Chủ Nhật, 05/05/2024 11:14 SA
“Biểu tượng” Christopher Nolan
Chủ Nhật, 16/11/2014 09:42 SA

Đạo diễn lừng danh Christopher Nolan - Nguồn: VNE

Với sự sáng tạo độc đáo luôn đem lại bất ngờ được thể hiện qua Inception, The Prestige hay Memento, đạo diễn Christopher Nolan đã trở thành một biểu tượng của điện ảnh thế giới.

 

Kể từ đầu thế kỷ XXI tới nay, Christopher Nolan là một trong những đạo diễn thành công nhất trên mọi phương diện. Mỗi bộ phim của ông đều được người hâm mộ điện ảnh chờ đợi và bàn tán xôn xao ngay từ khi đó còn là dự án nằm trên giấy và lập tức gây sốt khi được ra rạp. Tính tới trước Interstellar, 8 bộ phim do Nolan làm đạo diễn đã đạt doanh thu lên đến 3,5 tỉ USD.

 

Ông thường cùng lên ý tưởng kịch bản với em trai Jonathan, sử dụng nhạc nền của bậc thầy người Đức Hans Zimmer và chọn nhà sản xuất là người vợ Emma Thomas. Với ê-kíp quen thuộc trên, Christopher Nolan đã chinh phục hàng triệu khán giả toàn cầu với các bộ phim độc đáo, lôi cuốn và giàu tính sáng tạo.

 

Hai năm sau bộ phim đầu tay Following được đánh giá tích cực, Christopher Nolan thực sự có bước đột phá với Memento. Dựa trên truyện ngắn Memento Mori của Jonathan Nolan, bộ phim kể về nhân vật Leonard với trí nhớ ngắn hạn. Anh ta không thể nhớ một sự việc quá vài phút và ký ức cuối cùng trong đầu Leonard là việc vợ anh bị sát hại. Để truy tìm kẻ giết vợ mình, Leonard đã xăm hàng loạt manh mối về hung thủ mà anh tìm được lên chính người mình để không thể nào quên... Đây là một bộ phim với kịch bản độc nhất vô nhị: mở đầu của bộ phim chính là khúc cuối và tá phẩm này được kể theo thứ tự... ngược. Các cảnh trong phim có hai loại: các cảnh trắng đen được kể theo lối thông thường, còn các cảnh màu được diễn biến ngược lại. Điểm giao nhau của chúng là ở khúc cuối phim, để khán giả có được cái nhìn toàn diện về câu chuyện. Lối kể chuyện phi tuyến tính này thách thức sự tập trung của người xem và khiến Memento là bộ phim mà mỗi lần xem khán giả lại cảm nhận được những điều mới mẻ.

 

Sau khi để lại dấu ấn trong The Prestige - bộ phim được cho là hay nhất về đề tài ảo thuật, vị đạo diễn lừng danh Nolan đã cho thấy trí tưởng tượng vô cùng phong phú của mình, thể hiện qua bộ phim Inception. Bối cảnh phim là thế giới tương lai, khi con người có thể xâm nhập vào giấc mơ của người khác.

 

Inception gây ấn tượng mạnh về ý tưởng cũng như nhiều cảnh quay đáng kinh ngạc. Siêu phẩm này là một trong những bộ phim thành công nhất của năm 2010 với 825 triệu USD doanh thu và chiến thắng 4 giải Oscar trên tổng số 8 đề cử.

 

Trong loạt phim để đời của mình, đạo diễn Christopher Nolan rất may mắn khi chọn được những diễn viên tài sắc vẹn toàn, góp phần làm nên những tác phẩm có một không hai. Người đầu tiên nằm trong danh sách là “mỹ nhân gợi cảm nhất hành tinh” Scarlett Johansson. Năm 2006, cô được đạo diễn Christopher Nolan mời tham gia The Prestige bên cạnh hai ngôi sao hành động Hugh Jackman và Christian Bale. Còn “nàng thơ” mới nhất lọt vào mắt xanh của Christopher Nolan là Jessica Chastain. Xuất thân từ sân khấu kịch Broadway, Jessica Chastain được xem như là một diễn viên điện ảnh mang tính hàn lâm và vị đạo diễn lừng danh tin chắc rằng vai Murph - một nhân vật quan trọng, mang tính then chốt trong Interstellar là dành riêng cho cô.

 

Đến nay, Christopher Nolan vẫn được xem là một trong những đạo diễn xuất sắc nhất thế giới với hầu hết các tác phẩm được khán giả cho điểm rất cao trên website nổi tiếng IMDB. Ông thường xuyên hợp tác với các diễn viên như Christian Bale, Michael Caine, Cillian Murphy và Ken Watanabe. Nolan là nhà sáng lập công ty Syncopy Films. Ông có hai quốc tịch Anh và Hoa Kỳ.

 

Y.LAN (tổng hợp)

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Phó Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek