Chủ Nhật, 19/05/2024 01:04 SA
Nữ sinh nghèo vượt khó học giỏi
Thứ Tư, 16/07/2014 11:00 SA

Sinh ra đã không có cha, mẹ lập gia đình mới, Nguyễn Thị Thanh Trúc, học sinh Trường THCS và THPT Võ Văn Kiệt (huyện Sông Hinh) ở với ông bà ngoại già yếu, cuộc sống gặp nhiều khó khăn nhưng em đã không ngừng nỗ lực học tập, nhiều năm liền là học sinh giỏi, cháu ngoan Bác Hồ.

 

Trúc thường nhặt củi để nấu cơm - Ảnh: V.NGUYỄN

Khi Trúc chào đời đã không có cha. Cuộc sống khó khăn, mẹ phải gửi em lại cho ông bà ngoại nuôi để bôn ba tứ xứ mưu sinh. Sau đó, mẹ lập gia đình, lâu lâu mới về thăm Trúc. Gia đình mới của mẹ cũng bộn bề khó khăn nên không đủ sức cấp dưỡng cho em ăn học. Trúc lớn lên nhờ sự cưu mang của ông bà ngoại. Gia đình ông ngoại Trúc thuộc diện hộ nghèo của thôn Vĩnh Lương, xã Sơn Giang, mới được xóa nhà tạm năm 2013. Ông Nguyễn Văn Liên, ông ngoại của Trúc, chia sẻ: “Từ khi sinh ra, con bé đã phải chịu nhiều thiệt thòi khi không có ba mẹ chăm sóc. Nhiều lúc thấy những đứa trẻ khác có ba mẹ đưa đón đi học, còn cháu tôi cứ phải thui thủi một mình mà rớt nước mắt. Vợ chồng tôi nay đã lớn tuổi, thường xuyên đau yếu, thu nhập phụ thuộc vào mấy sào đất rẫy nên tôi sợ không đủ sức nuôi Trúc ăn học đến nơi đến chốn”.

 

Sống thiếu thốn tình cảm của ba mẹ, ông bà ngoại là chỗ dựa và là người thân thiết nhất của Trúc. Ý thức được sự vất vả và tình thương của ông bà dành cho, từ nhỏ, Trúc đã tự lập và nỗ lực nhiều trong học tập và cuộc sống. Ngoài giờ học, em phụ giúp ông bà ngoại công việc nhà và lên rẫy trồng sắn, cuốc cỏ. Biết nhà nghèo nên Trúc không đua đòi, sống rất giản dị và tiết kiệm. Để có sách giáo khoa đi học, Trúc mượn thư viện trường và từ các anh chị trong xóm. “Buổi sáng, em ăn cơm nguội rồi đến trường để tiết kiệm tiền mua dụng cụ học tập. Được ông bà ngoại cho đi học với em là hạnh phúc lớn nên em không đòi hỏi gì”, Trúc bộc bạch.

 

Khó khăn là vậy, nhưng thành tích học tập của cô học trò nghèo mồ côi Nguyễn Thị Thanh Trúc luôn dẫn đầu lớp. Nhiều năm liền, Trúc đạt danh hiệu học sinh giỏi. Từ năm học lớp 3 đến nay, Trúc nhận được học bổng của Tổ chức COPI (Tổ chức Trẻ em hòa bình quốc tế). Năm học 2013-2014, Trúc còn được nhận học bổng “Cánh diều mơ ước” của Trung tâm Hoạt động Thanh thiếu nhi Phú Yên trao tặng. Học giỏi đều các môn, nhưng Trúc đặc biệt yêu thích và có năng khiếu với môn Tiếng Anh. Là học sinh vùng sâu vùng xa, gia cảnh khó khăn, không có điều kiện để trau dồi ngoại ngữ, nhưng năm học 2012-2013, Trúc đạt giải ba môn Tiếng Anh kỳ thi học sinh giỏi huyện Sông Hinh. Cô giáo Nguyễn Thị Hoài Thu, giáo viên dạy Tiếng Anh của Trúc, nhận xét: “Trúc là học sinh có hoàn cảnh đáng thương nhưng luôn là cô học trò chăm ngoan và giàu nghị lực. Em rất sáng tạo trong học tập và có phương pháp học đúng đắn. Trúc là tấm gương để nhiều học sinh khác noi theo”.

 

Không chỉ học giỏi, Trúc còn là lớp trưởng gương mẫu, năng động. Em luôn tuân thủ nội quy trường lớp, xung phong đi đầu trong các hoạt động phong trào. Thầy Phan Trọng Hải, Bí thư Đoàn Trường THCS và THPT Võ Văn Kiệt nhận xét: “Trong hoạt động phong trào, Trúc rất năng nổ và xông xáo. Hầu như trường tổ chức hoạt động ngoại khóa nào em cũng nhiệt tình tham gia. Năm học qua, Chi đoàn lớp10A luôn có thành tích cao trong hoạt động phong trào cũng một phần nhờ sự gương mẫu, tích cực của em”.

 

VĂN NGUYỄN

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

CÁC TIN KHÁC
LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Phó Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek