Thứ Hai, 20/05/2024 20:18 CH
Mang niềm vui đến với trò nghèo hiếu học
Thứ Hai, 09/05/2022 09:47 SA

Ông Nguyễn Văn Tá, Chủ tịch Hội Khuyến học tỉnh trao máy tính bảng đã được kết nối wifi miễn phí cho học sinh hiếu học ở TP Tuy Hòa. Ảnh: KIM LIÊN

Máy tính đến với học trò nghèo, không chỉ để học trực tuyến mà còn giúp các em tìm kiếm nhiều kiến thức trên mạng với cả một chân trời mới. Và 139 máy vi tính, máy tính bảng, laptop đã được các tổ chức, doanh nghiệp trao tặng đến các em học sinh nghèo hiếu học.

 

Ước mơ có máy tính

 

Em Nguyễn Diệu Châu, học lớp 9B, Trường THCS Đinh Tiên Hoàng (phường 9, TP Tuy Hòa), gia cảnh rất khó khăn, cha em bị tâm thần phân liệt, anh trai bại não, một mình mẹ là chị Phạm Thị Thơ đi làm phụ hồ nuôi cả gia đình 5 người. Cách đây hơn 2 năm, chị bị tai nạn lao động qua đời, gánh nặng lo cho cuộc sống gia đình đè nặng lên đôi vai của cô bé đang học lớp 7. Hàng ngày, em đi làm cỏ thuê cho các vườn trồng hoa mai, hoa cúc để trang trải cuộc sống. Rồi dịch COVDID-19 kéo dài, em phải tranh thủ sang nhà bạn cùng học online. Thấu hiểu sự khó khăn, vất vả của em, ông Nguyễn Văn Tá, Chủ tịch Hội Khuyến học tỉnh đã kết nối với Chương trình Hỗ trợ học tập tại TP Đà Nẵng tặng em chiếc máy tính bảng trị giá 4 triệu đồng; Ban công tác Xã hội - Từ thiện Báo Phú Yên kết nối các nhà hảo tâm giúp 3,6 triệu đồng, 20kg gạo và nhu yếu phẩm. “Từ khi có máy tính bảng, em không còn phải đến nhà bạn học nhờ nữa, em rất biết ơn sự giúp đỡ của thầy Tá, Báo Phú Yên và các nhà hảo tâm”, Diệu Châu bộc bạch.

 

Còn em Trần Thị Mỹ Tường, học lớp 9M, Trường THCS Hùng Vương (phường 5, TP Tuy Hòa) rất mừng vui bởi em được Hội Khuyến học tỉnh tặng máy tính bảng, Báo Phú Yên kết nối tặng 1 chiếc xe đạp và quà. Hoàn cảnh của Mỹ Tường cũng thắt ngặt không kém Diệu Châu; cha bỏ đi lấy vợ khác, để lại cho mẹ 3 đứa con, trong đó, em trai Trần Phúc Khang (7 tuổi) bị bệnh thần kinh. Từ mờ sáng, mẹ em đã đi phụ quán cơm kiếm tiền trang trải cuộc sống. Bốn mẹ con đang phải thuê nhà trọ. Để mẹ an tâm làm việc, Mỹ Tường quán xuyến công việc nhà, cơm nước, tắm giặt cho 2 em nhỏ. Vất vả là vậy nhưng năm học nào Mỹ Tường cũng đạt học sinh giỏi, được thầy cô bạn bè quý mến. Hôm được tặng máy tính bảng, xe đạp mới, Mỹ Tường vui mừng chia sẻ: “Em rất vui vì đã có thiết bị để học online, đọc sách báo; chiếc xe đạp để đi học. Em cảm ơn các nhà hảo tâm đã ủng hộ”.

 

Không chỉ Diệu Châu, Mỹ Tường, mà thêm 8 em học sinh mồ côi, nghèo vượt khó đang học tại các trường THCS: Trần Hưng Đạo, Lương Thế Vinh, Đinh Tiên Hoàng, Hùng Vương cũng được Chương trình Hỗ trợ học tập tại TP Đà Nẵng trao tặng máy tính bảng đã được kết nối wifi miễn phí, ánh mắt em nào cũng lấp lánh niềm vui.

 

Thiếu tá Đặng Thanh Tâm, Bí thư Đoàn thanh niên Công an tỉnh cho biết, hưởng ứng chương trình Sóng và máy tính cho em của Thủtướng Chính phủ, Đoàn thanh niên Công an tỉnh đã huy động đoàn viên đóng góp được 75 triệu đồng để mua 15 máy vi tính tặng 15 học sinh mồ côi, nghèo hiếu học ở Trường THCS Nguyễn Thế Bảo (huyện Phú Hòa); Trường THCS Nguyễn Anh Hào (huyện Tây Hòa) và Trường tiểu học Nguyễn Kim Vang (TP Tuy Hòa). Khi trao máy tính, chúng tôi lắp wifi, hướng dẫn các em sử dụng, đồng thời hỗ trợ phí thuê bao trong vòng 1 năm. Em Trần Thị Thu Trang ở xã Hòa Bình 1 (huyện Tây Hòa) xúc động nói: “Từ khi được các chú công an tặng máy vi tính, em được học online cùng các bạn, được nghe thầy cô giảng bài trực tuyến, được xem và học được nhiều điều bổ ích, bởi ở đó là cả một chân trời mới đối với em”.

 

Món quà ý nghĩa

 

Sẻ chia với các học sinh khó khăn trên địa bàn tỉnh đang rất cần máy tính để học tập, nhiều tổ chức, doanh nghiệp đã hỗ trợ tiền mua máy, tặng máy vi tính, máy tính bảng giúp các em có điều kiện học tập. Trong đó, Hội Khuyến học kết nối Chương trình Hỗ trợ học tập tại TP Đà Nẵng tặng 10 máy tính bảng cho học sinh ở TP Tuy Hòa, hỗ trợ mua 39 laptop cho 39 sinh viên hiếu học ở huyện Tuy An, Đồng Xuân và TX Sông Cầu, mỗi em được giúp 10 triệu đồng; Đoàn thanh niên Công an tỉnh tặng 15 máy vi tính cho học sinh huyện Tây Hòa, Phú Hòa và TP Tuy Hòa; Ngân hàng NN-PTNT chi nhánh TX Đông Hòa tặng 10 máy tính bảng cho học sinh TX Đông Hòa; Thành ủy, UBND TP Tuy Hòa tặng 10 máy tính bảng cho học sinh Trường THPT chuyên Lương Văn Chánh; Sở GD-ĐT tặng 55 máy tính bảng cho học sinh tại các huyện Sơn Hòa, Đồng Xuân, Tuy An và TX Sông Cầu.

 

Thấy cháu vui vì được tặng máy tính, bà ngoại Nguyễn Thị Thơm trải lòng: “Mọi năm chỉ mua sắm sách vở nên tôi lo được. Năm qua dịch bệnh, tôi rất lo lắng vì nghe nói phải mua máy móc gì đó cháu mới học được. Thằng nhỏ cứ hỏi hoài, nhưng tôi biết mình chẳng thể nào mua nổi”. Đó là hoàn cảnh của em Phan Trọng Tĩnh (phường Phú Thạnh, TP Tuy Hòa), mẹ qua đời khi em mới hơn 1 tuổi, cha bỏ đi, em sống nhờ tình thương của ngoại. Khi còn sức khỏe, bà đi làm ruộng, giúp việc nhà nuôi cháu. Nay đã 72 tuổi, già yếu, bà làm gì cũng khó khăn hơn.

 

Trực tiếp trao thiết bị học tập cho học sinh, ông Hoàng Ngọc Tùng, Giám đốc Chương trình Hỗ trợ học tập tại TP Đà Nẵng trăn trở trước những khó khăn, vất vả của các em học sinh, sinh viên. Nhiều em mồ côi, có em phải ở nhà thuê nhưng vẫn giữ vững tinh thần học tập. Đồng chí Huỳnh Lữ Tân, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Bí thư Thành ủy Tuy Hòa trong buổi lễ trao máy tính bảng cho học sinh Trường THPT chuyên Lương Văn Chánh, bộc bạch: Tôi mong muốn các tổ chức, doanh nghiệp, nhà tài trợ tiếp tục quan tâm để có nhiều hơn nữa các em học sinh được hỗ trợ thiết bị học tập trực tuyến, giúp các em thành công trên bước đường học tập và cuộc sống.

 

Tôi mong muốn các tổ chức, doanh nghiệp, nhà tài trợ tiếp tục quan tâm để có nhiều hơn nữa các em học sinh được hỗ trợ thiết bị học tập trực tuyến, giúp các em thành công trên bước đường học tập và cuộc sống.

 

Bí thư Thành ủy Tuy Hòa Huỳnh Lữ Tân

 

KIM LIÊN

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Phó Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek