Chủ Nhật, 28/04/2024 11:32 SA
Nhà Nhân ái giúp phụ nữ đơn thân
Thứ Hai, 27/11/2023 13:00 CH

Vi tinh thn tương thân tương ái, các hi, nhóm thin nguyn đã sát cánh cùng chính quyn đa phương h tr xây dng nhng ngôi nhà Nhân ái, giúp ph n đơn thân có nơi kiên c, yên tâm lao đng sn xut, vượt khó vươn lên trong cuc sng.

Lãnh đạo Hội Chữ thập đỏ huyện Đồng Xuân và đại diện nhóm Xứ Nẫu TV trao quà cho mẹ con chị Võ Thị Hằng trong ngày bàn giao nhà mới. Ảnh: KIM LIÊN

 

Hơn 1 tháng trôi qua nhưng chị Võ Thị Hằng (35 tuổi, ở thôn Tân Vinh, xã Xuân Sơn Nam, huyện Đồng Xuân) và con trai 12 tuổi vẫn còn nguyên cảm giác ban đầu khi sở hữu ngôi nhà Nhân ái do nhóm Xứ Nẫu TV và Hội Chữ thập đỏ huyện Đồng Xuân hỗ trợ xây tặng.

 

“Tôi vẫn cứ như đang nằm mơ. Thật không thể ngờ rằng mẹ con tôi đã có được ngôi nhà của chính mình với tường gạch, mái tôn, nền lát gạch men khang trang, vững chắc”, chị Hằng thổ lộ.

 

Bà Bùi Thị Thu Thủy, Chủ tịch Hội LHPN xã Xuân Sơn Nam, cho biết hoàn cảnh của chị Hằng rất khó khăn. Chị mắc bệnh tim và động kinh, vừa một mình nuôi con vừa chăm sóc chị gái bị tâm thần phân liệt. Ngôi nhà cấp 4 của cha mẹ để lại cho người anh, cũng là nơi che mưa che nắng của mẹ con chị từ lâu đã xuống cấp.

 

Cách đây 3 năm, cháu Võ Tài Đức (con trai chị Hằng) đang học lớp 3 thì bị mái tôn từ trên nhà rơi xuống cắt đứt bàn chân trái, phải lắp chân giả để đi lại. Hơn 1 năm nay, khi chị gái qua đời, chị Hằng và con trai phải trả lại nhà, hai mẹ con che vài tấm tôn trên mảnh đất kề bên, quây bạt xung quanh, sống tạm bợ.

 

Biết hoàn cảnh chị Hằng trong một chuyến thiện nguyện về huyện Đồng Xuân, như một cơ duyên, ông Nguyễn Hữu Của, trưởng nhóm Xứ Nẫu TV đã kêu gọi bạn bè trên facebook đóng góp được 65 triệu đồng để hỗ trợ 2 mẹ con chị Hằng xây ngôi nhà, gồm 1 phòng khách, 2 phòng ngủ, bếp và nhà vệ sinh khép kín.

 

Ngày bàn giao và mừng nhà mới, UBND xã Xuân Sơn Nam tặng 1 triệu đồng; nhóm Xứ Nẫu TV tặng 1 bếp gas, 1 nồi cơm điện, 2 máy quạt, 10kg gạo cùng chăn, gối, nệm, mùng, mền, quần áo mới và một số vật dụng gia đình cần thiết, trị giá hơn 3 triệu đồng, giúp mẹ con chị Hằng ổn định cuộc sống.

 

Trước đó, nhóm Xứ Nẫu TV và ông Nguyễn Hữu Của cũng đã hỗ trợ 65 triệu đồng, giúp gia đình chị Nguyễn Thanh Thúy (xã Xuân Sơn Bắc, huyện Đồng Xuân) xây nhà Nhân ái.

 

Ông Trịnh Hòa Bình, Phó Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ huyện Đồng Xuân cảm động: “Chúng tôi biết ơn anh Của và các tấm lòng thiện nguyện đã giúp 2 gia đình phụ nữ đơn thân của huyện xây nhà Nhân ái, giúp họ ổn định cuộc sống. Hoạt động nhân ái, vì an sinh xã hội này góp phần cùng các ban ngành, đoàn thể xóa nhà tạm, giải quyết khó khăn về nhà ở cho hộ nghèo, cận nghèo, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của địa phương”.

 

Chia tay mẹ con chị Hằng, chúng tôi đến chung vui với mí Hằng (34 tuổi, người đồng bào Chăm, ở thôn Dốc Cát, xã Sơn Hà, huyện Sơn Hòa). Nở nụ cười thật tươi, rót ly nước ấm mời khách, mí Hằng phấn khởi: “Hôm nay là một trong những ngày vui nhất của gia đình mình. Mình rất biết ơn chính quyền xã, bà con trong thôn và các nhà hảo tâm đã giúp đỡ, hỗ trợ gia đình có ngôi nhà để ở dài lâu”.

 

Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ xã Sơn Hà Nguyễn Thị Lài cho hay, mí Hằng bị người tình bỏ vì biết chị bệnh tim trong khi đang mang thai. Rồi chị một mình vượt cạn, nuôi con gái, hai mẹ con tá túc trong chòi tranh vách nứa, mưa dột gió lùa.

 

Chia sẻ với mẹ con mí Hằng, Hội Chữ thập đỏ xã Sơn Hà kết nối với nhóm Thiện An (xã Hòa An, huyện Phú Hòa) hỗ trợ 50 triệu đồng; UBND xã Sơn Hà hỗ trợ thêm 10 triệu đồng. Sau gần 1 tháng thi công, ngôi nhà cấp 4 khá kiên cố hoàn thành, chi phí xây dựng gần 70 triệu đồng.

 

Hôm về nhà mới, mí Hằng còn được nhóm Thiện An hỗ trợ thêm 8 triệu đồng để chị đi khám bệnh; đồng thời tặng bếp gas, nồi cơm điện, quạt máy, nhu yếu phẩm cùng một số vật dụng sinh hoạt gia đình và bộ bàn ghế cho con gái học tập.

 

Ngoài chị Hằng, mí Hằng, nhiều phụ nữ đơn thân khác cũng đã được các tổ chức, cá nhân hỗ trợ xây nhà Nhân ái, không còn cảnh sống trong nhà tạm bợ, nơm nớp mỗi khi đông về, hè đến, như: mí Viễn (xã Sơn Giang, huyện Sông Hinh) được giúp 80 triệu đồng; chị So Hờ Chúc (xã Cà Lúi, huyện Sơn Hòa) được giúp 100 triệu đồng; chị Nguyễn Thị Hiền (xã An Ninh Đông, huyện Tuy An) được giúp 60 triệu đồng; chị Nguyễn Thanh Thúy (xã Xuân Sơn Bắc, huyện Đồng Xuân) được giúp 65 triệu đồng…

 

Hỗ trợ xây nhà cho người nghèo là chủ trương lớn của Đảng, Nhà nước, có ý nghĩa nhân văn sâu sắc, không để ai bị bỏ lại phía sau. Việc làm đậm tính nhân văn rất đáng trân trọng này, giúp các hộ nghèo, trong đó có phụ nữ đơn thân ổn định cuộc sống, vươn lên thoát nghèo, xây dựng gia đình ấm no, hạnh phúc.

 

Nhà Nhân ái được các hội, nhóm vận động giúp các hộ nghèo là tình thương lan tỏa trong xã hội. Mỗi căn nhà mới mọc lên là thêm một câu chuyện cổ tích giữa đời thường về tình người, về sự đoàn kết gắn bó trong cộng đồng dân cư.

 

Ông Trnh Hòa Bình, Phó Ch tch Hi Ch thp đ huyn Đồng Xuân

 

KIM LIÊN

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Phó Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek