Chủ Nhật, 28/04/2024 21:32 CH
Ngày vui ở thôn Da Dù
Thứ Hai, 04/12/2023 13:00 CH

Chị Thanh Trang, thành viên nhóm thiện nguyện Mầm xanh trao quà cho bà con đồng bào thôn Da Dù, xã Xuân Lãnh, huyện Đồng Xuân. Ảnh: KIM LIÊN

Trong nng sm ban mai mát du sau mt đêm mưa, chúng tôi tháp tùng cùng nhóm thin nguyn Mm xanh (Tnh xá Ngc Yên, TP Tuy Hòa) hướng v thôn Da Dù, xã Xuân Lãnh (huyn Đồng Xuân) đ trao quà cho các h nghèo nơi đây. 

 

Đúng lúc, đúng nơi

 

Có mặt tại nhà văn hóa thôn từ rất sớm cùng với đại diện của 230 hộ dân được nhận quà, ông Mang Bảy, Bí thư chi bộ, Trưởng thôn Da Dù nở nụ cười thật tươi, niềm nở đón đoàn.

 

Ông Mang Bảy cho biết: Da Dù có 411 hộ dân, với 1.640 nhân khẩu, trong đó hơn 77% là hộ nghèo và cận nghèo. Địa bàn cách xa trung tâm xã, huyện, người dân chủ yếu dựa vào cây sắn, cây bắp, lúa rẫy, nuôi heo, bò chủ yếu là tự cung tự cấp nên cuộc sống còn nhiều khó khăn.

 

Bà Măng Thị Hà, chồng qua đời đã 8 năm, một mình vất vả với ruộng rẫy, rồi đi lột keo thuê để nuôi 3 đứa con ăn học. Đưa đôi tay gầy đón nhận phần quà của chương trình, bà Hà xúc động bày tỏ: “Được tin có đoàn thiện nguyện từ tỉnh về trao quà, bà con mừng lắm”.

 

Khệ nệ bê 10kg gạo, thùng mì ăn liền, cá khô, nhu yếu phẩm thiết yếu, quần áo, bánh kẹo…, bà Mang Thị Nhẫn phấn khởi bộc bạch: “Vui lắm! Quà tặng có đủ thứ để dùng trong mùa mưa này, còn có tiền mua thức ăn và những thứ lặt vặt nữa. Mình cảm ơn mọi người đã không ngại đường xa, mưa gió đến với vùng sâu, vùng xa giúp đỡ đồng bào nghèo”.

 

Chị Đỗ Thị Minh Túc, Trưởng nhóm thiện nguyện Mầm xanh cùng các phật tử Tịnh xá Ngọc Yên là những người kết nối, huy động các nhà hảo tâm tổ chức chương trình Ấm lòng tại thôn Da Dù, chia sẻ: “Không chỉ giúp bà con đồng bào dân tộc thiểu số nơi đây có thêm niềm vui, chương trình này còn đem lại nhiều trải nghiệm đẹp cho các thành viên trong nhóm”.

 

Chị Thanh Trang, đang công tác tại Agribank Phú Yên, thành viên của nhóm, tâm sự: “Chúng tôi tranh thủ các ngày nghỉ thứ bảy, chủ nhật để về với bà con vùng sâu, vùng xa. Thấy bà con vui vẻ, hạnh phúc trong từng nụ cười, ánh mắt khi được nhận quà, chúng tôi cảm thấy ấm lòng”.

 

Vui càng thêm vui

 

Mặc dù còn nhiều khó khăn, nhưng thôn Da Dù hôm nay có sự thay da đổi thịt so với 5, 10 năm về trước. Những tuyến đường bê tông thẳng tắp, ban đêm được thắp sáng bởi hệ thống điện mặt trời. Ngôi trường 2 tầng khang trang ở ngay đầu thôn, ngày 2 buổi ngập tràn bước chân học trò. Nhà văn hóa cộng đồng, nơi sinh hoạt của hơn 400 hộ gia đình được Nhà nước đầu tư xây dựng khang trang...

 

Theo ông Mang Bảy, vừa qua, 28 hộ nghèo là người dân tộc thiểu số của Da Dù được hỗ trợ xây nhà mới. Trong đó, 18 hộ được hỗ trợ theo đề án Tổng thể phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi giai đoạn 2021-2030 của Chính phủ.

 

Ngoài được hỗ trợ 44 triệu đồng, mỗi hộ còn được vay ưu đãi 40 triệu đồng nữa trong thời hạn 15 năm để xây nhà, ổn định cuộc sống. 10 hộ còn lại, mỗi hộ được hỗ trợ 50 triệu đồng từ nguồn Quỹ Vì người nghèo của tỉnh và huyện Đồng Xuân. “Sau khi được hỗ trợ xây nhà mới, tất cả 28 hộ này đã tình nguyện trả lại sổ hộ nghèo, cận nghèo cho địa phương”, ông Mang Bảy cho biết thêm.

 

Đứng trong ngôi nhà sàn còn thơm mùi gỗ mới, ông Mang Hành bồi hồi nói: “Mình biết ơn Đảng, Nhà nước, các cấp chính quyền cùng các ban ngành, đoàn thể và bà con đã giúp gia đình mình có ngôi nhà đẹp, vững chắc. Có nhà rồi, mình an tâm lao động sản xuất phát triển kinh tế, nuôi con ăn học cho nên người”.

 

Ông Nguyễn Văn Kim, Chủ tịch Hội Nông dân huyện Đồng Xuân, người được Ban Thường vụ Huyện ủy phân công phụ trách, giúp đỡ thôn Da Dù theo Kế hoạch 139-KH/HĐND về triển khai thực hiện phong trào thi đua “Vì người nghèo - Không để ai bị bỏ lại phía sau” giai đoạn 2021-2025, nói: “Chúng tôi rất vui và biết ơn các nhà hảo tâm không quản ngại mưa gió, đường xa đã đồng hành cùng chúng tôi về Da Dù san sẻ yêu thương với đồng bào dân tộc thiểu số còn nghèo khó. Chúng tôi thật sự mừng vui khi chứng kiến đời sống của người dân nơi đây đang ngày một đổi thay, no ấm, phát triển”.

 

KIM LIÊN

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Phó Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek