Thứ Hai, 20/05/2024 07:28 SA
Cái tâm
Thứ Ba, 22/07/2014 07:30 SA

- Chị Tư ơi, anh Tư có nhà không?

- Chào chú! Cậu Hải vừa mới đến rủ anh chị đi ăn sáng, uống cà phê nhưng chị mắc chút việc. Chú gặp ảnh có việc gì không, thôi vô nhà uống nước đã nào!

 

- Dạ, em mời anh chị 11 giờ trưa nay đến nhà chơi. Ông nội sắp nhỏ từ quê mới lên thăm, bọn em làm mấy con gà, mong anh chị đến chơi vui…

 

Nghe lời trao đổi bên nhà hàng xóm, anh bạn tôi chép miệng: Về hưu mà như cái ông Tư này đúng là hạnh phúc thiệt đó. Nhiều ông “hạ cánh an toàn” xong, cả ngày ngồi chóc ngóc ngáp vặt, chẳng có ma nào tới hỏi thăm sức khỏe. Còn ông Tư nghỉ đã 3 năm rồi nhưng lúc nào bằng hữu, lính lác cũng ghé qua.

 

Theo lời anh bạn, ông Tư nhà cặp vách vốn là giám đốc một cơ quan cấp tỉnh, nơi thằng cháu anh đang công tác. Theo lời thằng cháu thì ông là một người đứng đầu đúng nghĩa thuộc loại “hiếm gặp” trong đời này. Vì sao như vậy? Dưới sự điều hành của ông, công việc cơ quan cứ chạy băng băng vì cán bộ, nhân viên người nào cũng được giao đúng việc nấy, tha hồ mà phát huy sở trường, năng lực. Là người đứng đầu nhưng ông không độc tài, độc đoán mà luôn cầu thị, lắng nghe ý kiến đóng góp của anh em vì nhiệm vụ chung, dù có khi những ý kiến đó được chuyển tải bởi cách nói thẳng băng như ruột ngựa, rất dễ mất lòng của những người trung thực, những người trẻ tuổi. Trước khi triển khai một kế hoạch gì, ông khuyến khích các phòng, ban tham mưu cặn kẽ để cùng tập thể lãnh đạo chọn ra phương án thực hiện tối ưu nhất. Phát động phong trào thi đua, ông nhắc công đoàn khi bình bầu khen thưởng phải công minh, chọn đúng người xứng đáng nhất. Nếu như ở nhiều nơi, cách xưng hô phổ biến trong quan hệ công tác hàng ngày là “thưa chú, thưa bác, thưa cô…” thì ở đơn vị ông, cách gọi sặc mùi gia đình chủ nghĩa này hoàn toàn không có đất sống. Theo ông, tùy theo tuổi tác mà xưng hô anh, chị, tôi với phong cách nhẹ nhàng, lịch sự khi cùng nhau giải quyết việc chung mới đúng là cơ quan văn hóa. Nhưng có lẽ, nét nổi bật ở ông chính là thái độ đối với phúc lợi chung. Thằng cháu kể: Do sự năng động làm thêm chính đáng của cơ quan nên ngoài phần lương theo quy định của Nhà nước, hàng tháng, cán bộ nhân viên đều có thêm một khoản thu nhập. Trong khi ở nhiều đơn vị, cách phân chia thường theo kiểu ai giữ chức to nhất là nhận nhiều nhất thì ở đây có khác. Đó là chia bình quân theo đầu người từ giám đốc đến lái xe, tạp vụ. Song, tùy theo chức vụ đang giữ mà mỗi người nhận hơn nhau một chút không đáng kể để thể hiện trách nhiệm. Vì thế, không tạo ra sự bức xúc trong cơ quan theo kiểu “cốc mò cò xơi” rất dễ dẫn đến nội bộ thiếu an tâm tư tưởng, nảy sinh lục đục, rồi đơn thư bung ra khắp nơi tố cáo này nọ. Nói về vấn đề này, ông phân tích: Cán bộ chủ chốt đã có lương cao, có phụ cấp trách nhiệm và một số khoản khác. Còn đây là thành quả chung của cả cơ quan, vì thế, phải phân phối làm sao cho công bằng dù chỉ là tương đối…

 

Anh bạn nói tiếp: Ở cơ quan là vậy, còn với láng giềng, ông ấy rất gần gũi, thân tình, hay tới thăm hỏi, giúp đỡ những người gặp khó khăn, hoạn nạn. Vợ và 2 đứa con ổng cũng vậy, không cậy nhà mình là quan chức mà chảnh chọe hay thờ ơ, vô cảm với cấp dưới của ba, với hàng xóm chung quanh. Đó, ông thấy chưa, sống, làm việc với anh em, đồng chí, đồng nghiệp có tâm, có tầm như vậy thì dù đã về nhà đuổi gà cho vợ bao lâu, nhiều người vẫn trọng, vẫn yêu, vẫn nhớ. Mấy năm nữa, ông cũng sẽ gia nhập đội ngũ hưu trí, coi thử rồi có bao người tới lui giống ông Tư đây?

 

Suy cho cùng, ông Tư được cán bộ, nhân viên cơ quan và người dân nơi cư trú yêu mến là vì ông có cái tâm. Nhờ cái tâm này, ông biết đặt quyền lợi riêng tư sang một bên để chăm lo cho sự phát triển lành mạnh của tập thể. Nhờ cái tâm này, ông chan hòa, gắn bó với người dân địa phương. Không những thế, cái tâm này còn tác động đến cách đối nhân xử thế đậm tình người của vợ con ông với mọi người. Mới biết, khi thủ trưởng, người đứng đầu có cái tâm, luôn biết nghĩ đến lợi ích chung thì cơ quan, đơn vị mới giữ được sự đoàn kết, thống nhất để hoàn thành tốt nhiệm vụ chính trị được giao. Trong môi trường ấy, người ta sống, làm việc trọn nghĩa vẹn tình với nhau từ hồi còn đương chức cho đến lúc nhận sổ về nhà… mà trường hợp ông Tư chỉ là một ví dụ. Ôi cái tâm của người lãnh đạo, chuyện rất bình thường mà nhiều khi cũng không đơn giản!

 

SÔNG BA HẠ

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Phó Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek