Thứ Hai, 29/04/2024 12:26 CH
Nghệ sĩ ưu tú Vân Khánh:
“Ẩn mình” trong dòng nhạc ngọt ngào
Chủ Nhật, 19/10/2014 14:00 CH

Vân Khánh giao lưu trong chương trình Vì tương lai tươi sáng được tổ chức tại Phú Yên - Ảnh: K.MY

Từ Quảng Trị vào TP Hồ Chí Minh lập nghiệp, chị được ví như “bông lau trắng giữa thị thành”. “Ẩn mình” trong dòng chảy có phần lặng lẽ của dòng nhạc trữ tình mang âm hưởng dân ca, bằng giọng hát ngọt ngào trời phú, chị đã góp phần đưa dòng nhạc ấy lắng sâu trong trái tim người yêu nhạc. Đó là Nghệ sĩ ưu tú Vân Khánh. 

 

Nghệ sĩ ưu tú Vân Khánh có tên đầy đủ là Trần Thị Vân Khánh, sinh năm 1978. Chị đoạt huy chương vàng Liên hoan Hát ru toàn quốc năm 1992, huy chương vàng Liên hoan Tiếng hát học sinh - sinh viên chuyên nghiệp toàn quốc năm 1996, giải Mai vàng năm 2005 và 2007, huy chương vàng Hội diễn Ca múa nhạc chuyên nghiệp toàn quốc năm 2009… Năm 2012, Vân Khánh được phong tặng danh hiệu Nghệ sĩ ưu tú.

Nếu chỉ nghe Vân Khánh hát mà chưa từng gặp hoặc biết về chị, người yêu nhạc sẽ nghĩ ca sĩ này là người từng trải và… có tuổi. Bởi Vân Khánh hát rất ngọt, rất tinh tế. Hơn nữa, để tìm chỗ đứng cho mình, ca sĩ trẻ ít ai chọn dòng nhạc mang âm hưởng dân ca. Nhưng Vân Khánh thì khác.

 

Chào đời ở Vĩnh Linh, trong một gia đình nghệ sĩ, Vân Khánh được thừa hưởng gen nghệ thuật từ cha mẹ. Từ lúc còn bé xíu, chị đã “làm quen” với sân khấu. Năm 12 tuổi, Vân Khánh đoạt giải nhất Liên hoan Tiếng hát Hoa phượng đỏ. Và rồi từ phong trào văn nghệ, cô học trò có giọng hát như chim sơn ca bước lên sân khấu chuyên nghiệp.

 

Vân Khánh khởi đầu sự nghiệp ca hát tại Đoàn nghệ thuật Quảng Trị. Khi đó, chị là giọng ca nhỏ tuổi nhất trong đội ca của đơn vị nghệ thuật này. Khán giả yêu mến Vân Khánh vì chị hát rất ngọt, rất tình những ca khúc mang âm hưởng dân ca, đặc biệt là những ca khúc đậm chất Huế.

 

Sau khi tốt nghiệp trung cấp Thanh nhạc ở Học viện Âm nhạc Huế, Vân Khánh học đại học Thanh nhạc tại Nhạc viện TP Hồ Chí Minh. Giọng ca ngọt ngào của mảnh đất Vĩnh Linh bắt đầu hành trình tìm chỗ đứng cho mình ở thị trường âm nhạc sôi động nhất nước song cũng rất khắc nghiệt, với những giá trị thật - ảo lẫn lộn. Và chị đã thành công.

 

Không chỉ được biết đến với những bài hát ngọt ngào về miền Trung, Nghệ sĩ ưu tú Vân Khánh còn tích cực trong các hoạt động xã hội từ thiện.

 

* Cảm xúc của chị như thế nào khi hát trên sân khấu giản dị ở các tỉnh xa vì mục đích từ thiện, thưa chị?

- Khánh rất xúc động, nhất là khi trong số khán giả có các học sinh khuyết tật như chương trình giao lưu ca nhạc “Vì tương lai tương sáng” ở Phú Yên. Khi nhận lời tham gia chương trình này, Khánh muốn đem lời ca tiếng hát đến với những đứa trẻ kém may mắn. Các em không nghe được, không nói được nhưng rất yêu thích văn nghệ, bằng chứng là các em múa rất đẹp. Các em có thể cảm nhận được tình cảm của nghệ sĩ chúng tôi dành cho các em. Để tham gia chương trình ở Phú Yên, Khánh bay từ TP Hồ Chí Minh ra Nha Trang, rồi từ Nha Trang đi xe về Tuy Hòa. Đến nơi, bước lên sân khấu, Khánh vẫn còn rất mệt, tay run run nhưng cảm xúc thì tràn đầy.

 

* Truyền thông ví von chị là “bông lau trắng giữa thị thành”, chị nghĩ gì về điều đó?

 

- Ở Quảng Trị quê Khánh, thấy bông lau trắng nở rộ thì người ta biết rằng mưa bão đã qua. Mảnh đất quê Khánh nghèo khó, thường gặp thiên tai. Khánh vào TP Hồ Chí Minh lập nghiệp một mình và đã tạo dựng được chỗ đứng nhất định như ngày hôm nay. Khánh cảm ơn báo chí đã cho Khánh một “nickname” rất ý nghĩa, có hình ảnh thân thuộc của quê hương và ẩn dụ về tính chịu thương chịu khó của người miền Trung, luôn cố gắng vượt lên khó khăn để thực hiện được những gì mình mong ước.

 

* Chị sẽ nói gì nếu có lời mời tham gia các chương trình xã hội từ thiện trong thời gian tới?

 

- Không riêng gì Phú Yên, địa phương nào tổ chức chương trình từ thiện mà Khánh có thể thu xếp công việc được thì Khánh tham gia và rủ thêm bạn bè cùng tham gia. Một chút đóng góp của mình để góp phần sưởi ấm những hoàn cảnh khó khăn là điều nên làm trong cuộc sống.

 

* Xin cảm ơn chị!

 

YÊN LAN (thực hiện)

 

 

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Phó Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek