Thứ Sáu, 03/05/2024 20:18 CH
Hơn 20 năm bếp ấm tình người
Chủ Nhật, 24/12/2023 07:00 SA

Vi s đồng hành, tiếp sc ca rt nhiu nhà ho tâm, s nhit tình, tn ty ca các tình nguyn viên, 21 năm qua, Bếp ăn t thin Bnh vin Đa khoa Phú Yên luôn đỏ la, mang đến cho bnh nhân nghèo nhng ba cơm m tình đồng bào.

 

Mỗi ngày, hàng trăm bệnh nhân và người nhà của họ có bữa trưa miễn phí, đầy đủ dinh dưỡng. Ảnh: PHƯƠNG TRÀ

 

21 năm, bằng tình yêu thương, họ làm nên kỳ tích!

 

Nh có bếp ăn t thin

Gần 10 giờ sáng, bà B.T.M (67 tuổi) mang cà mèn đến Bếp ăn từ thiện. Lặng lẽ ngồi xuống chiếc ghế nhựa trong mấy hàng ghế được bố trí trước sảnh, bà M cùng những người khác chờ đến lượt mình nhận suất cơm trưa. Bà thổ lộ: “Vợ chồng tui nhận cơm ở đây 5 năm rồi đó”.

 

Chồng bà bị suy thận mạn, phải chạy thận nhân tạo đến nay đã 5 năm. Và cũng ngần ấy thời gian, đôi vợ chồng già khóa cửa ngôi nhà đơn sơ ở xã An Xuân (huyện Tuy An) coi bệnh viện là nhà. “Một tuần ổng chạy thận 3 lần. Đi - về tốn kém nên tụi tui ở miết tại bệnh viện. Nhờ có bếp ăn từ thiện mà mình lây lất được, đỡ đi phần nào”, bà M rưng rưng.

 

Đồ họa: VIỆT AN

 

Từ xã An Ninh Đông (huyện Tuy An), bà Nguyễn Thị Nhanh đến Bệnh viện Đa khoa Phú Yên chăm sóc người thân đang điều trị tại Khoa Nội tim mạch - Lão học. Bà nói: “Ngày nào các cô ở bếp cũng nấu mấy trăm suất cơm phát cho người nghèo. Cơm ngon lắm!”. Cái ngon mà bà Nhanh nói, có lẽ không chỉ từ hương vị của thịt cá, rau củ quả... mà còn chứa đựng tình người, “lá lành đùm lá rách” trong lúc khó khăn.

 

21 năm trước, từ ý tưởng, tâm huyết của ông Võ Văn Hoàng Minh, Trưởng ban Từ thiện Hiệp hội Nhựa TP Hồ Chí Minh; ông Lê Phước Vũ, Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Hoa Sen; sự ủng hộ, tạo điều kiện của Ban Giám đốc Bệnh viện Đa khoa Phú Yên và sự hỗ trợ của Hội Chữ thập đỏ Thụy Sĩ trong việc xây dựng cơ sở vật chất, Bếp ăn từ thiện ra đời.

 

Bà Võ Thị Minh Trang, một phụ nữ tích cực trong các hoạt động thiện nguyện ở TP Tuy Hòa, phụ trách bếp; đồng hành còn có bà Nguyễn Thị Thúy Phượng, bà Hàn Thu Hà... và một số phụ nữ khác. Bà Minh Trang nhớ lại: “Năm đầu tiên, Công ty CP Hoa Sen (tiền thân của Tập đoàn Hoa Sen - PV) hỗ trợ mỗi ngày 50 suất cơm. Sau hơn một tháng hoạt động, bếp kết nối với các nhà hảo tâm”.

 

Việc giữ lửa cho bếp ăn từ thiện trong buổi ban đầu không hề dễ dàng. Bà Lê Thị Hà (69 tuổi, ở phường 2, TP Tuy Hòa), một tình nguyện viên kể: “Hồi quỹ còn ít ỏi, các chị gói bánh đem ra chợ gởi bán, đem đến chùa nhờ các Phật tử mua giúp để có thêm tiền “nuôi” bếp, từ đó mới gieo được hạt lành. Người ta thấy các chị quá nhiệt tình, làm quá tốt nên đồng hành, ủng hộ”.

 

Có được hàng trăm suất ăn thơm ngon là công sức của các tình nguyện viên nhiệt tình, tận tụy. Trong ảnh: Thợ nấu làm việc tại bếp. Ảnh: PHƯƠNG TRÀ

 

Lan ta yêu thương

 

Vượt qua những khó khăn trong buổi ban đầu, Bếp ăn từ thiện Bệnh viện Đa khoa Phú Yên được nhiều doanh nghiệp, tổ chức, nhà hảo tâm... tiếp sức, trong đó có Công ty CP Vật tư tổng hợp Phú Yên, Công ty CP Xăng dầu - Dầu khí Phú Yên, Công ty TNHH Du lịch Sao Việt, Công ty TNHH Phúc Hưng, Công ty TNHH Bách Lan... và rất nhiều đơn vị khác cùng hàng trăm nhà hảo tâm. Tất cả được ghi lại đầy đủ trong 4 sổ vàng. Bếp có kế toán, thủ quỹ đảm trách việc thu - chi rõ ràng, minh bạch.

 

Từ mùa nắng cho đến mùa mưa, bếp ăn từ thiện luôn đỏ lửa, mỗi ngày cung cấp hơn 250 suất ăn cho bệnh nhân và người nhà của họ. Có được hàng trăm suất ăn thơm ngon, đảm bảo dinh dưỡng và an toàn vệ sinh thực phẩm là công sức của các tình nguyện viên nhiệt tình, tận tụy.

 

Bếp có gần 30 tình nguyện viên, hầu hết là những người đã nghỉ hưu. Họ chia thành nhóm, mỗi nhóm 4 người trực một ngày trong tuần; riêng thợ nấu chỉ có một người nên không thể chia ca. Ngày ngày, khoảng 7 giờ sáng, thợ nấu có mặt, làm việc cho đến quá trưa. Hai năm nay, đảm nhận công việc này là một phụ nữ trẻ - chị Lê Thị Ngọc Ánh ở phường 5 (TP Tuy Hòa).

 

Đặc biệt, suốt thời gian COVID-19 hoành hành ở Phú Yên, bếp ăn từ thiện vẫn đỏ lửa. BSCKII Trần Anh Dũng, Giám đốc Bệnh viện Đa khoa Phú Yên cho biết: “Khi đại dịch bùng phát, các cô các chú tuổi lớn, sức khỏe không tốt, chưa tiêm vắc xin nhưng hàng ngày vẫn nấu tại nhà mấy trăm suất cơm rồi đưa vào bệnh viện phát cho bệnh nhân. Ngoài ra, bếp ăn từ thiện còn hỗ trợ về vật chất cho những người bệnh có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, bất kể khuya sớm”.

 

Theo bà Nguyễn Thị Ngọc Thuần - kế toán, ngoài quỹ để duy trì bếp, họ còn vận động, lập quỹ cấp cứu nhằm kịp thời hỗ trợ những người bệnh có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn. Tháng 6/2016, bếp chi 43 triệu đồng từ quỹ cấp cứu để trả chi phí điều trị cho 2 bệnh nhân bị nhồi máu cơ tim. Bếp cũng nhiều lần hỗ trợ bệnh nhân nghèo chuyển viện...

 

Tại lễ kỷ niệm 20 năm hình thành và phát triển Bếp ăn từ thiện Bệnh viện Đa khoa Phú Yên, ông Lê Xuân Phong, Giám đốc Công ty TNHH MTV Hoa Sen Bình Định thuộc Tập đoàn Hoa Sen, cho hay: “Tập đoàn Hoa Sen đã tài trợ nhiều bếp ăn ở các bệnh viện nhưng chưa có bếp ăn nào thành công như Bếp ăn từ thiện Bệnh viện Đa khoa Phú Yên”.

 

Để có những bữa trưa ngon miệng cho bệnh nhân nghèo và người nhà của họ, Bếp ăn từ thiện thường xuyên đổi món. Trong ảnh: Các tình nguyện viên chuẩn bị những suất ăn chay. Ảnh: PHƯƠNG TRÀ

 

Xin cùng nhau san s...

 

Gắn bó với bếp từ buổi đầu, nay đã 78 tuổi, bà Minh Trang và những người đồng hành vẫn chưa “mỏi gối chồn chân”. Bà nói: “Chị em làm việc bằng cái tâm. Đặt mình vào hoàn cảnh của bệnh nhân nghèo, chúng tôi chung tay giúp đỡ bà con”.

 

Bà Ngọc Thuần (66 tuổi, ở phường 1, TP Tuy Hòa) tham gia bếp từ năm 2004, thổ lộ: “Mùa lạnh, ngồi rửa cả thúng rau, hai bàn tay tôi tê cóng. Nhưng tôi vui khi làm được điều gì đó cho bệnh nhân nghèo”. Bạn đời của các tình nguyện viên lâu năm hiểu tấm lòng của vợ và hỗ trợ rất đắc lực, như ông Tài - chồng bà Minh Trang hay ông Phước - chồng bà Ngọc Thuần.

 

Bà Hà nói: “Nếu các chị không nhiệt tình, gương mẫu thì không thể duy trì bếp suốt hơn 20 năm. Nếu không có tâm, không gieo những hạt lành thì không bao giờ lan tỏa được”.

 

21 năm nhóm lửa yêu thương, bếp ăn từ thiện đã nhận nhiều bằng khen, giấy khen. Song, với các tình nguyện viên, niềm vui lớn nhất là cùng nhau tiếp sức cho người bệnh vượt qua cảnh ngặt nghèo. Bếp trưởng Minh Trang đọc bài thơ mộc mạc do bà Chơn Minh ở Huế viết tặng:

 

“...Có gì để cho em/ Có gì để cho chị/ Có gì để cho anh/ Có gì cho đồng loại?

Tôi chỉ có tấm lòng/ Tôi chỉ có bàn tay/ Tấm lòng để thương mến/ Bàn tay xin dâng hiến/ Cho tất cả mọi người.

Xin dìu em đứng dậy/ Xin dìu chị nắm tay/ Xin cùng anh san sẻ/ Những nhọc nhằn hôm nay...”

 

Với ông N.K.Y ở Tây Hòa, người phải chạy thận nhân tạo hơn 10 năm nay, bếp ăn từ thiện không chỉ hỗ trợ suất ăn mà còn tiếp sức cho con ông theo đuổi ước mơ trở thành thầy thuốc. Biết được hoàn cảnh khó khăn của gia đình ông, 5 năm qua, bà Trang, bà Thuần và bà Hòa, chủ nhà thuốc Thành Đạt đã chung tay hỗ trợ con ông mỗi tháng 1 triệu đồng. Con ông Y đang học năm cuối Trường đại học Kỹ thuật Y - Dược Đà Nẵng, được nhận học bổng.

 

PHƯƠNG TRÀ

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

CÁC TIN KHÁC
Những người bền bỉ kết nối yêu thương
Chủ Nhật, 17/12/2023 07:00 SA
Xóm Núi Đất
Chủ Nhật, 03/12/2023 07:05 SA
Xóm Rẫy trên đồi cao
Chủ Nhật, 08/10/2023 08:00 SA
LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Phó Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek