Chủ Nhật, 12/05/2024 03:23 SA
Hãy tiếp sức cho mẹ con em Luân
Thứ Hai, 18/03/2013 08:43 SA

Trong căn nhà trọ ở khu phố 1, phường 9, TP Tuy Hòa, em Trần Duy Luân, học sinh lớp 11TL1 Trường THPT Nguyễn Huệ đang kiên cường vượt qua nỗi đau, vừa chạy đua với thời gian ôn luyện để bước vào kỳ thi Olympic môn Vật lý tại TP Hồ Chí Minh vào đầu tháng 4 tới.

luan[1]130318.jpg

Em Trần Duy Luân đang chăm sóc mẹ - Ảnh: P.OANH

3 năm về trước, ba mẹ Luân ly hôn; ba đã có vợ con, có cuộc sống riêng; Luân cùng mẹ ra thuê căn nhà ở khu phố 1, phường 9 sinh sống. Cũng từ lúc đó, mẹ Luân phát hiện trong người có bệnh. Tiền lương giáo viên cấp 1 của mẹ vừa nuôi con ăn học, vừa chạy chữa bệnh, hai mẹ con Luân bắt đầu những ngày khó khăn.

Cuối năm 2012, mẹ Luân vào Bệnh viện Từ Dũ TP Hồ Chí Minh khám bệnh và phát hiện bị ung thư tử cung. Ung thư đã di căn lên phổi, gan, thận và lan ra khắp ổ bụng. Biết việc chữa trị sẽ không có kết quả, bệnh viện khuyên chị về nhà. Chị tiếp tục chạy ra Hà Nội, được một bác sĩ ở bệnh viện K nhận lời giúp đỡ, chữa trị, chỉ để kéo dài thêm những ngày được sống với con...

Trong căn nhà trọ trống hoác với vài thứ đồ đạc tềnh toàng của mẹ con Luân, chiếc bàn học chứa đầy sách vở của Luân đặt bên cạnh chiếc võng mẹ nằm.

 

Từ tết đến giờ mẹ đã yếu nhiều, chỉ uống được sữa và nằm trên võng. Em tự đi chợ, nấu ăn, giặt giũ, chăm sóc mẹ, và làm mọi chuyện trong nhà.

 

Mỗi đêm, Luân ngủ nhiều nhất cũng chỉ 3 tiếng đồng hồ. Có đêm, trằn trọc hoài không ngủ được, Luân lại ngồi dậy mở bài vở ôn luyện. “Em biết, điều mong muốn duy nhất của mẹ là được thấy em thành đạt, nên người. Vậy nên, cho dù khó khăn và bất kỳ hoàn cảnh nào, em cũng phải học, chưa bao giờ em có ý nghĩ bỏ học”, Luân bộc bạch.

 

11 năm học phổ thông, Luân luôn là niềm tự hào của mẹ. Không năm nào, Luân không đem về cho mẹ giấy khen học sinh giỏi. Tên của Luân cũng được nhiều phụ huynh và bạn bè biết đến từ giải nhất học sinh giỏi vật lý cấp tỉnh năm lớp 9. Vào cấp 3, Luân cũng nổi trội nhất trường tại các kỳ thi học sinh giỏi Vật lý, thi giải Toán trên máy tính casio....

 

Luân cứ day dứt mãi chuyện mình chưa làm có tiền để kéo dài sự sống cho mẹ. Luân cho biết, hôm trước tết, khi mẹ ở bệnh viện K (Hà Nội) về, bác sĩ cho toa truyền thuốc để kìm bớt tốc độ phát triển của những khối u. Hai mẹ con gom hết của cải đem bán, chuyển tiền ra Hà Nội để họ gửi thuốc vào. Còn truyền thuốc thì còn cầm cự để kéo dài ngày sống cho mẹ, em đang sợ đến lúc thuốc hết, không biết làm sao.

 

Nhìn khuôn mặt hiền lành, đượm nỗi buồn của Luân mà chạnh lòng. Mười bảy tuổi, cái tuổi “ăn chưa no, lo chưa tới” còn với Luân, sự lo toan chưa dừng lại ở miếng cơm, manh áo thường tình mà là nỗi lo đi cùng nỗi sợ hãi cô độc, ám ảnh trong bữa ăn, giấc ngủ của em khi căn bệnh ung thư đang từng ngày tàn phá cơ thể người mẹ em yêu thương.

 

Em đang cố gắng vượt qua khó khăn, trước mắt là kỳ thi Olympic đang đến rất gần. Xung quanh em đang có bạn bè, các thầy cô giáo... và nhiều tấm lòng tốt. Mọi người sẽ dành nhiều yêu thương, sẽ tiếp sức cho em đi đến thành công như em và mẹ mong đợi.

 

Mọi sự giúp đỡ của quý bạn đọc xin gửi về em Trần Duy Luân (khu phố 1, phường 9, TP Tuy Hòa) hoặc Phòng Bạn đọc - Ban công tác Xã hội - Từ thiện Báo Phú Yên, 62 Lê Duẩn, TP Tuy Hòa, Phú Yên (ĐT: 057.3841043).

 

PHƯƠNG OANH

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Phó Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek