Chủ Nhật, 05/05/2024 18:57 CH
Phụ nữ giúp nhau vượt khó
Thứ Bảy, 19/07/2014 08:54 SA

Chị Lê Thị Thu ở thôn Liên Trì 1 (xã Bình Kiến, TP Tuy Hòa) đến thăm hỏi một phụ nữ nghèo trong thôn - Ảnh: N.DUNG

Trong những năm qua, các mô hình thực hành tiết kiệm làm theo gương Bác đã có sức lan tỏa mạnh mẽ trong các cấp hội phụ nữ, bởi sự cộng hưởng từ những tấm lòng nhân ái của các cán bộ, hội viên.

 

Tương thân tương ái, giúp người nghèo khó, hoạn nạn luôn là một hoạt động mà Chi hội Phụ nữ thôn Liên Trì 1 (xã Bình Kiến, TP Tuy Hòa) đặc biệt quan tâm. Xuất phát từ thực tế trên địa bàn có nhiều bà con khó khăn mà mô hình “Hũ gạo tình thương” của Chi hội Phụ nữ thôn Liên Trì ra đời. “Một vài nắm gạo nhỏ của mình góp cùng với nhiều người, sẽ có một lượng gạo nhiều hơn để giúp các hộ nghèo có được những bữa cơm lót lòng, tại sao lại không làm?”, chị Lê Thị Thu, Chi hội trưởng Chi hội Phụ nữ thôn Liên Trì 1 chia sẻ về lý do xây dựng của mô hình này. Chị Thu bảo, mừng nhất là bây giờ việc góp gạo giúp người nghèo đã trở thành việc làm thường xuyên của hội viên, phụ nữ Liên Trì 1. Nhờ “Hũ gạo tình thương” này mà các gia đình lâm vào cảnh khốn khó trong thôn như gia đình chị Phạm Thị Thoại Tâm, chị Vũ Thị Liên, anh Đỗ Văn Minh… đã được trợ giúp kịp thời. “Nhiều khi con cái đau bệnh rồi chuyện không may ập đến bất ngờ, trong những lúc ngặt nghèo như vậy, gia đình tôi nhận được sự trợ giúp của chị Thu cũng như của chi hội phụ nữ. Chúng tôi không biết nói gì ngoài cảm ơn sự quan tâm, giúp đỡ của mọi người”, anh Minh bộc bạch.

 

Thấu hiểu, đồng cảm với cuộc sống khốn khó của bà con nghèo, hơn 7 năm nay, Chi hội Phụ nữ Liên Trì 1 không chỉ đẩy mạnh phong trào “Hũ gạo tình thương” mà còn triển khai các mô hình “Heo đất tiết kiệm”, “Mỗi hội viên là một địa chỉ nhân đạo”… để tương trợ tích cực cho người già neo đơn, trẻ em mồ côi, nạn nhân chất độc da cam trên địa bàn.

 

Cũng xuất phát từ suy nghĩ học và làm theo gương Bác phải từ những việc làm thiết thực trong cuộc sống thường nhật, với tinh thần tương thân tương ái giúp người nghèo khó, Chi hội Phụ nữ khu phố Long Bình (thị trấn Chí Thạnh, huyện Tuy An) đã triển khai xây dựng mô hình “Nuôi heo đất tiết kiệm”. Thông qua mô hình này, phụ nữ trong khu phố Long Bình cũng như chị em tiểu thương ở thị trấn Chí Thạnh quyên góp trên 36 triệu đồng giúp 19 hộ nghèo trong và ngoài thị trấn. Không dừng lại ở đó, phụ nữ khu phố Long Bình và các nữ tiểu thương của thị trấn Chí Thạnh còn tự nguyện quyên góp lập quỹ nấu cơm từ thiện giúp bệnh nhân nghèo nằm điều trị tại Bệnh viện Đa khoa huyện Tuy An vào mùng 1 và 15 âm lịch hàng tháng. Trong suốt 3 năm qua, các chị đã giúp cho bệnh nhân nghèo 5.200 suất cơm với tổng trị giá trên 52 triệu đồng. Chị Nguyễn Thị Bích Nga, Chi hội trưởng Phụ nữ khu phố Long Bình, Chủ nhiệm CLB Nữ tiểu thương thị trấn Chí Thạnh, bày tỏ: “Trong cuộc sống, không phải ai cũng may mắn có được cuộc sống đủ đầy, an lành, hạnh phúc. Gặp người nghèo khổ, bất hạnh, mình không thể không giúp”.

 

Một điều đáng mừng là bây giờ những câu chuyện tương thân tương ái, giúp người nghèo khó trong cơn hoạn nạn, khó khăn không chỉ có ở Bình Kiến hay thị trấn Chí Thạnh mà lan tỏa rộng khắp các địa phương trong tỉnh. Theo Hội LHPN tỉnh, phong trào thực hành tiết kiệm theo gương Bác đã được các tầng lớp phụ nữ trong tỉnh hưởng ứng mạnh mẽ. Đặc biệt, trong nửa nhiệm kỳ (2011-2016), các cấp hội đã vận động được trên 1,4 tỉ đồng, gần 22,7 tấn gạo,115 bộ sách giáo khoa thông qua các mô hình “Quả dừa tiết kiệm’’, “Hộp tiền tiết kiệm giúp em đến trường”, “Quỹ lúa tiết kiệm”, “Sổ tiết kiệm từ thu gom phế liệu”, “Chuyển đổi sở hữu vật dụng”, “Hũ gạo tình thương”… giúp 1.592 gia đình có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn hoặc mắc bệnh hiểm nghèo vượt qua khốn khó.

 

Chủ tịch Hội LHPN huyện Tuy An Bùi Thị Yên: Qua 3 năm triển khai thực hiện Chỉ thị 03-CT/TƯ của Bộ Chính trị về tiếp tục đẩy mạnh việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, các cấp hội phụ nữ đã duy trì và phát triển một số mô hình làm theo gương Bác. Không chỉ ở Chi hội Phụ nữ khu phố Long Bình, thị trấn Chí Thạnh, mà chi hội ở các địa phương, đơn vị khác trong huyện cũng đã thành lập các CLB như: “Từ thiện”, “Chung một tấm lòng”, “Tình thương”, “Vì mái ấm nghèo”, “Những trái tim đồng cảm” hay mô hình “Hũ gạo tình thương”, “Heo đất tiết kiệm”… Qua đó đã huy động trên 7.000kg gạo và gần 287 triệu đồng giúp 501 phụ nữ nghèo, trẻ em mồ côi và các gia đình có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn.

 

HÒA YÊN

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

CÁC TIN KHÁC
Trưởng thôn làm kinh tế giỏi
Thứ Sáu, 18/07/2014 07:59 SA
Anh Hoan không chỉ giỏi chuyên môn
Thứ Năm, 17/07/2014 08:19 SA
Nữ sinh nghèo vượt khó học giỏi
Thứ Tư, 16/07/2014 11:00 SA
LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Phó Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek