Chủ Nhật, 28/04/2024 11:58 SA
Hãy giúp 3 cháu bé mồ côi cha, mắc bệnh suy thoái hồng huyết cầu
Thứ Hai, 07/05/2018 08:58 SA

Chị Nguyễn Thị Thật một mình chăm sóc 3 đứa con thơ đều mắc bệnh suy thoái hồng huyết cầu - Ảnh: MINH HUY

Hơn 3 năm qua, chị Nguyễn Thị Thật (37 tuổi, ở thôn Thạnh Hội, xã Sơn Hà, huyện Sơn Hòa) chật vật, vất vả với 3 đứa con mắc bệnh tan máu bẩm sinh hay còn gọi là bệnh suy thoái hồng huyết cầu, khi chồng chị là anh Võ Minh Thông, bị tai nạn qua đời.

 

Thăm gia đình chị Thật trong những ngày đầu tháng 5, chúng tôi thật sự thương cảm trước cảnh đau bệnh của 3 đứa con chị là cháu Võ Minh Hoàng Thái (SN 2006), cháu Võ Thị Ngọc Trâm (SN 2009) và cháu Võ Hoàng Thạo (SN 2014). Theo khoa học thì bệnh tan máu bẩm sinh làm cho người bệnh có làn da xanh nhợt nhạt, khó thở, chậm lớn và cơ thể dần biến dạng thành người thấp bé, trán dô, mũi tẹt, hàm răng hô, suy tim, suy gan, suy nội tiết…

 

Tâm sự với chúng tôi, chị Thật cho biết, trước đây cuộc sống gia đình chị tương đối êm ấm, ổn định ở vùng núi Sơn Hòa này. Hai vợ chồng chăm chỉ làm lụng xây dựng nhà cửa, cùng nhau nuôi dạy con cái ăn học. Thế nhưng, giữa năm 2015, tai ương ập đến gia đình. Anh Võ Minh Thông đi lái máy cày trên rẫy để trồng mía, trồng sắn, khi máy chạy lên triền dốc cao, không may lưỡi cày đụng vào đá làm chiếc máy cày lật nhào, anh Thông bị máy cày đè trúng người qua đời, để lại cho chị Thật 3 đứa con thơ, lúc ấy con trai út Võ Hoàng Thạo mới được 9 tháng tuổi.

 

Chồng mất, chị Thật vừa làm cha, vừa làm mẹ. Hàng ngày gửi các con cho bà nội, chị đi nhổ cỏ sắn, chặt mía, ai thuê gì làm nấy, miễn có tiền để định kỳ đến Bệnh viện Đa khoa Phú Yên truyền máu cho các con. Con trai lớn là cháu Võ Minh Hoàng Thái bị bệnh nặng nhất, cứ 6 tháng chị phải đưa con vào Bệnh viện Huyết học TP Hồ Chí Minh điều trị, truyền thuốc. Vả lại các cháu thuộc nhóm máu AB (nhóm máu hiếm) nên mỗi lần đưa 3 đứa con đến bệnh viện, cả bốn mẹ con đều phải chờ đợi dài ngày mới được truyền máu. Cuộc sống vất vả, cơ cực lo cho các con bệnh đau, kiếm cái ăn, cái mặc hàng ngày đã làm cho người mẹ trẻ già đi so với tuổi tác.

 

Bà Trần Thị Lan, hàng xóm của chị Thật xót thương nói: “Con Thật quá khổ khi một mình chăm 3 đứa con đau bệnh, bà con chòm xóm thi thoảng quyên góp chút ít giúp mẹ con nó có thêm chi phí đi xe buýt tới bệnh viện. Bà con thương lắm nhưng chẳng biết làm sao, bởi xung quanh là nông dân, đều khó khăn”.

 

Chị Nguyễn Thị Tạo, Chủ tịch Hội LHPN huyện Sơn Hòa bộc bạch: Qua hoàn cảnh của mẹ con chị Thật, các cấp Hội LHPN cũng đã thăm hỏi, động viên, giúp đỡ nhưng cũng chỉ có hạn bởi bệnh của các cháu là bệnh nan y phải điều trị trong thời gian rất dài. Mong các mạnh thường quân, nhà hảo tâm cùng nhau chia sẻ, hỗ trợ, giúp các con của chị Thật có điều kiện chữa bệnh, sống vui khỏe như những trẻ em khác.

 

Qua thông tin này, chúng tôi kính mong sự giúp đỡ của các tấm lòng nhân ái, các bạn đọc gần xa giúp đỡ mẹ con chị Thật. Mọi sự chia sẻ xin gửi về địa chỉ: Nguyễn Thị Thật (thôn Thạnh Hội, xã Sơn Hà, huyện Sơn Hòa, tỉnh Phú Yên); điện thoại: 0916848912; hoặc Ban Công tác xã hội - Từ thiện Báo Phú Yên, 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, điện thoại: 0257.3841043.

 

MINH HUY

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Phó Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek