Thứ Hai, 20/05/2024 21:17 CH
Giếng khơi nguồn yêu thương
Thứ Hai, 23/05/2022 10:06 SA

Các nhà hảo tâm nhóm Thiện An cùng đồng bào thôn Suối Cau, xã Sơn Hà mừng vui vì có nước giếng khoan. Ảnh: KIM LIÊN

Mùa nắng hạn, về các xã Sơn Phước, Sơn Hà, Ea Chà Rang, Suối Bạc (huyện Sơn Hòa), chúng tôi chung niềm vui với bà con đồng bào dân tộc thiểu số vùng cao, khi được 3 nhóm thiện nguyện Vòng tay yêu thương - Cửa hàng 0 đồng, Thiện An, Nụ cười hạnh phúc hỗ trợ kinh phí để khoan 17 giếng nước “Giếng khơi nguồn yêu thương”. Việc có dòng nước mát ngay tại các thôn, buôn sẽ khắc phục tình trạng khan hiếm nước sinh hoạt vào mùa khô như những năm trước đây.

 

Không còn phải mất nhiều thời gian đi đến các con sông, con suối lấy nước về dùng nữa, giờ đây, bà con chỉ cần bật công tơ điện, ngay lập tức dòng nước trong vắt từ giếng khoan phun lên là dùng thỏa thích. Có mặt tại giếng khoan xóm trên thôn Suối Cau, xã Sơn Hà, 1 giếng nước vừa khánh thành trị giá 49,3 triệu đồng do chị Nguyễn Thị Kim Thoa, nhóm Thiện An (TP Tuy Hòa) kết nối hỗ trợ; nhìn người dân, trẻ em đùa vui, rửa tay quanh nền giếng được láng xi măng sạch sẽ, ai nấy đều mừng vui. Vừa nhìn dòng nước trong veo được bơm lên mát lạnh, cụ Y Đen (78 tuổi) phấn khởi nói: “Đây là lần đầu tiên bà con được sử dụng nước bơm từ lòng đất lên ở gần nhà. Mùa nắng này không còn phải lo đi lấy nước suối trong tận chân núi về dùng nữa, ai cũng mừng, cũng vui. Chúng tôi cảm ơn các nhà hảo tâm”.

 

Ông La Hoàng Lực, Phó Chủ tịch UBND xã Sơn Hà cùng nhóm Thiện An tiếp tục về xóm dưới của thôn này để bàn giao 1 giếng khoan trị giá 34,2 triệu đồng. Chị Hờ Tứ, Trưởng thôn Suối Cau cùng người dân nở nụ cười thật tươi đón tiếp. Từ xa, chúng tôi đã nghe tiếng máy bơm chạy ro ro hút nước lên 2 bi chứa. Mí Tre là người vui nhất, bởi giếng được khoan ngay bên hông ngôi nhà sàn của bà. Mũi khoan trúng mạch nước ngầm, nước bơm lên trong vắt, bà con trong thôn mừng vui mang thùng, mang can sang lấy nước về sử dụng. “Vậy là hàng trăm hộ dân ở 2 xóm của thôn Suối Cau đã được sử dụng nước sạch để ăn uống, sinh hoạt trong mùa nắng này. Chúng tôi rất biết ơn sự quan tâm sẻ chia của chị Kim Thoa và nhóm Thiện An rất nhiều”, ông Lực bộc bạch.

 

Tiếp đó, chúng tôi cùng nhóm Vòng tay yêu thương - Cửa hàng 0 đồng (TP Tuy Hòa và huyện Sông Hinh) do bà Nguyễn Lý làm trưởng nhóm đi bàn giao 11 giếng khoan cho bà con đồng bào. Trong đó, xã Ea Chà Rang 2 giếng ở buôn Độc Lập B và Độc Lập C; xã Suối Bạc có 5 giếng cho bà con thôn Tân Lập; xã Sơn Phước có 2 giếng cho đồng bào thôn Hòn Ông và Tân Hiên.

 

Bà Nguyễn Lý cho biết, ngày bắt đầu khoan giếng, chính quyền xã, già làng cùng bà con tập trung xung quanh giàn khoan để cầu nguyện cho việc khoan giếng được suôn sẻ. Ở vùng cao đất khô cằn, sỏi đá nên có giếng phải khoan 70-80m mới có nước; có giếng mạch nước yếu đành phải bỏ, khoan lại giếng khác. Khi khoan xong giếng, nước được phun lên, các thợ gọi trẻ em trong buôn ra tắm trước, chúng tròn xoe mắt khi nhìn thấy điều kỳ diệu, từ cái ống màu đen mà cho ra nhiều nước đến thế, chúng nô đùa, reo hò khi nước phun vào người mát rượi, nước xối xả làm mát cả vùng đất đang khô khát…

 

Mí Phương (buôn Độc Lập B, xã Ea Chà Rang) đang hứng can nước đầy, phấn khởi nói: “Bà con đồng bào mình rất mừng vì đã có nước mát gần nhà, mọi người đến mở van là có nước mang về dùng ngay”.

 

Theo Chủ tịch UBND xã Ea Chà Rang Sô Y Danh, cứ đến mùa nắng hạn, bà con đồng bào Ê Đê, Chăm của 2 buôn Độc Lập B và Độc Lập C phải đi xa chở nước ở các vùng trũng về sử dụng. Nay được bà Nguyễn Lý kết nối, hỗ trợ khoan 2 giếng nước sinh hoạt cho người dân, chính quyền xã và bà con rất biết ơn. Ngoài 2 giếng này, nhóm Nụ cười hạnh phúc (huyện Tây Hòa) còn hỗ trợ 83 triệu đồng để khoan 2 giếng cho đồng bào buôn Kiến Thiết.

 

Cùng nhóm thiện nguyện Nụ cười hạnh phúc (huyện Tây Hòa) đi bàn giao 4 giếng cho đồng bào; trong đó, xã Sơn Hà 1 giếng ở thôn Ngân Điền, xã Ea Chà Rang 2 giếng ở buôn Kiến Thiết và xã Sơn Phước 1 giếng cho thôn Ma Gú, ai cũng cảm nhận được sự vui mừng của bà con khi được dùng nước thỏa thích.

 

Theo ông Sô Minh Thái, Chủ tịch Ủy ban MTTQ xã Sơn Phước, thôn Ma Gú nằm trên vùng cao nhất của xã, nên chưa đến mùa khô, đồng bào đã thiếu nước sinh hoạt phải mang can vào suối trong núi lấy nước về sử dụng. “Hai năm nay, được các nhà từ thiện về xã khoan cho bà con 6 cái giếng cho 3 thôn Ma Gú, Hòn Ông, Tân Hiên, đảm bảo nước sinh hoạt cho gần 300 hộ dân nơi đây. Địa phương rất trân trọng, biết ơn sự giúp đỡ của các tổ chức thiện nguyện”, ông Sô Minh Thái bày tỏ.

 

Theo ông Đoàn Văn Đà, Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ huyện Sơn Hòa, đất ở các xã vùng đồng bào khô cằn, nhiều đá, có nhiều giếng, thợ khoan rất vất vả. Mỗi lần đưa các đoàn đi khoan giếng, chúng tôi rất hồi hộp, lo lắng, nhưng niềm vui cũng vỡ òa khi thấy dòng nước trong vắt phun lên từ lòng đất. Thêm nữa là sau khi giếng hoàn thành, tất cả các nhóm thiện nguyện đều tổ chức khánh thành và phát từ 30-100 suất quà cho bà con đồng bào ở quanh giếng.

 

Các giếng khoan hỗ trợ cho bà con đồng bào các xã trong mùa nắng hạn là việc làm rất ý nghĩa, thiết thực. Từ đó góp phần giải quyết tình trạng thiếu nước sinh hoạt cho người dân miền núi, giúp mọi người nâng cao ý thức trong việc giữ gìn, bảo vệ nguồn nước sạch trong cuộc sống hàng ngày.

 

Ông Tô Phương Bắc, Chủ tịch UBND huyện Sơn Hòa

 

KIM LIÊN

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Phó Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek