Thứ Ba, 30/04/2024 18:45 CH
Mô hình “Rác không tiếp đất”:
Góp phần xây dựng đô thị xanh - sạch - đẹp
Thứ Tư, 20/08/2014 10:07 SA

Thu gom rác tại đường Lý Thường Kiệt, TP Tuy Hòa - Ảnh: L.PHONG

Việc thu gom, tập kết, vận chuyển rác thải đô thị là một trong những vấn đề còn nhiều bất cập tại các thành phố lớn trong cả nước nói chung và TP Tuy Hòa nói riêng. Để giải quyết triệt để tình trạng ô nhiễm môi trường tại nhiều điểm tập kết rác, TP Tuy Hòa đang triển khai mô hình “Rác không tiếp đất” nhằm xây dựng đô thị xanh - sạch - đẹp.

 

Hiện nay, bình quân mỗi ngày Công ty cổ phần Môi trường đô thị Phú Yên thu gom, vận chuyển trên 100 tấn rác thải các loại tại 114 điểm tập kết rác trên địa bàn TP Tuy Hòa. Vì vậy, việc quy hoạch các điểm tập kết rác trong nội thành thành phố để đảm bảo cuộc sống sinh hoạt hàng ngày của người dân là một trong những vấn đề khó giải quyết hiện nay. Ông Trần Khoa, một hộ dân ở đối diện với bãi tập kết rác thải tại đường Lý Thường Kiệt, TP Tuy Hòa cho biết: “Cứ vào ngày gom rác, bà con xung quanh đây ai cũng phải đóng cửa lại vì mùi hôi không chịu được”.

 

Trên cơ sở thực trạng và những bất cập trong công tác thu gom rác thải chưa đem lại hiệu quả cũng như chưa đảm bảo môi trường xung quanh tại các điểm tập kết rác trong nội thành, từ quý 3/2014, UBND TP Tuy Hòa triển khai mô hình “Rác không tiếp đất”. Theo ông Nguyễn Trọng Thượng, Trưởng phòng Quản lý đô thị TP Tuy Hòa, mô hình “Rác không tiếp đất” sẽ góp phần nâng cao năng lực và chất lượng thu gom, vận chuyển rác; đồng thời sẽ xóa bỏ 114 điểm tập kết rác trong khu dân cư, hạn chế ô nhiễm môi trường. Mô hình này còn nâng cao ý thức chấp hành của người dân trong công tác vệ sinh môi trường; khắc phục tình trạng rác thải tồn đọng cũng như góp phần giảm kinh phí trong việc thuê nhân công xúc rác lên xe tại các bãi tập kết… Chị Trần Thị Thu Hà ở phường 7, TP Tuy Hòa cho biết: “Tuy Hòa đã lên đô thịloại 2 nên tôi thấy vấn đề vệ sinh cần được các cấp, các ngành quan tâm. Hiện trên địa bàn thành phố còn nhiều điểm tập kết rác thải gần khu dân cư, ảnh hưởng không nhỏ đến cuộc sống người dân. Mới đây, chúng tôi biết thông tin về mô hình thu gom, xử lý rác thải mới sẽ được thực hiện nên ai nấy đều vui mừng. Hy vọng mô hình này sẽ góp phần tạo môi trường sống xanh - sạch - đẹp”.

 

Theo đề án thực hiện mô hình “Rác không tiếp đất”, UBND TP Tuy Hòa sẽ trang bị 538 xe đẩy rác loại 3 có dung tích 800 lít tại các khu dân cư; bố trí công nhân đẩy xe thu gom và rung chuông báo hiệu để người dân tập kết theo lịch trình: từ 4 đến 8 giờ và từ 16 giờ 30 đến 20 giờ. Sau đó, người dân bỏ rác sinh hoạt ra xe đẩy, công nhân thu gom và vận chuyển, tập kết rác ra các tuyến đường chính. Tiếp đó, đơn vịthu gom rác đổ lên xe và vận chuyển đến bãi chôn lấp để xử lý… Tổng kinh phí đầu tư cho mô hình này trên 3,5 tỉ đồng bằng nguồn vốn ngân sách của TP Tuy Hòa. Ông Nguyễn Ngọc Tứ, Phó chủ tịch UBND TP Tuy Hòa cho biết: “Thực hiện mô hình “Rác không tiếp đất” quan trọng nhất là công tác vận động người dân thực hiện nghiêm túc các quy trình, bỏ rác vào thùng đúng giờ quy định. Đề án này sẽ góp phần xóa bỏ các điểm tập kết rác thải gây phản cảm, đem lại cuộc sống trong lành cho người dân. UBND thành phố đang xây dựng kế hoạch để phân bổ các thùng rác theo tiêu chuẩn về các địa phương bố trí tại các vị trí thích hợp”.

 

LÂM PHONG

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Phó Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek