Thứ Hai, 20/05/2024 07:18 SA
Thực hiện kế hoạch 68-KH/TU:
Một cách làm thiết thực
Thứ Ba, 22/07/2014 08:17 SA

Lãnh đạo Đảng ủy khối Các cơ quan tỉnh và Sở Tư pháp trao quà cho các hộ nghèo xã Xuân Sơn Bắc (huyện Đồng Xuân) - Ảnh: H.CHƯƠNG

Thực hiện Kế hoạch số 68-KH/TU của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về triển khai mô hình “Cơ quan, đơn vị giúp đỡ xã, thôn (buôn) khó khăn và cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức giúp đỡ hộ nghèo”, Đảng ủy khối Các cơ quan tỉnh và Sở Tư pháp Phú Yên đã giúp đỡ xã Xuân Sơn Bắc (huyện Đồng Xuân) bằng cách làm phù hợp và thiết thực.

 

TỪ VIỆC XÂY DỰNG KẾ HOẠCH

 

Xác định rõ việc thực hiện Kế hoạch 68-KH/TU không những là nhiệm vụ của cơ quan mà còn hướng dẫn cách thức triển khai cho các đơn vị trực thuộc, ngay từ đầu, Đảng ủy khối Các cơ quan tỉnh đã rốt ráo tiến hành các bước phù hợp. Ngày 22/4/2014, lãnh đạo Đảng ủy khối Các cơ quan tỉnh và Sở Tư pháp thống nhất kế hoạch phối hợp giúp đỡ xã Xuân Sơn Bắc. Để có cơ sở, 2 bên đề nghị Huyện ủy, UBND huyện Đồng Xuân, và Đảng ủy, UBND xã Xuân Sơn Bắc cung cấp một số thông tin về đặc điểm tình hình của xã; hoạt động của hệ thống Đảng, chính quyền, đoàn thể; danh sách các gia đình chính sách, hộ nghèo theo từng thôn. Sau khi có được các thông tin cần thiết, Đảng ủy khối Các cơ quan tỉnh và Sở Tư pháp đã ký biên bản ghi nhớ với Đảng ủy xã Xuân Sơn Bắc, huyện Đồng Xuân về triển khai mô hình giúp đỡ xã nghèo.

 

Theo biên bản ghi nhớ, tùy đặc điểm tình hình, thế mạnh của mình, 2 cơ quan đề ra 5 nội dung giúp đỡ với các nhiệm vụ, phương pháp cụ thể. Đó là giúp Đảng ủy xã tổ chức tốt việc sinh hoạt chuyên đề; giúp xã về công tác tư pháp như xây dựng tủ sách pháp luật, trợ giúp pháp lý, tuyên truyền pháp luật, ban hành văn bản quy phạm pháp luật, đăng ký, quản lý hộ tịch, chứng thực; nâng cao chất lượng hoạt động và phong trào các hội, đoàn thể; tác động vào 2 tiêu chí chợ nông thôn và môi trường; xóa 1 nhà tạm. Bản ghi nhớ cũng xác định trách nhiệm của Đảng ủy, UBND xã Xuân Sơn Bắc trong việc phối hợp cung cấp các thông tin thực tế tại địa phương theo yêu cầu của Đảng ủy khối Các cơ quan tỉnh và Sở Tư pháp; tạo điều kiện thuận lợi để 2 bên thực hiện tốt kế hoạch; lãnh đạo trực tiếp và thường xuyên đối với các hộ gia đình nghèo về tư tưởng và hành động để chủ động vươn lên thoát nghèo bền vững cũng như việc đề xuất, kiến nghị Đảng ủy khối Các cơ quan tỉnh và Sở Tư pháp những vấn đề phát sinh đột xuất liên quan đến việc triển khai kế hoạch.

 

ĐẾN CÁCH THỨC THỰC HIỆN PHÙ HỢP

 

Sau khi xây dựng được 5 nội dung phù hợp với tình hình và thế mạnh của 2 cơ quan trong các bản ghi nhớ và kế hoạch phối hợp chi tiết, Đảng ủy khối Các cơ quan tỉnh và Sở Tư pháp đã nhanh chóng triển khai trên thực tế. Theo đó, các đảng viên, cán bộ, công chức, viên chức của 2 đơn vị chia thành 10 nhóm để giúp đỡ 10 hộ nghèo. Trong đó, Đảng ủy khối Các cơ quan tỉnh có 3 nhóm, Sở Tư pháp 7 nhóm. Đầu tháng 6/2014, các nhóm đã chủ động tiếp cận thực tế để tìm hiểu, nắm bắt tình hình cụ thể của từng hộ, đề ra kế hoạch đăng ký với cấp ủy lãnh đạo 2 cơ quan cũng như vận động nguồn lực và tổ chức thực hiện theo các nội dung đăng ký giúp đỡ. Các nhóm thường xuyên nắm bắt hoàn cảnh, tâm tư nguyện vọng của hộ nghèo để tháo gỡ khó khăn, đồng thời phản ánh những nguyện vọng chính đáng của họ để cấp ủy, chính quyền địa phương xem xét giải quyết. Từng nhóm bám sát sự chỉ đạo của cấp ủy, thủ trưởng cơ quan, tranh thủ ý kiến cấp ủy, chính quyền địa phương để có biện pháp giúp đỡ hộ nghèo thích hợp. Định kỳ 6 tháng hàng năm, các nhóm tổng hợp tình hình, báo cáo kết quả giúp đỡ lên các cấp lãnh đạo.

 

Nguồn kinh phí để giúp đỡ các hộ nghèo được 2 cơ quan vận động từ các nhà hảo tâm, các đoàn thể, các doanh nghiệp; và huy động từ sự tiết kiệm, đóng góp của cán bộ, công chức, viên chức. Mức đóng góp cũng được thống nhất thu theo chức danh. Ví dụ như giám đốc và tương đương 150.000 đồng/tháng; phó giám đốc và tương đương 120.000 đồng/tháng; trưởng phòng và tương đương 90.000 đồng/tháng; phó phòng và tương đương 60.000 đồng/tháng; công chức, viên chức 30.000 đồng/tháng. Nguồn kinh phí thu được do từng cơ quan quản lý và được lập thành Quỹ thực hiện Kế hoạch 68. Từ nguồn này, sắp tới, Đảng ủy khối Các cơ quan tỉnh và Sở Tư pháp sẽ tổ chức đoàn về xã Xuân Sơn Bắc cấp 200 cơ số thuốc trị giá khoảng 20 triệu đồng; trao 10 suất quà cho 10 hộ chính sách tiêu biểu, mỗi suất 500.000 đồng; cấp 20 suất quà cho học sinh nghèo vượt khó học giỏi, mỗi suất 300.000 đồng.

 

Bí thư Đảng ủy khối Các cơ quan tỉnh Nguyễn Hồng Vân khẳng định: Tùy theo tình hình thực tế của từng hộ mà 2 cơ quan có kế hoạch giúp đỡ khác nhau. Ví dụ như hộ khó khăn về vốn, chúng tôi sẽ tạo điều kiện để tiếp cận nguồn vốn; nếu hộ nào có nhu cầu, chúng tôi cũng sẽ tạo điều kiện để tiếp cận các kiến thức về kỹ thuật trồng trọt và chăn nuôi. Chủ trương chung của 2 cơ quan là làm sao hỗ trợ hộ nghèo hiệu quả và thiết thực.

 

HÀ ANH

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

CÁC TIN KHÁC
LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Phó Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek