Chủ Nhật, 19/05/2024 00:28 SA
Dân làng yên vui nhờ có già làng Ma Meo
Thứ Ba, 15/07/2014 09:00 SA

Già làng Ma Meo (giữa) nói chuyện với dân - Ảnh: B.VÂN

Thôn Phú Hải có 53 hộ là người dân tộc Ba Na. Già làng Ma Meo năm nay đã 76 tuổi, từng tham gia kháng chiến, làm thôn đội ở địa phương, được Chủ tịch UBND tỉnh tặng bằng khen vì có thành tích xuất sắc trong xây dựng buôn làng.

 

Mọi chính sách của Đảng và Nhà nước về tới thôn, từ làm đường giao thông nông thôn đến tiếp cận mô hình trồng rừng mới, hay giữ gìn an ninh trật tự…, đều có tiếng nói của già làng Ma Meo. Già được dân tin nên tiếng nói của ông có sức mạnh tập trung khối đại đoàn kết buôn làng.

 

Già làng Ma Meo chia sẻ: Phú Hải ngày nay có nguồn gốc từ làng Cát, làng người dân tộc Thồ Lồ xưa. Trong kháng chiến, nhờ có Đảng mà người dân không còn bị đói cơm, khát nước hay thiếu cái mặn của hạt muối nữa. Già mang ơn Đảng và Nhà nước nhiều nên trong mọi hoàn cảnh luôn dạy con cháu phải vững lòng tin theo Đảng. Thế hệ con cháu của làng ngày nay thấy điện lưới đã kéo tới tận thôn, đường bê tông sạch sẽ chạy dọc từ trung tâm thôn tới bìa rừng, nhà rông văn hóa được xây dựng khang trang... Vì thế chúng tin già, tin Đảng và Nhà nước.

 

Anh Ma Rin, một người dân ở đây, cho biết: “Tại nhà rông văn hóa, già nói với cả làng là cái rìu, cái gùi để đi làm rừng kiếm hạt cơm về nuôi con cháu chứ không phải để chặt cậy, đốt củi phá rừng. Làm như thế là tự hủy hoại con đường sinh sống của mình. Thế là từ đó, bà con có ý thức bảo vệ rừng tốt hơn”.

 

Khi đại diện một công ty về địa phương phối hợp với người dân trồng rừng, người dân đầu tư công lao động, đất, công ty đầu tư giống và tìm đầu ra cho sản phẩm; khi thu hoạch, lợi nhuận chia đều 2 bên. Lúc đầu không ai dám làm, tới khi già phân tích: Mình có kinh nghiệm làm rừng, có đất của Nhà nước giao nhưng chưa có khoa học nên không phát huy hết hiệu quả kinh tế. Để làm kinh tế rừng, thoát khỏi đói nghèo thì cần học hỏi kinh nghiệm của người khác. Thế là 280ha rừng được bà con ký hợp đồng với doanh nghiệp này để trồng. 5 năm đầu khai thác 90ha, mỗi hộ thu về 17 triệu đồng, bà con ai cũng phấn khởi.

 

Trong thôn, nhà nào cũng vậy dù có người ở nhà hay không đều để cửa không cần khóa trái, những chiếc xe máy dựng dưới gốc cây cũng không cần người trông coi. Hỏi về điều này, anh O Thái, Tổ trưởng an ninh thôn, cho biết: Nhiều năm nay, trong làng không xảy ra tình trạng trộm cắp vặt hay thanh niên gây mất trật tự. Cuộc sống yên bình như vậy cũng nhờ có già làng Ma Meo luôn dặn dò người dân: Từ đôi dép, bộ quần áo đến những tài sản lớn đều từ mồ hôi lao động của từng người mà có. Là người trong một cộng đồng, phải biết bảo vệ tài sản cho nhau. Thấy người khác có, ta phải cố gắng lao động mà có, thế mới nâng cao đời sống lên được. Sức thanh niên là của trời ban, phải biết tận dụng vào làm ăn, giúp gia đình và thôn bản phát triển kinh tế…

 

Ông Phạm Văn Trung, Trưởng phòng Dân tộc huyện Đồng Xuân, nhận xét: Già làng Ma Meo không chỉ thực hiện tốt khối đại đoàn kết buôn làng mà còn tuyên truyền cho từng người dân lòng tin vào đường lối của Đảng và chính sách, pháp luật của Nhà nước. Từ những hiểu biết của mình, già hướng dẫn người dân nâng cao nhận thức trong sinh hoạt hàng ngày, từ đó cùng nhau giữ gìn an ninh trật tự, yên tâm làm kinh tế, cải thiện cuộc sống gia đình. Già là biểu tượng cho cốt cách, văn hóa của người Ba Na ở thôn Phú Hải.

 

BẠCH VÂN

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

CÁC TIN KHÁC
Già làng làm nhiều việc có ích cho dân
Thứ Hai, 07/07/2014 08:06 SA
Bác Thanh nông dân
Thứ Bảy, 05/07/2014 09:06 SA
LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Phó Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek