Chủ Nhật, 28/04/2024 13:34 CH
Gửi yêu thương đến trẻ mồ côi
Thứ Hai, 18/12/2023 13:00 CH

Mỗi đứa trẻ sinh ra đều có quyền được sống trong vòng tay yêu thương, ấm áp của cha mẹ. Thế nhưng, nhiều trẻ không có được may mắn đó.

 

Bà Lê Thị Thân, Phó Giám đốc Khách sạn Hùng Vương đại diện các nhà hảo tâm trao 15 triệu đồng giúp cháu Hồ Thị Bích Trâm mồ côi cha mẹ ở phường 2 (TP Tuy Hòa) có chi phí học tập. Ảnh: KIM LIÊN

 

Bên cạnh sự hỗ trợ của Đảng, Nhà nước cho trẻ mồ côi, nhiều tổ chức, cá nhân, tấm lòng nhân ái đã dang rộng vòng tay, sưởi ấm tinh thần, nâng bước để các em lớn lên trở thành người có ích cho xã hội.

 

Nồng ấm tình người

 

Hai anh em Bùi Thái Học (lớp 7) và Bùi Văn Lý (lớp 5) ở thôn Long Uyên, xã An Dân, huyện Tuy An mồ côi mẹ đã 7 năm, nay lại mồ côi cha.

 

Bà Nguyễn Thị Bình, Chủ tịch Ủy ban MTTQ xã An Dân cho biết: Mùa mưa năm 2017, mẹ của cháu Học và cháu Lý bị nước cuốn trôi khi dắt bò đi tránh lũ. Từ đó, anh Bùi Anh Khoa, cha của hai cháu một mình làm lụng vất vả nuôi con và mẹ già ngoài 80 tuổi. Giữa tháng 10 vừa qua, trong khi đang làm thợ hồ ở phường Xuân Đài (TX Sông Cầu), anh Khoa bị điện giật tử vong.

 

Sẻ chia với nỗi đau quá lớn của hai cháu, lãnh đạo huyện Tuy An và xã An Dân đã đến thăm, chia buồn, động viên, hỗ trợ 6 triệu đồng; nhiều tấm lòng nhân ái hỗ trợ hơn 800 triệu đồng. Trong đó, nhóm Kết nối yêu thương (xã Hòa Thắng, huyện Phú Hòa) hỗ trợ 506 triệu đồng để làm sổ tiết kiệm giúp hai cháu học hành.

 

Bà Nguyễn Thị Bình bùi ngùi: “Sự ra đi của anh Khoa quá đột ngột, để lại hai cháu rất đáng thương. Địa phương rất biết ơn các tổ chức, hội nhóm đã động viên, hỗ trợ, giúp hai cháu ổn định tinh thần để vươn lên trong cuộc sống”.

 

Nhận được sự động viên của nhiều người, cháu Bùi Thái Học xúc động bày tỏ: “Con chân thành cảm ơn các bác, các cô chú đã giúp đỡ anh em con trong thời gian qua. Chúng con sẽ cố gắng vượt qua những đau thương mất mát, học hành chăm chỉ để có cuộc sống tốt, là người có ích”.

 

Hai cháu Ngô Gia Long (15 tuổi) và Tạ Huỳnh Tấn Dũng (1 tuổi) ở thôn Ngọc Lâm 2, xã Hòa Mỹ Tây, huyện Tây Hòa từ khi sinh ra đã không biết cha. Tháng 6/2023, mẹ của hai cháu bị tai nạn qua đời khi làm thuê ở tỉnh Bình Định. Lúc ấy, cháu Dũng mới 8 tháng tuổi, được bà ngoại đưa về chăm sóc.

 

Thương người như thể thương thân, các nhà hảo tâm đã kết nối, vận động quyên góp được hơn 800 triệu đồng; trong đó, nhóm Kết nối yêu thương ủng hộ 508 triệu đồng làm sổ tiết kiệm tặng hai cháu Long và Dũng.

 

Theo nguyện vọng của cháu Long, chị Tùng Linh, Trưởng nhóm Kết nối yêu thương đã trao đổi với các thành viên trong nhóm và thống nhất trích 208 triệu đồng xây ngôi nhà Nhân ái trên mảnh đất bà ngoại cho, đảm bảo nơi ăn ở, sinh hoạt lâu dài cho hai cháu.

 

Ngày bàn giao nhà mới, cháu Long đang thi giữa học kỳ nên vắng nhà. Tay bồng cháu Dũng tròn tuổi, bà Lê Thị Ưng, bà ngoại của hai cháu nghẹn ngào: “Mẹ chúng nó ra đi quá đột ngột khi thằng anh chưa đủ lớn để lo cho thằng em còn chưa biết đi. Tội nghiệp thằng nhỏ cứ khóc miết vì thiếu sữa, thiếu hơi ấm của mẹ”.

 

Bà Lê Thị Ưng bồng cháu ngoại 1 tuổi cảm ơn các nhà hảo tâm trong ngày 2 cháu Long - Dũng đón nhận ngôi nhà Nhân ái. Ảnh: KIM LIÊN

 

Chung tay bù đắp

 

Không chỉ anh em cháu Học, cháu Long được san sẻ yêu thương mà nhiều hoàn cảnh mồ côi khác cũng được sẻ chia ấm áp. Đó là cháu Ma Thị Liễu, dân tộc Tày ở xã Ea Ly, huyện Sông Hinh mồ côi cả cha lẫn mẹ, được nhóm Xứ Nẫu TV tặng học bổng 1 triệu đồng/tháng cùng lương thực, thực phẩm… trong nhiều năm qua.

 

Hay như La Lan Thị Thắm, dân tộc Chăm ở thôn Phú Tiến, xã Phú Mỡ, huyện Đồng Xuân cùng hai em mồ côi cả cha lẫn mẹ, được nhóm Nụ cười hạnh phúc ủng hộ 60 triệu đồng làm sổ tiết kiệm và hằng tháng trợ giúp 2 triệu đồng.

 

Tương tự, cháu Hồ Thị Bích Trâm ở khu phố 4, phường 2, TP Tuy Hòa mồ côi cả cha lẫn mẹ từ lúc 17 tháng tuổi, được Báo Phú Yên viết bài kêu gọi bạn đọc hỗ trợ và được nhiều tấm lòng nhân ái giúp đỡ. Hiện nay, Bích Trâm đang học đại học năm thứ nhất tại TP Đà Nẵng.

 

20 trẻ mồ côi ở Cô nhi viện Mằng Lăng (xã An Thạch, huyện Tuy An); 44 trẻ không cha, không mẹ, không người thân nuôi dưỡng đang được Trung tâm Nuôi dưỡng trẻ mồ côi Mái ấm chùa Hải Sơn (thôn Lệ Uyên, xã Xuân Phương, TX Sông Cầu) chăm sóc cũng được nhiều cơ quan, đơn vị, tấm lòng thiện nguyện giúp đỡ…

 

Điển hình, Công ty CP Xăng dầu - Dầu khí Phú Yên, suốt 15 năm qua, mỗi năm hỗ trợ 40 triệu đồng cho Mái ấm chùa Hải Sơn. Khách sạn Hùng Vương, nhóm Xì Dầu (TP Tuy Hòa), nhóm Thiện tâm Sông Cầu…. thường xuyên hỗ trợ gạo, sữa, tã, bánh kẹo, nhu yếu phẩm và tiền mặt giúp các nơi chăm sóc trẻ mồ côi.

 

Hàng trăm trẻ mồ côi vì nhiều nguyên nhân khác nhau cũng được hội phụ nữ các cấp; các cơ quan, doanh nghiệp, hội nhóm nhận làm mẹ đỡ đầu giúp các em có chỗ dựa tinh thần, vật chất, bù đắp phần nào mất mát, thiệt thòi, mang lại sự ấm áp, yên vui cho những chồi non.

 

“Nỗi đau mất cha, mất mẹ của các cháu không gì bù đắp nổi. Và thật đáng trân trọng khi trong cuộc sống này, nhiều tấm lòng nhân ái đã kịp thời mang yêu thương đến giúp các cháu vơi bớt cô đơn, vất vả trong cuộc sống”, bà Nguyễn Thị Phương Liên, Phó Chủ tịch Hội LHPN tỉnh chia sẻ.

  

KIM LIÊN

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

CÁC TIN KHÁC
LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Phó Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek