Chủ Nhật, 28/04/2024 00:52 SA
Cha mắc bệnh hiểm nghèo, tương lai ba đứa con mờ mịt
Thứ Ba, 17/09/2019 12:44 CH

Gia đình ông Trần Văn Tam đang rất cần sự giúp đỡ của cộng đồng. Ảnh: TRUNG THI

Dù hai chân bị bại liệt nhưng ông Trần Văn Tam ở thôn Hòa Thạnh, xã An Cư, huyện Tuy An hàng ngày vẫn đẩy xe lăn đi bán vé số nuôi gia đình 5 người. Thế nhưng, tháng 6/2019, ông lại đổ bệnh suy thận giai đoạn cuối, đẩy cả gia đình vào cảnh khó khăn, tương lai các con mịt mù.

 

Ở thôn Hòa Thạnh ai cũng biết hoàn cảnh éo le của vợ chồng ông Trần Văn Tam (SN 1968) và bà Nguyễn Thị Hoa (SN 1971). Ông bà có 3 người con, con gái đầu Nguyễn Thị Phượng (SN 1996, bị bệnh tâm thần từ nhỏ), Trần Thị Mỹ Xinh (SN 2003, học lớp 11) và Trần Thị Viên (SN 2006, học lớp 8).

 

Căn nhà của gia đình ông Tam thấp, lợp tôn mỏng, lại gặp trời nắng nên nóng rát cả người. Trong nhà chẳng có gì đáng giá, thứ duy nhất mà gia đình ông có và được bày biện nơi đẹp nhất là giấy khen học sinh giỏi của hai con. Đó là niềm tự hào để hai vợ chồng ông cố gắng, nỗ lực.

 

Vì tương lai của các con nên dù đôi chân bị liệt từ nhỏ nhưng hàng ngày ông Tam vẫn tự đẩy xe lăn đi bán vé số ở TP Tuy Hòa để gửi tiền về nuôi hai con ăn học, còn bà Hoa thì do hai mắt bị “kéo màng mây” nên không thể đi bán được mà ở nhà chăm cháu Phượng bị tâm thần.

 

Cuộc sống dù vất vả, nhưng cả gia đình đều luôn có ý chí nỗ lực vươn lên. Thế nhưng cuộc đời lại thêm một lần nữa cướp đi niềm hy vọng của gia đình, khi ông Tam đổ bệnh suy thận mãn giai đoạn cuối. Với căn bệnh này, ông Tam dù muốn lao động kiếm tiền để nuôi hai con ăn học cũng không thể. Là lao động duy nhất trong gia đình nên ông “ngã” thì các con ông đứng trước nguy cơ phải nghỉ học.

 

“Vì nghèo khó mà lúc nào tôi cũng động viên các con phải học thật giỏi để sau này bớt khổ và các cháu đều nghe lời, như cháu Xinh đạt học sinh giỏi từ lớp 1 đến lớp 9, đạt giải ba học sinh giỏi cấp huyện, đến năm lớp 10 vừa qua, do phải thường xuyên nghỉ học chăm cha ở bệnh viện nên thành tích học tập cháu rớt xuống hạng khá. Còn cháu Viên là học sinh giỏi từ lớp 1 đến lớp 7, năm nay cháu mới vào học lớp 8. Nhờ các cháu học tốt nên đó là động lực để tôi nỗ lực làm việc, hàng ngày tự đẩy xe lăn đi bán vé số từ sáng sớm đến khi hết người mua mới nghỉ để kiếm tiền lo cho gia đình… Hai đứa nhỏ thì tiền ăn học, còn đứa lớn thì tiền thuốc thang. Dù vất vả nhưng vì tương lai của các con nên tôi phải cố gắng”, ông Trần Văn Tam giãi bày.

 

Trớ trêu thay, cuộc đời đã lấy của ông Tam đôi chân, nay lại lấy tiếp của ông hai quả thận, khi tháng 6/2019 vừa qua ông thấy trong người mỏi mệt, chân tay mất lực, đi bệnh viện khám thì bác sĩ kết luận ông bị suy thận mãn giai đoạn cuối. “Nghe đến căn bệnh mà toàn thân tôi tê dại, tôi có thể chết bất cứ lúc nào, khi đó các con chắc phải nghỉ học, tương lai mù mịt”, ông Tam buồn bã nói.

 

Hiện tại ông Tam phải đến Bệnh viện Đa khoa Phú Yên chạy thận 3 lần/tuần nên không thể làm việc gì nặng, kinh tế gia đình rơi vào ngõ cụt, cộng thêm khoản tiền vay nóng để ông vào TP Hồ Chí Minh làm phẫu thuật cắt đường thông động - tĩnh mạch, càng khiến gia đình rơi vào cảnh khó khăn.

 

Mọi sự giúp đỡ xin gửi về ông Trần Văn Tam ở thôn Hòa Thạnh, xã An Cư, huyện Tuy An, điện thoại 0367845776; hoặc Ban Từ thiện xã hội Báo Phú Yên, điện thoại 02573841043. 

 

Gia đình ông Trần Văn Tam thuộc diện nghèo. Ông ấy đang bị bệnh suy thận mãn giai đoạn cuối, xã đã xét hưởng chế độ bảo trợ xã hội. Ngoài ra, khi có chương trình từ thiện, xã cũng ưu tiên cho gia đình các suất quà. Tuy nhiên, những việc làm trên không thấm vào đâu so với hoàn cảnh gia đình ông hiện tại. Vì vậy, chính quyền địa phương mong các mạnh thường quân giúp đỡ để ông có tiền chữa bệnh, các con có tiền ăn học thành người.

 

Ông Nguyễn Minh Tâm, cán bộ Thương binh - Xã hội xã An Cư

 

TRUNG THI

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Phó Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek