Thứ Tư, 08/05/2024 21:04 CH
Công tác xây dựng Đảng ở Viện KSND tỉnh:
Nhiều kết quả đáng khích lệ
Thứ Sáu, 25/07/2014 09:26 SA

Đồng chí Hồ Minh Tâm, Phó viện trưởng Viện KSND tỉnh trao thưởng cho các tác giả đạt giải cuộc thi

Những năm qua, Đảng ủy Viện KSND tỉnh luôn quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo xây dựng và củng cố tổ chức cơ sở đảng trên tất cả các mặt. Ngay từ đầu nhiệm kỳ, Ban Chấp hành Đảng bộ đã xây dựng quy chế hoạt động của cấp ủy, chương trình công tác toàn khóa. Toàn Đảng bộ đã tập trung vào việc thực hiện có hiệu quả Nghị quyết Trung ương 4 “Một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay”, trọng tâm là khắc phục, sửa chữa khuyết điểm đã được chỉ ra qua kiểm điểm tập thể và cá nhân, gắn với đẩy mạnh việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh.

 

Công tác giáo dục chính trị tư tưởng của toàn Đảng bộ Viện KSND tỉnh được đổi mới, tập trung quán triệt, triển khai thực hiện đầy đủ các quy định của Trung ương và của cấp ủy cấp trên. Mỗi cá nhân đã nêu cao tinh thần tự giác trong tu dưỡng, rèn luyện phẩm chất đạo đức, lối sống, góp phần quan trọng nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, đảng viên, đáp ứng yêu cầu sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước.

 

Đảng ủy Viện KSND tỉnh triển khai, thực hiện nghiêm Quy định 76-QĐ/TW của Bộ Chính trị, tất cả đảng viên đang công tác ở các cơ quan, đơn vị được giới thiệu về cấp ủy địa phương nơi cư trú tham gia sinh hoạt, tạo mối liên hệ chặt chẽ giữa đảng viên đang công tác với cấp ủy địa phương nơi cư trú. Chất lượng sinh hoạt chi bộ theo Chỉ thị 10/CT-TW của Ban Bí thư và Hướng dẫn 09-HD/BTCTW ngày 2/3/2012 của Ban Tổ chức Trung ương không ngừng nâng cao. Ngoài các buổi sinh hoạt thường kỳ, mỗi quý, các chi bộ tiến hành sinh hoạt chuyên đề đảm bảo thiết thực, phù hợp với chức năng, nhiệm vụ của ngành. Đảng ủy thường xuyên theo dõi, hướng dẫn về nội dung và trực tiếp dự sinh hoạt tại các chi bộ trực thuộc nhằm kịp thời lãnh đạo, chỉ đạo nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ, sinh hoạt chuyên đề.

 

Công tác phát triển đảng viên mới luôn được chú trọng, hàng năm đều đạt, vượt chỉ tiêu nghị quyết đề ra; đồng thời thực hiện nghiêm quy hoạch, bổ sung quy hoạch Ban chấp hành và các chức danh Bí thư, Phó bí thư, Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra của Đảng bộ. Việc xây dựng quy hoạch được Đảng ủy và cấp ủy chi bộ thực hiện đúng quy trình, dân chủ, có đủ 3 độ tuổi theo hướng dẫn của Trung ương, đảm bảo về số lượng và chất lượng, quan tâm đến đội ngũ cán bộ trẻ, cán bộ nữ có phẩm chất và năng lực; tiếp tục đào tạo, bồi dưỡng, xây dựng và nâng cao chất lượng đội ngũ đảng viên. Đến nay, Đảng bộ Viện KSND tỉnh có 36 cử nhân, 2 cao đẳng, 2 trung cấp; 36 người có trình độ ngoại ngữ A, B; 38 người có trình độ tin học A, B; 13 người có trình độ lý luận chính trị cao cấp, 25 người có trình độ lý luận chính trị trung cấp và tương đương.

 

Công tác bảo vệ chính trị nội bộ được quan tâm chỉ đạo, chú trọng giải quyết vấn đề lịch sử chính trị và chính trị hiện nay. Đã quán triệt nghiêm túc Quy định 57-QĐ/TW của Bộ Chính trị và Hướng dẫn 11-HD/BTCTW của Ban Tổ chức Trung ương “Quy định một số vấn đề về công tác bảo vệ chính trị nội bộ Đảng”. Tiến hành thẩm tra phục vụ cho công tác đề bạt bổ nhiệm cán bộ, phát triển đảng viên mới; theo dõi và quản lý cán bộ, đảng viên đi công tác, học tập, du lịch ở nước ngoài.

 

Quán triệt Nghị quyết Trung ương về “Tiếp tục đổi mới phương thức lãnh đạo của Đảng đối với hoạt động của hệ thống chính trị”, phương thức lãnh đạo của cấp ủy đối với chính quyền và các đoàn thể được đổi mới. Đảng ủy phân công và có quy định cụ thể về chế độ làm việc của các đảng ủy viên theo dõi phụ trách các chi bộ, phòng, hội, đoàn thể cơ quan; gắn trách nhiệm cá nhân với việc tăng cường mối quan hệ công tác giữa các cấp ủy, tổ chức đảng với các đơn vị, các hội, đoàn thể, tạo nên sức mạnh tổng hợp trong tổ chức thực hiện nhiệm vụ chính trị của Đảng bộ.

 

Công tác kiểm tra, giám sát được quán triệt và thực hiện toàn diện, đồng bộ; cấp trên kiểm tra, giám sát cấp dưới và tự kiểm tra cấp mình theo quy định của Điều lệ Đảng. Đồng thời, hàng năm còn tập trung kiểm tra, giám sát theo chuyên đề, trong đó có việc lãnh đạo, triển khai thực hiện Nghị quyết 22-NQ/TW, ngày 2/2/2008 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng (khóa X); Kết luận 145-KL/TU, ngày 2/5/2008 của Hội nghị Tỉnh ủy lần thứ 10 (khóa XIV) về nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức cơ sở đảng và chất lượng đội ngũ cán bộ, đảng viên; Chỉ thị số 10-CT/TW ngày 30/3/2007 của Ban Bí thư Trung ương Đảng về nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ.

 

Công tác đánh giá chất lượng đảng viên được đổi mới, nâng cao tính tự giác, đẩy mạnh tự phê bình và phê bình, công khai kết quả đánh giá, tạo điều kiện để quần chúng tham gia góp ý đảng viên, từ đó chất lượng đội ngũ đảng viên ngày được nâng lên. Hàng năm, tổ chức cơ sở đảng đạt trong sạch vững mạnh 100%; đảng viên đủ tư cách hoàn thành tốt nhiệm vụ, đạt trên 97,5% (trong đó đảng viên đủ tư cách hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, đạt 23%); 7/7 chi bộ trực thuộc Đảng bộ đạt trong sạch, vững mạnh, trong đó có 2 chi bộ đạt trong sạch, vững mạnh tiêu biểu. Đảng ủy Viện KSND tỉnh đề nghị Đảng ủy khối Các cơ quan tỉnh xét công nhận là tổ chức cơ sở đảng trong sạch, vững mạnh tiêu biểu 3 năm liền (2011-2013); được khen thưởng vì thành tích xuất sắc, tiêu biểu, điển hình trong “Học tập và làm theo tư tưởng, tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” trong 3 năm (2011-2013).

 

Từ thực tiễn triển khai thực hiện và kết quả đạt được trong những năm qua, Đảng bộ Viện kiểm sát nhân dân tỉnh rút ra một số kinh nghiệm. Một là, cần quán triệt cho các cấp ủy, nhất là người đứng đầu cấp ủy nhận thức sâu sắc về vai trò, vị trí của tổ chức cơ sở đảng; nắm vững các văn bản chỉ đạo của cấp ủy cấp trên, nhằm định hướng hoạt động cho tổ chức cơ sở đảng, xây dựng, bổ sung hoàn thiện quy chế làm việc, cụ thể hóa nội dung, phương thức lãnh đạo của Đảng cho phù hợp với đặc điểm, tình hình của đơn vị. Hai là, phải coi trọng công tác cán bộ, nhất là cán bộ chủ chốt ở cơ sở; cần thực hiện nghiêm túc các khâu trong công tác cán bộ như đánh giá, quy hoạch, đào tạo và bố trí cán bộ; xây dựng và nâng cao chất lượng đội ngũ cấp ủy viên, nhất là bí thư chi, đảng bộ. Ba là, tăng cường kỷ cương, kỷ luật; nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ, bảo đảm tính lãnh đạo, tính giáo dục và tính chiến đấu của tổ chức cơ sơ đảng. Bốn là, xây dựng đội ngũ đảng viên phải được tiến hành đồng thời trên cả 3 mặt: kết nạp đảng viên, nâng cao chất lượng đảng viên và quản lý đảng viên. Năm là, coi trọng công tác kiểm tra, giám sát; đồng thời, kịp thời biểu dương, khen thưởng những tổ chức cơ sở đảng và đảng viên có thành tích xuất sắc và phổ biến kinh nghiệm để nhân rộng.

 

Đảng bộ Viện KSND tỉnh có 41 đảng viên, trong đó có 39 đảng viên chính thức, 2 đảng viên dự bị, có 27 nam, 14 nữ. Đảng bộ thành lập 7 chi bộ trực thuộc, trong đó có 3 chi bộ ghép các phòng đảm bảo sự liên quan, phù hợp với khâu công tác nghiệp vụ và chuyên môn.

 

HỒ MINH TÂM

Bí thư Đảng ủy, Phó viện trưởng Viện KSND tỉnh

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

CÁC TIN KHÁC
Một cách làm thiết thực
Thứ Ba, 22/07/2014 08:17 SA
Cái tâm
Thứ Ba, 22/07/2014 07:30 SA
LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Phó Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek