Thứ Sáu, 03/05/2024 17:08 CH
Nghị lực của người đàn ông đi bằng tay
Chủ Nhật, 25/02/2024 07:22 SA

Ông Trn Văn Tam (56 tui) thôn Hòa Thnh, xã An Cư, huyn Tuy An, b tt nguyn t nh, đôi chân qut quo nên ông phi di chuyn bng hai tay.

 

Sau khi nhận quà, ông Tam lái xe máy 3 bánh trở về nhà. Ảnh: MẠNH HOÀI NAM

 

Trong chương trình gala Kết nối yêu thương gắn với phiên chợ 0 đồng do Hội Chữ thập đỏ và Ủy ban MTTQ huyện Tuy An phối hợp tổ chức tại hội trường UBND xã An Cư dịp tết Giáp Thìn vừa qua, ông Trần Văn Tam là một trong 80 trường hợp có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, người khuyết tật được tặng quà.

 

Trường hp đặc bit

 

Từ ngoài sân, sau khi chống tay rời khỏi chiếc xe máy 3 bánh, ông Tam di chuyển vào bên trong hội trường, rồi dùng hai tay di chuyển thân mình lên sân khấu để xếp hàng cùng với dãy người đang chờ nhận quà trên sân khấu. Ông Tam đứng trong tư thế ngồi nên chỉ cao bằng nửa người khác.

 

Sau khi đón nhận phần quà từ lãnh đạo địa phương, người đàn ông khuyết tật này chuyển cho vợ, còn mình quay lại chỗ cũ cũng bằng đôi tay. Ông Tam cho biết mình bị tật từ nhỏ, đôi chân ngày càng teo tóp không thể đi lại được. Người ta đi, đứng, chạy nhảy còn ông lúc nào cũng ngồi. Gần đây ông còn mắc bệnh thận phải chạy thận nhân tạo mỗi tuần ba lần.

 

“Mỗi lần vào Bệnh viện Đa khoa tỉnh chạy thận, tôi đi bằng xe máy dành cho người khuyết tật, chở vợ theo. Có vợ đi cùng là để vợ cõng từ hành lang bệnh viện vô phòng chạy thận. Đến nơi, tôi ở đó chờ chạy thận còn vợ đi nhặt ve chai. Chiều, sau khi chạy thận xong, tôi lái xe chở vợ về cùng với bao nhôm nhựa”, ông Tam cho hay.

 

Ông Tam với công việc thường ngày. Ảnh: MẠNH HOÀI NAM

 

Bà Hồ Thị Vân (65 tuổi), hàng xóm của ông Tam chia sẻ: Chồng tôi cũng đi chạy thận cùng với chú Tam. Hôm nay tôi nhận suất quà của chồng. Nhà ở gần nên tôi biết rõ, chú Tam thường được vợ cõng ra sau nhà để cắt cỏ cho bò. Bị tật nguyền, bệnh đau nhưng chú ấy vẫn ráng làm lụng nuôi con, thiệt tội.

 

Còn theo bà Phạm Thị Hồng Nhựt, cán bộ Hội Chữ thập đỏ huyện Tuy An, chương trình gala Kết nối yêu thương gắn với phiên chợ 0 đồng phục vụ gần 300 hộ nghèo, gia đình khó khăn, người già neo đơn, trong đó ông Tam là trường hợp đặc biệt nhất. Không chỉ bản thân tật nguyền, mắc bệnh nan y, con gái ông còn bệnh tâm thần.

 

Bán vé s nuôi c gia đình

 

Từ chợ Gành, cạnh quốc lộ 1 thuộc thôn Phú Tân 2, xã An Cư, theo đường bê tông, vượt qua con dốc, chúng tôi tìm đến nhà ông Tam. Ngôi nhà cấp 4 nằm trên đỉnh đồi, phía sau là hố sâu của dòng suối. Hỏi vợ đâu, ông Tam nói vợ đi cuốc cỏ mướn ở dưới suối. Chúng tôi tìm hiểu thì được biết vợ ông tên Nguyễn Thị Hoa, sinh năm 1971, hai người đến với nhau đã 21 năm. Duyên nợ họ gặp nhau ở TP Hồ Chí Minh, ngày đó Tam bán vé số, còn Hoa nấu cơm, rửa chén mướn, làm mẹ đơn thân.

 

Ông Tam kể, quê ông ở thôn Phú Hội, xã Xuân Phước, huyện Đồng Xuân. Cha mất trong chiến tranh, lúc Tam còn nhỏ nên chưa biết mặt; mẹ mất lúc Tam chừng 17 tuổi, đứa em gái 13 tuổi. Không còn ai thân thiết, hai anh em đùm túm lên Phú Túc (huyện Krông Pa, Gia Lai) có ông chú trên đó, nương nhờ. Trong thời gian ở Phú Túc, Tam vào TP Hồ Chí Minh mưu sinh bằng nghề bán bé số.

 

Ông Tam khoe giấy khen về thành tích học tập của 2 con gái. Ảnh: MẠNH HOÀI NAM

 

Sau những tháng ngày lang thang mưu sinh nơi đất khách quê người, Tam gặp Hoa nên duyên rồi cùng đưa nhau về quê vợ ở thôn Hòa Thạnh, xã An Cư xây dựng mái ấm. “Ngôi nhà lúc đó tranh không ra tranh, rạ không ra rạ, lọt thỏm dưới hố. Vợ có đứa con riêng Nguyễn Thị Phượng (năm nay 29 tuổi), bị tâm thần lúc nhỏ, tôi thương như con của mình. Từ An Cư tôi lại ngược vào TP Hồ Chí Minh bán vé số kiếm tiền chạy chữa cho con bé. Bao nhiêu năm chạy chữa nhiều nơi từ bệnh viện huyện đến tỉnh rồi bệnh viện ở TP Hồ Chí Minh nhưng cũng không khỏi”, ông Tam thổ lộ.

 

Ông Tam nhớ lại: Hồi còn bán vé số ở TP Hồ Chí Minh, hôm nào bán chạy thì tôi ăn hộp cơm đầy đủ 3 món: xào, trứng, nước béo. Hôm nào bán ế thì ăn hộp cơm thiếu, chỉ gắp chút đồ xào, chan nước béo. Ngày rằm, mùng một thì sống dựa vào nồi cháo yêu thương, bánh mì từ thiện. Tiền bán vé số, tôi dành dụm gửi về quê để vợ chữa bệnh cho con.

 

Ngoài đứa con mắc bệnh tâm thần, ông Tam có hai con chung với vợ. Con gái lớn Trần Thị Mỹ Sinh, 21 tuổi, hiện là sinh viên năm 3 Đại học Huế. Con gái út là Trần Thị Quyên, học sinh lớp 12 Trường THPT Trần Phú (huyện Tuy An).

 

Cầm xấp giấy khen của con, ông Tam nói: Vợ chồng tôi mù chữ. Bù lại, các con của tôi chăm chỉ, học giỏi, có đứa đạt giải cấp tỉnh nên an ủi đôi phần. Thời gian trước tôi ráng bán vé số kiếm tiền nuôi con ăn học. Từ khi phát hiện mình bị bệnh thận cách đây 5 năm, cũng từ đó tôi bỏ nghề bán vé số để chữa bệnh, thời gian rảnh đi nhặt ve chai và phụ vợ hái rau, nấu cháo nuôi heo...

 

Hiện tại, ngoài nuôi 2 con heo, vợ chồng ông Tam còn nhận nuôi 1 con bò cho người khác bằng hình thức kẻ có của người có công, khi bò lớn bán chia đôi. Thường mỗi khi chạy thận về, ông Tam được vợ cõng xuống suối sau nhà cắt cỏ về cho bò ăn, hái rau muống về bằm nấu cháo cho heo. Nhờ đó, vợ chồng đắp đổi qua ngày và có đồng ra đồng vào lo cho các con ăn học và chữa bệnh.

 

Căn nhà cũ mái lá lọt thỏm dưới hố giờ làm bếp nấu cháo heo. Trên hành lang nhà mới có cái giường dành cho Phượng. Phượng bị tâm thần nên bà Hoa phải xích con gái lại vì khi lên cơn Phượng hay bỏ nhà đi lang thang không biết đường về. Thấy có người lạ, Phượng nói huyên thuyên mất kiểm soát. Ông Tam dỗ dành, bảo con đừng ồn để ba nói chuyện.

 

Hỏi thăm nhiều người trong xóm, ai ai cũng bảo ông Tam có đến 3 cái khổ. Đó là khổ vì tật nguyền, khổ vì con bệnh tâm thần và khổ vì bệnh thận. Dù vậy ông là người giàu nghị lực, không hề mở miệng than vãn dù chỉ nửa lời.

 

Bà Phạm Thị Hồng Nhựt cho biết: Chương trình gala Kết nối yêu thương gắn với phiên chợ 0 đồng lan tỏa tinh thần nhân ái, thể hiện tinh thần sẻ chia với các hoàn cảnh đặc biệt khó khăn như ông Tam, giúp họ có thêm nghị lực, sức mạnh, vượt qua bệnh tật, vươn lên trong cuộc sống.

 

MNH HOÀI NAM

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

CÁC TIN KHÁC
Mùa xuân trên sóng nước Tây Nam
Chủ Nhật, 28/01/2024 07:00 SA
Vũng Lắm mùa này
Chủ Nhật, 31/12/2023 07:21 SA
LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Phó Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek