Thứ Sáu, 10/05/2024 13:02 CH
Niềm vui nghề báo
Thứ Hai, 20/06/2022 10:56 SA

Nhà báo Nguyễn Khánh Minh, Phó Tổng biên tập Báo Phú Yên trao quà cho các trường hợp khó khăn ở huyện Phú Hòa. Ảnh: NGỌC CHUNG

Tháng 6, tháng có ngày Báo chí cách mạng Việt Nam (21/6), những người làm báo chúng tôi đã và đang góp phần thực hiện công tác an sinh xã hội trong cộng đồng dân cư. Những hoạt động ấy đã tiếp thêm niềm tin, động lực giúp các gia đình vượt qua khó khăn hiện tại.

 

Tiếp thêm niềm tin, động lực

 

Từ Địa chỉ cần giúp đỡ phản ánh trên Báo Phú Yên với tiêu đề: “Thiếu nữ bị ung thư xương cần sự hỗ trợ để vượt qua bệnh tật” viết về gia cảnh chị Nguyễn Thị Cát (42 tuổi, ở phường 6, TP Tuy Hòa), lâm vào cảnh khốn khó, kiệt quệ, không còn nhà để ở, các nhà hảo tâm đã liên lạc với Ban Công tác xã hội - từ thiện giúp hơn 65 triệu đồng để chị có tiền chữa bệnh cho con là Trần Thị Mỹ Tường, (17 tuổi) bị ung thư xương. Nhận số tiền lớn từ tấm lòng vàng của nhiều nhà hảo tâm đến trao tận tay, chị Cát xúc động nói: “Gia đình tôi chân thành cảm ơn Báo Phú Yên đã kết nối với các nhà hảo tâm giúp con tôi có thêm nguồn chi phí chữa bệnh”.

 

Hay như trường hợp của cháu Lê Quang Đạt (SN 2006) và Lê Hồ Kim Sa (SN 2013) ở phường 5, TP Tuy Hòa mồ côi cả cha lẫn mẹ được các anh chị em nhà báo vận động hỗ trợ hơn 120 triệu đồng, giúp các cháu có điều kiện học tập, ổn định cuộc sống khi không còn sự chăm sóc của người sinh thành. Trong đó, Báo Phú Yên vận động các mạnh thường quân hỗ trợ hơn 80 triệu đồng, Báo Bắc Giang hỗ trợ 20 triệu đồng, Chi hội Nhà báo thường trú tại Phú Yên hỗ trợ 20 triệu đồng.

 

Anh Đinh Văn Thởi (36 tuổi, ở thôn Minh Đức, xã Hòa Kiến, TP Tuy Hòa), cũng là một trường hợp được giúp đỡ. 18 năm trước, anh làm đơn tình nguyện đi nghĩa vụ quân sự tại Sư đoàn 2, TX An Khê (tỉnh Gia Lai). Trước ngày rời quân ngũ 1 tháng, anh bị phù nề, bác sĩ cho hay, anh bị suy cầu thận. Vậy là hơn 15 năm nay anh phải chống chọi với căn bệnh suy thận mạn, nay bệnh chuyển xơ gan cổ trướng nặng. Còn mẹ anh, bà Trần Thị Liễu, bị đau khớp bại liệt ngồi một chỗ đã 3 năm nay. Trăn trở với hoàn cảnh này, phóng viên Báo Phú Yên đã có bài viết “Hãy giúp anh Thởi vượt qua bệnh tật hiểm nghèo”. Từ bài báo này, các nhà hảo tâm của Hội Từ thiện Tình thương, nhóm Tâm Từ bi, Xứ Nẫu TV, Nhân ái cùng nhiều tấm lòng hảo tâm khác đã giúp anh hơn 50 triệu đồng để tiếp tục chữa bệnh và trang trải cuộc sống. “Tôi rất biết ơn sự kết nối của nhà báo để các tấm lòng nhân ái đến giúp gia đình tôi trong thời điểm thắt ngặt này”, anh Thởi thổ lộ.

 

Không chỉ em Tường, anh em cháu Đạt, anh Thởi, mà nhiều hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, bệnh tật hiểm nghèo, tai nạn đột xuất, nạn nhân da cam/dioxin, các cháu mồ côi… khi được chúng tôi kết nối, giúp đỡ, ai cũng cảm nhận như mình được tiếp thêm sức mạnh để vượt qua khó khăn, bệnh tật.

 

Báo Phú Yên kết nối, phối hợp với nhóm Nụ cười hạnh phúc trao học bổng, tập vở, quà bánh cho học sinh đồng bào Ê Đê khó khăn ở xã Ea Chà Rang (huyện Sơn Hòa). Ảnh: KIM LIÊN

 

Nhiều hoạt động hướng về cộng đồng

 

Song song với việc giúp các gia đình đặc biệt khó khăn, nhiều hoạt động nhân đạo hướng về cộng đồng ngày càng lan tỏa đến khắp các địa phương trong tỉnh. Tính từ đầu năm 2022 đến nay, Báo Phú Yên đã kết nối, phối hợp hỗ trợ xây dựng 5 nhà Tình thương, khoan 20 giếng nước, trao 55 suất học bổng tiếp sức đến trường, tặng 67 xe đạp và hàng ngàn phần quà cho người dân, trẻ em ở vùng sâu, vùng xa, vùng đồng bào dân tộc thiểu số…

 

Đầu tháng 6, tại thôn Kỳ Đu, xã Xuân Quang 2 (huyện Đồng Xuân), Báo Phú Yên đã kết nối với nhóm Thiện Tâm Tuy Hòa, Quỹ Tim ấm (TP Tuy Hòa) tặng 1,1 tấn gạo, 110 suất nhu yếu phẩm và 11 triệu đồng cho tất cả các hộ dân người đồng bào Chăm ở đây; tặng 1.500 tập vở, sữa, bánh kẹo, đồ chơi, mũ, dép, quần áo cho 150 cháu thiếu nhi của thôn này.

 

Ông Nguyễn Văn Khương, Phó Chủ tịch UBND xã Xuân Quang 2 cho biết, thôn Kỳ Đu là thôn duy nhất của xã có 100% người Chăm sinh sống, với 107 hộ. Hiện đang mùa nắng hạn, mùa giáp hạt nên đời sống của người đồng bào rất khó khăn. Chúng tôi rất biết ơn Báo Phú Yên đã kết nối để các gia đình, các cháu của thôn đều có quà, ai cũng mừng, cũng vui.

 

Ông La Mo Hỷ là hộ đặc biệt khó khăn ở thôn Kỳ Đu, có con gái 12 tuổi bị ung thư máu; được chị Nguyễn Thị Bé, Chủ tịch Hội LHPN xã Xuân Quang 2 giới thiệu, các nhóm thiện nguyện đã đến giúp ông Hỷ 13 triệu đồng để chữa bệnh cho con gái. “Tôi rất biết ơn lãnh đạo xã, chị Bé và các nhà hảo tâm đã giúp con tôi có chi phí chữa bệnh”, ông Hỷ xúc động nói.

 

Mùa hè này, nhiều gia đình được ở trong ngôi nhà thoáng mát, khang trang như hộ ông Hồ Nhật Tiền (thôn Phước Mỹ, xã Hòa Bình 1, huyện Tây Hòa) được hỗ trợ mua mảnh đất, xây nhà, khoan giếng và các vật dụng sinh hoạt trị giá 240 triệu đồng. Cách đây 5 năm, ông Tiền mù 2 mắt vì tai nạn lao động, con trai 20 tuổi bị tâm thần nặng. Gia đình đành phải bán ngôi nhà đang ở để có tiền chữa bệnh cho 2 cha con. Từ giữa năm 2021, vợ ông bị u vú, cuộc sống lâm vào cảnh bế tắc, cùng cực. Hay các hộ vừa được dọn vào ở trong ngôi nhà thơm mùi sơn mới như hộ ông Huỳnh Văn Dũng, hộ bà Ngô Thị Điệp (thôn Phong Niên, xã Hòa Thắng, huyện Phú Hòa), mỗi hộ được hỗ trợ 60 triệu đồng; hộ ông Nguyễn Văn Phước (thôn Phú Mỹ, xã Hòa Đồng, huyện Tây Hòa) được hỗ trợ 100 triệu đồng; hộ ông Nguyễn Láy (thôn Thạnh Hội, xã Sơn Hà, huyện Sơn Hòa) được hỗ trợ 80 triệu đồng.

 

Mùa nắng nóng này, hàng ngàn hộ đồng bào ở xung quanh 20 giếng khoan vừa hoàn thành tại các xã Sơn Phước, Sơn Hà, Ea Chà Rang, Suối Bạc, Cà Lúi (huyện Sơn Hòa); Ea Trol (huyện Sông Hinh) được dùng nước sạch sinh hoạt từ nguồn hỗ trợ của các nhóm thiện nguyện Vòng tay yêu thương, Thiện An, Nụ cười hạnh phúc, giúp bà con có dòng nước mát ngay tại các thôn, buôn; ánh mắt, nụ cười của mọi người nơi này đều lấp lánh niềm vui…

 

Mỗi hoàn cảnh được giúp đỡ, mỗi công trình dân sinh phục vụ cộng đồng hoàn thành là niềm vui của bà con, là hạnh phúc của các nhóm thiện nguyện và cả những người làm báo chúng tôi. Và đó cũng chính là động lực giúp chúng tôi càng hăng say trong công tác phối hợp, kết nối để thực hiện thêm nhiều hoạt động nhân đạo hướng về bà con còn nhiều khó khăn, vất vả.

 

Bên cạnh việc thực hiện tốt chuyên môn, Báo Phú Yên đã tích cực vận động, kết nối, phối hợp với các tổ chức, đơn vị, nhóm thiện nguyện, cá nhân thực hiện nhiều hoạt động nhân đạo vì cuộc sống cộng đồng. Qua đó xây dựng hình ảnh đẹp về người làm báo cách mạng Việt Nam nhiệt tình, nhân văn.

 

KIM LIÊN

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

CÁC TIN KHÁC
LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Phó Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek