lê Thoại Kỳ (bìa trái) thực hiện chương trình Nhịp cầu nhân ái của Đài Phát thanh và Truyền hình Phú Yên để kêu gọi sự giúp đỡ cho gia đình cụ Lê Văn Tân ở thôn Ngân Điền, xã Sơn Hà, huyện Sơn Hòa. Ảnh: CTV

 

Ông bà hiện sống với hai người con, một người bị thiểu năng, một người bệnh động kinh, hằng ngày phải ra chợ xin ăn để lo cho cả nhà. Hôm nọ, khi đi xin ngoài chợ, em lên cơn động kinh, ngã và bị chấn thương.

 

Nhận được thông tin, các thành viên của Hội Thiện nguyện Đom Đóm Phú Yên nhanh chóng đến tìm hiểu, ghi hình.

 

Hoàn cảnh này sau đó được Đài Phát thanh và Truyền hình Phú Yên phát trong chương trình Nhịp cầu nhân ái. Những lá thư ngỏ cũng được gửi đến các nhà hảo tâm, các thành viên trong hội thì chia nhau đi bán hoa vào dịp 20/10, bán bánh, tương chao gây quỹ…

 

Sau gần 1 tháng, chương trình quay lại, trao cho gia đình ông Tân hơn 200 triệu đồng. Ông Tân rưng rưng: “Gia đình chúng tôi như có được chiếc phao. Tôi thấy an tâm là sau khi mình mất đi, vợ và các con vẫn có thể xoay xở được”.

 

Không chỉ tích cực giúp đỡ những người đang lâm vào cảnh ngặt nghèo, Hội Thiện nguyện Đom Đóm Phú Yên còn có một chương trình mang ý nghĩa nhân văn sâu sắc, sức lan tỏa lớn: Tiếp bước cho em đến trường. Chương trình được duy trì suốt 13 năm qua, giúp hàng ngàn trẻ mồ côi, nghèo khó có cơ hội tiếp tục đến trường. Thành công nhất là tiếp sức cho cậu học trò lớp 5 Huỳnh Trọng Ơn ở xã Hòa Xuân Đông, TX Đông Hòa.

 

 

Sáng sáng, Ơn ra chợ đúc bánh xèo bán, nuôi mẹ bị tâm thần, bà ngoại già yếu, cậu bệnh tật. Hoàn cảnh của Ơn đã lay động trái tim rất nhiều người, chương trình quyên góp được gần 2 tỉ đồng. Đáng quý là sau khi nhận được sự giúp đỡ của cộng đồng, Ơn đã chia sẻ một phần cho những bạn có hoàn cảnh khó khăn.

 

Như một sự tiếp nối, nhiều em từng được tiếp sức đã tích cực tham gia hoạt động thiện nguyện, trong đó có Võ Thị Như Bình, sinh viên Trường đại học Phú Yên. Lúc Bình học lớp 2, gia đình em được Đom Đóm Phú Yên kết nối các nhà hảo tâm trao học bổng, xây nhà Tình thương… Hè năm 2023, Bình đăng ký tham gia hội, như một cách báo đáp tấm lòng của mọi người.

 

Quán 0 đồng m lòng người kh

 

Tháng 10/2018, Hội Thiện nguyện Đom Đóm Phú Yên khai trương quán chay miễn phí Tâm An ở 55 Mai Xuân Thưởng (phường 5, TP Tuy Hòa). Đây là nơi cung cấp bữa trưa miễn phí cho người nghèo. “Từ khi có quán này, tôi thường xuyên tới đây ăn miễn phí, đỡ lắm”, bà Lê Thị Hồng ở phường Hòa Xuân Tây (TX Đông Hòa), hằng ngày ra Tuy Hòa mua gom phế liệu, nói vậy.

Quán cơm Tâm An ấm lòng người nghèo. Ảnh: MINH NGUYỆT

  

Quán miễn phí nhưng phục vụ rất chu đáo. Em Trương Thị Chung ở xã Hòa Bình 1, huyện Tây Hòa, đến Tuy Hòa bán vé số, cho biết: “Quán thường xuyên đổi thực đơn nên chúng em được đổi món ăn liên tục, rất ngon. Người nghèo như chúng em có những bữa ăn như vầy thì rất quý”.

 

Hiện có 30 tình nguyện viên luân phiên san sẻ công việc ở quán. Mỗi ngày, Tâm An phục vụ từ 70-100 người đến ăn. Bên cạnh đó, quán còn duy trì 4 đội giao 50 suất cơm trưa đến tận nhà những người tàn tật, mù lòa. Khi họ mất, Đom Đóm Phú Yên cũng sẽ lo hậu sự.

 

Chị Nguyễn Thị Thủy Tiên (SN 1975) được giao phụ trách quán Tâm An 2 ngày/tuần. Trước đây, chồng chị bị bệnh kéo dài, các “Đom Đóm” thường xuyên tới thăm. Sau khi chồng mất, chị Thủy Tiên tham gia hội, mong muốn san sẻ yêu thương với những phận người chịu nhiều thử thách.

 

Chuẩn bị thức ăn để phục vụ khách đến quán Tâm An. Ảnh: MINH NGUYỆT

 

Chị Lê Thị Anh Mận, một tiểu thương nghèo, cũng là tình nguyện viên tích cực. Chị vận động một số tiểu thương đóng góp thực phẩm cho quán Tâm An. Hằng ngày, cứ 2-3 giờ sáng, chị Mận đến chợ đêm để mua rau củ quả tươi ngon, giá lại rẻ.

 

Để duy trì quán cơm, hội vận động các nhà hảo tâm hỗ trợ kinh phí và được ủng hộ ngày càng nhiều. Hiệu buôn Bửu Dung ở TP Tuy Hòa cấp gạo hằng tháng; nhiều phụ nữ ở xã Hòa Kiến (TP Tuy Hòa) tích cực đóng góp công sức, tiền của cho quán.

 

Kết ni yêu thương

 

Ngoài các chương trình được duy trì hằng năm như: Xuân yêu thương, Tết sum vầy, Vui hội 1/6, Bữa cơm yêu thương, Tiếp bước cho em đến trường, Trung thu yêu thương, Mùa đông ấm áp… cứu trợ bà con, giúp trẻ em nghèo, hằng tuần hội đều đưa ra kế hoạch hoạt động và dường như không có ngày nghỉ.

Anh Lê Thoại Kỳ (giữa) trong chương trình Lần đầu có tết, tổ chức cho một cụ ông sống dưới gầm cầu ở phường Hòa Vinh, TX Đông Hòa. Ảnh: CTV 

  

Bà Nguyễn Thị Thu Vân, nguyên Chủtịch LĐLĐ tỉnh, người thường xuyên đồng hành với hội nhận xét: “Các bạn trẻ này làm việc bằng cái tâm trong sáng. Các bạn đã đến từng ngõ ngách ở Phú Yên và các tỉnh lân cận, tìm hiểu những hoàn cảnh khó khăn, neo đơn, bệnh tật… để kịp thời hỗ trợ. Hoạt động minh bạch, chính xác và kịp thời của các bạn đã giúp nhiều mảnh đời bớt cơ cực, vơi đi nỗi đau, có thêm động lực vươn lên trong cuộc sống”.

 

Còn nhớ khi dịch COVID-19 bùng phát, mỗi ngày các “Đom Đóm” nấu hơn 400 suất cơm, gửi tới người dân trong khu cách ly và y bác sĩ tại các bệnh viện. Đồng thời, nhóm còn mang nhu yếu phẩm hỗ trợ bà con trong các khu vực phong tỏa.

 

Bà Võ Thị Minh Trang (78 tuổi, ở phường 3, TP Tuy Hòa), người đồng hành với hội hơn 10 năm nay, cảm nhận: “Các “Đom Đóm” năng động, chịu khó, luôn cố gắng giúp đỡ đồng bào bằng tất cả khả năng”. Bà Trang rất ấn tượng với “Đom Đóm đầu đàn” Lê Thoại Kỳ.

 

Bà nói: “Dường như Thoại Kỳ sinh ra là để làm việc thiện, làm bằng cái tâm, bằng sự nhiệt tình, trung thực… Tôi rất cảm phục những việc mà Thoại Kỳ và các bạn trẻ đã làm”.

 

Lê Thoại Kỳ hiện là phát thanh viên Đài Phát thanh - Truyền hình Phú Yên và là Chủ tịch Hội Thiện nguyện Đom Đóm Phú Yên. Chàng trai sinh năm 1992 tâm sự: “Lúc nhỏ, khi còn là một đứa trẻ mồ côi, tôi nhận được rất nhiều sự quan tâm, giúp đỡ. Vì vậy, khi trưởng thành, tôi tích cực tổ chức các hoạt động xã hội - từ thiện, giúp đỡ những hoàn cảnh khó khăn”.

 

Với những hoạt động đầy ý nghĩa, Hội Thiện nguyện Đom Đóm Phú Yên là 1 trong 19 tập thể, cá nhân được Trung ương Đoàn trao giải thưởng Tình nguyện quốc gia năm 2022. Còn Phó Chủ tịch Hội Thiện nguyện Đom Đóm Phú Yên Lưu Thành Nguyên thì vừa được tuyên dương gương Thanh niên sống đẹp toàn quốc 2023. 

 

Hội Thiện nguyện Đom Đóm Phú Yên tổ chức chương trình Ăn sáng cùng em vùng cao tại làng Bà Đẩu, xã Xuân Quang 1, huyện Đồng Xuân. Ảnh: CTV

 

Trước đó, năm 2018 và 2019, Lê Thoại Kỳ và Văn Thị Út Mi (Phó Chủ tịch Hội Thiện nguyện Đom Đóm Phú Yên) lần lượt là 1 trong 10 gương mặt Tuổi trẻ sống đẹp do Trung ương Đoàn bình chọn, tôn vinh.

 

Đồng chí Phạm Đại Dương, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh nhận xét: Từ một câu lạc bộ nhỏ với những hoạt động thiện nguyện hết sức ý nghĩa, có cách làm bài bản, uy tín, các bạn trẻ đã phát triển thành Hội Thiện nguyện Đom Đóm Phú Yên với mục tiêu, tôn chỉ duy nhất và xuyên suốt là góp một phần công sức nhỏ bé của mình để đem ánh sáng, trao yêu thương, san sẻ, giúp đỡ những mảnh đời khó khăn.

 

Những nỗ lực bền bỉ, lòng nhiệt huyết, những trái tim ấm áp, tinh thần tương thân tương ái của các bạn trẻ Đom Đóm Phú Yên đã lan tỏa tình yêu thương giữa con người và con người. Nhờ đó, nhiều nhà hảo tâm đã quan tâm và đồng hành với các bạn trẻ, góp phần tạo nên một cộng đồng chung sức chung lòng ngày một lớn mạnh.

 

MINH NGUYT

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

CÁC TIN KHÁC
Xóm Rẫy trên đồi cao
Chủ Nhật, 08/10/2023 08:00 SA
Liverpool - thành phố văn hóa
Chủ Nhật, 01/10/2023 15:00 CH
LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Phó Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek