Thứ Bảy, 04/05/2024 01:16 SA
Tuần Văn hóa - Thể thao - Du lịch Mường Lò:
Hơn 1.000 người trình diễn điệu xòe cổ
Chủ Nhật, 19/10/2014 09:45 SA

Cả ngàn diễn viên, nghệ nhân trong điệu múa xòe tập thể tại ngày hội - Ảnh: internet

Diễn ra từ ngày 16 đến 20/10, Tuần Văn hóa - Thể thao - Du lịch Mường Lò năm 2014 có nhiều hoạt động hấp dẫn du khách gần xa. Điểm nhấn của của tuần văn hóa là màn trình diễn các điệu xòe cổ của hơn 1.000 nghệ nhân, diễn viên đồng bào Thái.

 

Tuần Văn hóa - Thể thao - Du lịch Mường Lò vừa được khai mạc tại sân vận động TX Nghĩa Lộ (Yên Bái). Với chủ đề “Mường Lò - Hương sắc mùa thu”, các hoạt động trong Tuần Văn hóa - Thể thao - Du lịch Mường Lò năm nay nhằm bảo tồn, phát huy bản sắc văn hóa dân tộc, góp phần phát triển du lịch gắn với thực hiện đề án “Xây dựng thị xã văn hóa - du lịch Nghĩa Lộ, giai đoạn 2013-2020”.

 

Trong chương trình khai mạc có cuộc trình diễn trang phục truyền thống của 7 dân tộc tiêu biểu cùng chung sống trên mảnh đất Mường Lò - Nghĩa Lộ. Trang phục truyền thống không chỉ tôn vinh vẻ đẹp của con người mà còn thể hiện các giá trị văn hóa đặc thù của mỗi dân tộc góp phần làm giàu thêm kho tàng văn hóa cộng đồng các dân tộc Việt Nam.

 

Đặc biệt, trong Tuần Văn hóa - Thể thao - Du lịch Mường Lò năm nay, TX Nghĩa Lộ tổ chức hội thi các điệu xòe cổ dành cho lứa tuổi mầm non, thanh thiếu niên và các cụ cao tuổi. Tham gia hội thi có gần 300 nghệ nhân, diễn viên đến từ các xã, phường.

 

Điểm nhấn của của Tuần Văn hóa - Thể thao - Du lịch Mường Lò là màn trình diễn các điệu xòe cổ của hơn 1.000 nghệ nhân, diễn viên đồng bào Thái. Đó là các điệu xòe được các nghệ nhân địa phương sưu tầm, khôi phục và truyền dạy cho con cháu, gồm: điệu “ỏm lọm tốp mư’ (vòng tròn vỗ tay), điệu “xé vóng” (xé vòng), điệu “nhôm khăn” (múa tung khăn), điệu “phá xí” (bổ bốn), điệu “đổn hôn” (múa tiến, lộn, lùi), điệu “khắm khăn mơi lảu” (nâng khăn mời rượu). Múa xòe là nét sinh hoạt văn hóa của người Thái có sức sống bền vững trong cộng đồng.

 

Cũng trong chương trình lễ hội năm nay, TX Nghĩa Lộ tổ chức lễ đón bằng công nhận cây di sản Việt Nam, cho 3 cây đa tía trên 300 năm tuổi; hội thi ẩm thực với chủ đề “Hương vị Mường Lò”; hội chọi trâu; giải thi đấu các môn thể thao; tham quan các bản làng với bờ tre, suối nước và kiến trúc nhà sàn của người Thái vùng Tây Bắc…

 

Trong khuôn khổ Tuần Văn hóa - Thể thao - Du lịch Mường Lò còn có hội chợ thương mại - ẩm thực. Đến hội chợ, du khách được giới thiệu và thưởng thức các món ăn truyền thống của đồng bào Thái, Mường, Tày trong khu vực như bánh chưng đen, thịt sấy, thịt hun khói, nếp Tú Lệ; các món ăn chế biến từ đặc sản Mường Lò với xôi ngũ sắc, pa giảng, phắc ban pá, nộm mắc khom pỏm, mắc cái hải, cơm lam...

 

“Tuần Văn hóa - Thể thao - Du lịch Mường Lò 2014 của TX Nghĩa Lộ là một trong những hoạt động hưởng ứng chương trình hợp tác phát triển du lịch 8 tỉnh Tây Bắc. Đây cũng là hoạt động thường niên của TX Nghĩa Lộ để kỷ niệm ngày Nghĩa Lộ hoàn toàn giải phóng (18/10/1952). Nét mới của Tuần lễ Văn hóa - Thể thao - Du lịch năm nay là tổ chức một chuỗi hoạt động nhằm quảng bá, tôn vinh các giá trị văn hóa đặc sắc của đồng bào các dân tộc ở Mường Lò gắn với phát triển du lịch”, lãnh đạo UBND TX Nghĩa Lộ cho biết.

 

N.LAN (tổng hợp)

 

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Phó Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek