Thứ Sáu, 10/05/2024 21:57 CH
Phá cách hay phá phách
Thứ Hai, 06/02/2023 09:27 SA

Graffiti là một loại hình nghệ thuật công cộng hay nghệ thuật đường phố có thể hình thành bằng các hình thức đơn giản trên các bức tranh tường đang dần dần trở nên phổ biến với các đô thị trẻ như Tuy Hòa.

 

Công trình tiêu biểu của hình thức nghệ thuật này chính là hàng ảnh bích họa đường dẫn vào Cảng hàng không Tuy Hòa, không những tạo điểm nhấn sâu sắc cho du khách khi mới đặt chân đến xứ sở hoa vàng cỏ xanh, mà còn tạo cảnh quan tươi tắn, bắt mắt và quảng bá hình ảnh du lịch của Phú Yên đến bạn bè trong nước và quốc tế. Tuy nhiên, cũng là tranh vẽ đường phố, nhưng một số hình ảnh, chữ viết nguệch ngoạc được vẽ, xịt ở các công viên, bờ tường một cách phá cách trở thành phá phách khi bôi bẩn hoặc thậm chí làm hủy hoại, mất mỹ quan đô thị.

 

Tại tủ điện Công viên Đại học Phú Yên, tường Nhà thi đấu Lê Trung Kiên (TP Tuy Hòa)… xuất hiện mảng tường với dòng chữ đen ngoáy, nguệch ngoạc, vô nghĩa, bôi bẩn bức tường trắng. Theo quan sát thì các ký tự, dòng chữ này được các “họa sĩ nghiệp dư” tạo ra bằng cách sử dụng các bình sơn lon cầm tay có đầu phun áp suất gắn sẵn. Theo tìm hiểu, những ký tự, hình ảnh thường là thể hiện danh xưng, tuổi tác hoặc cá tính của người “họa sĩ nghiệp dư”. Tựu trung lại những hình ảnh, ký tự này không mang tính nghệ thuật, thậm chí còn hủy hoại thẩm mỹ, gây cảm giác khó chịu cho người khác.

 

Theo tìm hiểu, Graffiti có thể được xem là nghệ thuật khi người vẽ mượn mảng tường của cơ quan hay nhà máy để chia sẻ về một thông điệp cuộc sống hoặc nghệ thuật, tuy nhiên ở đây Graffiti không còn là nghệ thuật bởi các hành động bôi bẩn. Ranh giới giữa phá hoại và nghệ thuật, giữa phá cách với phá phách khá mong manh, do đó nhiều người vẽ Graffiti cứ ngỡ mình tạo nên một bức tranh nghệ thuật nhưng lại vô tình phá hoại, làm mất mỹ quan đô thị và hình ảnh đẹp của thành phố.

 

Thời gian gần đây, các cơ quan chức năng TP Tuy Hòa đã mời làm việc, xử lý nhiều trường hợp có hành vi sơn, xịt vẽ bậy lên tường. Theo Nghị định 144/2021/NĐ-CP của Chính phủ, hành vi phun sơn, viết, vẽ lên tường hoặc các khu vực dân cư, nơi công cộng mà không được phép sẽ bị phạt tiền từ 1-2 triệu đồng. Do đó, để tranh vẽ đường phố là sự phá cách trong nghệ thuật, thể hiện hơi thở và sức sống của thành phố trẻ Tuy Hòa thì mỗi “họa sĩ nghiệp dư” cần xác định đúng đắn vị trí vẽ, đầu tư và nghiên cứu Graffiti một cách có chiều sâu để tạo nên những giá trị nghệ thuật cho bản thân và cộng đồng. Bên cạnh đó, cơ quan chức năng cũng nên khuyến khích, tạo ra nhiều cơ hội để cộng đồng người chơi Graffiti có thể thỏa sức sáng tạo, vừa mang lại mỹ quan và giá trị cho thành phố.

 

BẢO AN

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

CÁC TIN KHÁC
Thư tòa soạn
Thứ Hai, 16/01/2023 06:00 SA
Trao áo ấm, gửi tình thương
Thứ Hai, 26/12/2022 10:17 SA
An vui trong những Mái ấm tình thương
Thứ Hai, 19/12/2022 08:47 SA
LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Phó Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek