Chủ Nhật, 12/05/2024 03:38 SA
Cụ Liễu và gánh nặng đứa con tâm thần
Thứ Năm, 30/05/2013 09:46 SA

Từ cậu học trò được thầy yêu, bạn mến với bao hoài bão cho tương lai, thế nhưng hoài bão đó đóng sập lại đối với Trần Đức Vinh. Chuyện của cậu học trò Trường THPT chuyên Lương Văn Chánh khiến nhiều người không cầm được nước mắt.

 

vinh3130530].jpg

Bà Huỳnh Thị Liễu buồn rầu kể về những đứa con mắc bệnh tâm thần - Ảnh: N.HUY

Chúng tôi đến nhà bà Huỳnh Thị Liễu thôn Đông Bình, xã Hòa An (Phú Hòa). Trong gian nhà chật hẹp, người phụ nữ đã bước sang tuổi 80 đang vo gạo để nấu bữa trưa cho hai người con trai đang tuổi làm, tuổi ăn, nhưng suốt ngày ngơ ngơ, ngẩn ngẩn. Khi biết chúng tôi muốn gặp Trần Đức Vinh, không vội chỉ tay, bà lão hướng mắt về tấm phản trước nhà với tâm trạng buồn bã. Dù đã chuẩn bị tâm lý trước, nhưng nhìn người thanh niên với thân hình gầy gò cùng đôi mắt vô hồn, chúng tôi không khỏi bất ngờ khi biết rằng đó là Trần Đức Vinh - từng là học sinh của Trường THPT chuyên Lương Văn Chánh và nung nấu ước mơ trở thành kiến trúc sư.

 

Theo bà Liễu, sau khi tốt nghiệp THPT năm 1999, Vinh dự thi vào Trường đại học Kiến trúc TP Hồ Chí Minh 2 lần nhưng không đỗ và cũng từ đó anh mắc bệnh trầm cảm cho đến nay. Dù được gia đình đưa đi chữa trị nhiều nơi, nhưng bệnh tình của anh ngày một nặng. “Bây giờ trong gia đình không ai có thể nói chuyện được với nó cả. Người lạ vào nhà là nó bỏ đi. Tới bữa không muốn ăn, uống thuốc nên thân thể ngày càng xơ xác. Mới đây, nó lấy xe đạp đi mấy ngày đến huyện Sông Hinh. Ai cho gì ăn nấy, đụng đâu ngủ đó, bà con dòng họ đi tìm, may mà nhờ người hàng xóm phát hiện, chúng tôi mới đưa nó về nhà”, bà Liễu ngẹn giọng khi nói về anh Vinh.

 

Theo quan sát của chúng tôi, anh Vinh đã có những dấu hiệu quát tháo và dị ứng với những người lạ đến gần. Bà Liễu đã có ý định đưa anh vào Bệnh viện Tâm thần Biên Hòa (Đồng Nai) để điều trị, nhưng đó không phải là việc đơn giản, bởi theo bà Liễu không ai đụng vô được anh Vinh, thuyết phục thế nào anh cũng không đi.

 

Ông Ngô Ngọc Vũ, Trưởng thôn Đông Bình, xã Hòa An cho biết gia đình bà Liễu thuộc diện nghèo. Trong số 7 người con, ngoài anh Vinh, anh Trần Xuân Hạnh và chị Trần Thị Thu Hà (đang làm thuê ở TP Buôn Ma Thuột, tỉnh Đắk Lắk) cũng có dấu hiệu bệnh tâm thần ở các mức độ khác nhau.

 

Hiện nguồn thu nhập chính của gia đình bà Liễu trông chờ vào 4 sào ruộng cho người khác thuê. Ngoài ra, bà Liễu và anh Vinh còn được hưởng tiền trợ cấp của Nhà nước. Tuy nhiên, số tiền này không thể giúp bà Liễu trang trải được cuộc sống chứ nói chi đến chữa bệnh cho anh Vinh. “Bản thân tôi và thằng Vinh đâu biết làm gì ra tiền, chỉ dựa vào số tiền trợ cấp hàng tháng của Nhà nước. Thương con, nhưng với hoàn cảnh này, tôi chỉ biết nhìn con mà khóc”, bà Liễu giãi bày.

 

Rời căn nhà xiêu vẹo của bà Liễu, chúng tôi không khỏi xót xa cho hoàn cảnh của gia đình bà. Mọi địa chỉ giúp đỡ của quý bạn đọc xin gởi đến địa chỉ: cụ Huỳnh Thị Liễu (thôn Đông Bình, xã Hòa An, Phú Hòa), hoặc Phòng Bạn đọc - Ban công tác Xã hội - Từ thiện Báo Phú Yên, 62 Lê Duẩn, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên. ĐT: 057.841043.

 

NHẬT HUY

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

CÁC TIN KHÁC
LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Phó Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek