Thứ Hai, 20/05/2024 05:55 SA
“Kinh nghiệm”
Thứ Ba, 15/07/2014 08:00 SA

Trưa thứ bảy vừa rồi, ghé vào nhà người bạn ở xã X thuộc một huyện miền núi, tình cờ, tôi gặp đoàn công tác gồm cán bộ, nhân viên hai cơ quan Y, Z của tỉnh đang ăn cơm trưa tại đây. Cơm thì nhà anh bạn nấu giùm, còn thức ăn đoàn chuẩn bị sẵn. Đoàn hơn 20 người, quây quần ăn cơm rất vui vẻ, đầm ấm; thức uống là trà đá, tuyệt nhiên không có chút rượu bia nào. Thấy tôi tò mò trước bữa cơm hơi “bất thường” này, trưởng đoàn bộc bạch: Vừa rồi, Ban Thường vụ Tỉnh ủy ban hành kế hoạch về việc các cơ quan, đơn vị giúp đỡ xã, thôn (buôn) khó khăn, cán bộ, đảng viên, công chức giúp đỡ hộ nghèo. Thực hiện kế hoạch này, 2 cơ quan chúng tôi bàn nhau phối hợp tìm biện pháp giúp đỡ xã X. Hôm nay, đoàn ra đây phát thuốc, khám chữa bệnh miễn phí cho một số bà con nghèo; đồng thời, khảo sát một số hộ nghèo theo đề nghị của lãnh đạo xã để sắp tới có biện pháp giúp đỡ, hỗ trợ. Trước khi đoàn ra, các đồng chí lãnh đạo đảng ủy, UBND xã đề nghị được chiêu đãi đoàn cơm trưa để tăng tình đoàn kết. Nhưng chúng tôi cảm ơn tấm lòng các anh và cho biết cứ để đoàn tự túc. Vì chúng tôi nghĩ rằng, mình đi giúp đỡ xã nghèo, hộ nghèo, kết quả chưa thấy đâu mà tụ tập ăn uống thì thật không yên lòng. Thôi thì mình cứ tự lo sao cho gọn nhẹ. Sau này, khi việc thành công, các hộ đã thoát nghèo, xã phát triển khá hơn, lúc ấy địa phương cùng đoàn phối hợp tổ chức bữa cơm thân mật mời bà con đến chung vui là hạnh phúc nhất. Sau khi nghe đoàn giải thích, các anh ở xã cũng rất đồng tình!

 

Nghe trưởng đoàn phân tích, tôi cũng rất ư là… đồng tình! Bởi vì thực tế, một số đơn vị đi giúp xã nghèo, hộ nghèo, mới chỉ ký cam kết, ghi nhớ và tặng mấy suất quà nhưng được xã chiêu đãi bia bọt “dô dô” tưng bừng trước khi về lại tỉnh lỵ. Một trưởng đoàn tâm sự: Anh em có tấm lòng nên mình cũng thấy khó. Nếu tham gia tích cực, nghĩ đi nghĩ lại ngó chẳng giống ai, còn từ chối thì phụ nhiệt tình của cơ sở, nhất là còn mối quan hệ lâu dài. Thôi thì…

 

Không biết bàn dân thiên hạ nghĩ sao, riêng người viết bài này cho rằng rất cần nhân rộng “kinh nghiệm” của hai cơ quan Y, Z nói trên. Trước tiên, hãy cùng nhau tìm cách hỗ trợ xã nghèo, hộ nghèo vươn lên phát triển, thoát khỏi đói nghèo một cách căn cơ và bền vững, chuyện liên hoan, giao lưu… thì để dành lại sau này, khi mà kết quả giúp đỡ đã đạt hoặc vượt yêu cầu đề ra. Lúc đó, ly bia, ly rượu mừng công mới càng thêm đậm đà ý nghĩa.

 

SÔNG BA HẠ

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

CÁC TIN KHÁC
LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Phó Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek