Chủ Nhật, 05/05/2024 13:12 CH
Chiến thắng của một nữ đạo diễn trẻ
Thứ Ba, 18/11/2014 07:37 SA

Đạo diễn Nguyễn Hoàng Điệp (bên phải) và diễn viên Thùy Anh - Nguồn: VNN

Nữ đạo diễn phim Đập cánh giữa không trung Nguyễn Hoàng Điệp vừa giành giải Đạo diễn xuất sắc nhất tại Liên hoan phim quốc tế Bratislava (Slovakia) - một trong những liên hoan phim uy tín hàng đầu ở khối Đông Âu, tôn vinh các phim đầu tay và thứ hai trên toàn thế giới.

 

Đúng như Ban tổ chức Liên hoan phim quốc tế Bratislava đã nói: “Mỗi liên hoan phim lớn đều xây dựng uy tín của mình nhờ vào yếu tố cạnh tranh giữa các bộ phim được chọn”. Năm nay có 9 tác phẩm điện ảnh tranh giải ở hạng mục Phim truyện dài tại liên hoan phim này. Đây đều là những tác phẩm đầy táo bạo và đột phá đến từ châu Âu (Na Uy, Pháp, Serbia, Cộng hòa Séc và Slovakia), Bắc Mỹ (Hoa Kỳ), Mỹ Latin (Brazil) và châu Á (Iran, Việt Nam). Nhiều bộ phim từng đoạt giải tại các liên hoan phim lớn trên thế giới, đáng chú ý có thể kể đến phim Party Girl (đã đoạt giải Golden Camera dành cho phim đầu tay xuất sắc tại Liên hoan phim Cannes năm nay), No one’s Child Melbourne - hai bộ phim đã cùng Đập cánh giữa không trung tham gia Tuần phê bình phim quốc tế Venice. Tại đây, Đập cánh giữa không trung giành giải Phim hay nhất của FEDEORA (giải do Hội đồng Giám khảo bình chọn), No one’s Child giành giải Phim hay nhất do khán giả bình chọn còn Melbourne được lựa chọn là phim chiếu mở màn.

 

Trưởng ban Giám khảo hạng mục Phim truyện dài - đạo diễn Nenad Dukić, cho biết: “Mục tiêu của tôi là mang đến cho khán giả Bratislava một cơ hội để biết đến cách suy nghĩ của các đạo diễn trẻ đến từ các nền văn hóa khác nhau. Đó không chỉ gợi sự tò mò đơn thuần mà những ý tưởng, chủ đề và phong cách từ các nhà làm phim này sẽ làm phong phú thêm kiến thức của chúng ta, không chỉ trong lĩnh vực làm phim mà còn về thế giới chúng ta đang sống”.

 

Đập cánh giữa không trung được công chiếu vào ngày 11 và 12/11, là 2 buổi chiếu có số lượng khán giả phổ thông và các nhà phê bình nhiều nhất tại Bratislava năm nay.

 

Tại thời điểm trao giải, đạo diễn Nguyễn Hoàng Điệp đang tham gia Liên hoan phim AFI FEST được tổ chức ở kinh đô điện ảnh Hollywood - nơi Đập cánh giữa không trung là bộ phim Việt Nam đầu tiên tranh giải ở hạng mục New auteurs (Tác giả mới). Không kịp có mặt ở Slovakia, Nguyễn Hoàng Điệp chỉ kịp làm một video gửi tới Liên hoan phim Brastislava khi trên đường ra sân bay Los Angeles (Mỹ) để trở về Hà Nội.

 

Trước đêm trao giải Liên hoan phim quốc tế Bratislava, Hội đồng tuyển chọn cho biết Đập cánh giữa không trung là một ứng cử viên sáng giá, “một sự phản ánh chân thực xã hội Việt Nam đương đại”.

 

Trong lễ trao giải diễn ra vào tối 14/11 vừa rồi, đạo diễn Nguyễn Hoàng Điệp được xướng tên với giải thưởng Best director (Đạo diễn xuất sắc). Đây là một trong 3 giải thưởng quan trọng của liên hoan phim, bên cạnh giải Phim hay nhất và Nam, nữ diễn viên xuất sắc.

 

Nữ đạo diễn Nguyễn Hoàng Điệp chia sẻ: “Tôi nhận được tin về giải Đạo diễn xuất sắc khi đang chụp ảnh trên thảm đỏ của AFI, chắc nhờ vậy mà tôi trông rạng rỡ hơn bình thường. Nhưng bạn có thấy là thật bất bình thường khi tôi luôn nhận được tin về giải thưởng vào lúc tôi vắng mặt. Tất nhiên là tôi muốn được thăm Bratislava, để biết chính xác khán giả có yêu Đập cánh giữa không trung không, còn giải thưởng… không biết nói sao ngoài việc tôi đã rất hạnh phúc”.

 

Giải thưởng là một tin vui đối với nữ đạo diễn trẻ cũng như toàn thể ê-kíp làm phim Đập cánh giữa không trung ngay trước thềm sự kiện ra mắt bộ phim tại Việt Nam vào ngày 23/11 tới.

 

TRẦN THU (tổng hợp)

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Phó Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek