Thứ Hai, 20/05/2024 21:06 CH
Có nên giáo dục con trẻ bằng đòn roi?
Thứ Hai, 16/05/2022 08:59 SA

Liên tục thời gian gần đây, chúng ta thấy nhiều vụ việc gây xôn xao dư luận, những clip cô giáo đánh học trò, hay việc thầy giáo tát học sinh… đã châm ngòi dư luận, châm ngòi cho sự phẫn nộ của cư dân mạng. Nhiều người bảo rằng như thế không phải là thầy cô giáo. Tuy nhiên, đứng dưới góc độ của một học trò đã từng ngồi trên ghế nhà trường, từng bị thầy cô cho ăn roi thì tôi lại có góc nhìn khác.

 

Lúc còn nhỏ, tôi thường xuyên nói chuyện trong giờ học, và dĩ nhiên từ hình phạt nhẹ nhất là viết kiểm điểm, bắt đứng góc lớp, bị đuổi ra ngoài cho đến nặng hơn là bị khẽ tay, hay thậm chí còn bị vài roi đánh vào mông…, tôi đều nếm đủ. Sau này, tôi thấy những đòn roi ngày ấy đã cho tôi hiểu rõ hơn về mọi điều đều phải có chừng mực, có giới hạn và dạy tôi rằng người với người, cốt là tôn trọng lẫn nhau. Để bây giờ làm giáo viên, khi hồi tưởng những trò nghịch ngợm của mình, tôi lại càng hiểu ra ước nguyện của tất cả thầy cô giáo đều mong muốn học trò của mình trưởng thành, nên người, giáo dục cho các em biết yêu thương, biết tôn trọng, và đặc biệt là biết làm một người tử tế.

 

Hiện nay, mỗi gia đình chỉ có một hoặc hai con, chính vì thế yêu thương còn không hết, chứ nói gì đến phạt con bằng roi vọt. Và dĩ nhiên, từ chuyện lớn đến chuyện bé, các con đều được cha mẹ bao bọc, chăm bẵm, để rồi khi biết con mình hư hỏng thì mới hoảng hốt “cháu nó ở nhà ngoan lắm, chưa hề cãi ba mẹ bao giờ”.

 

Tôi không ủng hộ việc dùng bạo lực trong giáo dục, dạy dỗ học sinh, bởi dù thế nào đi nữa, một khi sử dụng vũ lực là đã chứng tỏ sự bất lực của người thầy đối với con trẻ. Nhưng có lúc cũng phải chấp nhận một biện pháp mạnh như khi xưa, nếu phạm lỗi, bị phạt thì nằm úp trên bàn để thầy cô dạy bảo và cho vài roi vào mông để đòn đau nhớ đời, hay một cái nhéo tai, vài roi vừa phải chính là cách để dạy dỗ các em nên người. Tôi tin rằng, nếu hiểu được vấn đề, phụ huynh lẫn học sinh đều không quá khắt khe đến nỗi phản ứng dữ dội về điều đó.

 

Việc được dạy dỗ nghiêm khắc mà đòn roi không quá trớn cùng những chỉ bảo đúng mực của cha mẹ, thầy cô sẽ giúp các em nên người, bởi giáo dục không chỉ cần yêu thương là đủ, ở đó phải có một vài hình phạt để tự các em hiểu hơn về bản thân, có cách hành xử đúng mực với bạn bè, người thân, xã hội…, hướng đến nhiều điều tốt đẹp cho tương lai sau này.

 

NHẬT MINH

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Phó Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek