Chủ Nhật, 19/05/2024 13:29 CH
Đồng hương Phú Yên tại TP Hồ Chí Minh:
Sôi nổi với nhiều giải bóng đá
Chủ Nhật, 23/11/2014 15:12 CH

Giải bóng đá truyền thống Hội Cựu học sinh Trường THPT Lê Thành Phương, một trong nhiều giải bóng đá hấp dẫn của đồng hương Phú Yên tại TP Hồ Chí Minh - Ảnh: CTV

Thời gian qua, đồng hương Phú Yên tại TP Hồ Chí Minh thường xuyên tổ chức các giải bóng đá, thu hút đông đảo con em xứ nẫu tham gia. Không chỉ tạo sân chơi lành mạnh, nâng cao sức khỏe, các giải đấu phong trào này còn góp phần kết nối, xây dựng cộng đồng đồng hương vững mạnh nơi đất khách quê người.

 

NHIỀU GIẢI ĐẤU CHẤT LƯỢNG

 

Những năm gần đây, phong trào đá bóng sân cỏ nhân tạo của đồng hương Phú Yên tại TP Hồ Chí Minh phát triển rất mạnh. Các đội bóng đồng hương các huyện, thị, thành phố thường xuyên thuê sân tổ chức luyện tập, giao hữu. Nhận thấy nhu cầu về sân chơi của đồng hương, sinh viên Phú Yên yêu thích bóng đá khá lớn và nhất là muốn tạo cơ hội để mọi người gặp gỡ, giao lưu nên từ năm 2012, Ban Liên lạc Sinh viên Phú Yên tại TP Hồ Chí Minh đã tổ chức Giải bóng đá mini đồng hương Phú Yên tại TP Hồ Chí Minh. Giải được duy trì suốt 3 năm nay, nhận sự đồng tình cao của đông đảo con em xứ nẫu và tạo dấu ấn tốt cho các đơn vị tài trợ.

 

Ngoài giải bóng đá mini, một giải bóng đá khác do Ban Liên lạc Sinh viên Phú Yên tại TP Hồ Chí Minh tổ chức cũng tạo được tiếng vang, đó là Giải bóng đá truyền thống đồng hương Phú Yên tại TP Hồ Chí Minh. Giải này được tổ chức vào tháng 3 hàng năm, duy trì trong suốt 25 năm qua. Từ một giải đấu sinh viên tự góp tiền để Ban Liên lạc sinh viên Phú Yên tại TP Hồ Chí Minh tổ chức thi đấu, giải ngày càng được đầu tư chuyên nghiệp và nhận được sự quan tâm, tài trợ của các doanh nghiệp, mạnh thường quân. Bên cạnh sự chuẩn bị chu đáo của ban tổ chức, các đội bóng tham gia cũng đã có sự đầu tư kỹ lưỡng về lực lượng và lối chơi. Những năm gần đây, số lượng các đội đăng ký tăng vượt bậc nên ban tổ chức phải tiến hành cho các đội thi loại trước giải để chọn 16 đội chính thức so tài.

 

Bên cạnh việc tham gia các giải bóng đá do Ban Liên lạc Sinh viên Phú Yên tại TP Hồ Chí Minh tổ chức, hội đồng hương các huyện, thị, thành phố, ban liên lạc hội cựu học sinh các trường cũng tự đứng ra tổ chức các giải đấu với nhiều đội (cả nam và nữ) tham gia tranh tài. Điển hình là Ban Liên lạc Hội Cựu học sinh Trường THPT Lê Thành Phương tại TP Hồ Chí Minh với giải bóng đá truyền thống được tổ chức vào tháng 9 hàng năm tại Trung tâm Thể dục thể thao quận Bình Thạnh. Anh Phạm Văn Minh, một thành viên tích cực của ban liên lạc hội, cho biết: “Đến nay, giải được duy trì tổ chức 5 lần, thu hút 14 đội bóng tham gia, trong đó có 4 đội bóng nữ. Cầu thủ của các đội là cựu học sinh các khối lớp của Trường THPT Lê Thành Phương, ở cùng xã, thôn... Chất lượng cầu thủ, quy mô giải ngày càng được nâng cao. Sau các giải của Ban Liên lạc Sinh viên Phú Yên tại TP Hồ Chí Minh, giải này được đánh giá quy mô và bài bản nhất”.

 

Mới đây, đội bóng 78FC cũng vừa đăng cai tổ chức giải sân 7 người Phú Yên mở rộng tranh Cúp Xổ số Minh Chính, thu hút 8 đội tham gia tranh tài. Ngoài ra, đội bóng đồng hương các xã, huyện, cựu học sinh các trường cũng thường xuyên tổ chức giao hữu với nhau vào những ngày nghỉ. Dù quy mô lớn hay nhỏ, mỗi giải đấu đều thực sự trở thành ngày hội của những người con xa quê.

 

THẮT CHẶT TÌNH ĐỒNG HƯƠNG

 

Tại các sân chơi bóng đá đồng hương, ngoài bóng đá, những người con đất Phú xa quê còn có cơ hội trao đổi công việc, học tập và chia sẻ những vấn đề trong cuộc sống. Anh Đinh Duy Quốc Trường, cầu thủ thi đấu cho đội Minh Trang Phú Yên, thổ lộ: “Từ khi bước chân vào TP Hồ Chí Minh học đại học, tôi đã cùng các bạn đồng hương thành lập đội để tham gia sân chơi này. Đến nay, dù đã ra trường đi làm hơn 7 năm nhưng mỗi khi các giải bóng đá đồng hương tổ chức, tôi đều có mặt. Tại đây, không những được thỏa mãn niềm đam mê đá bóng của mình, mà tôi còn có dịp gặp gỡ, giao lưu, gắn kết với những người anh em cùng quê, đưa phong trào luyện tập thể dục thể thao, rèn luyện sức khỏe phát triển”.

 

Không ít các tân sinh viên, vừa vào TP Hồ Chí Minh nhập học đã hào hứng gia nhập vào các đội bóng đồng hương. Em Nguyễn Văn Huy, quê ở xã An Hòa (huyện Tuy An), chia sẻ: “Lần đầu tiên xa nhà vào thành phố trọ học, nhiều thứ bỡ ngỡ, nên em chưa bắt kịp nhịp sống ở đây. Vốn yêu thích bóng đá nên em lên trang facebook của Ban Liên lạc Hội Cựu học sinh Trường THPT Lê Thành Phương, kết nối với các anh khóa trên, xin tham gia đội bóng tập luyện. Nhờ vậy, em vơi đi nỗi nhớ nhà và còn được các anh tư vấn, chia sẻ bí quyết học tập, kinh nghiệm sống”.

 

Qua bóng đá, các đồng hương Phú Yên còn tổ chức nhiều hoạt động thiện nguyện hướng về quê nhà và giúp đỡ các sinh viên có hoàn cảnh khó khăn. Tiêu biểu nhất là tại Giải bóng đá mini đồng hương năm 2013, ban tổ chức đã đứng ra quyên góp được gần 10 triệu đồng giúp đỡ cho một sinh viên cùng quê bị tai biến mạch máu não. Anh Đào Hồng Việt, Trưởng ban Liên lạc sinh viên Phú Yên tại TP Hồ Chí Minh, chia sẻ: “Lồng ghép các chương trình thiện nguyện vào các giải bóng đá đồng hương, chúng tôi muốn thông qua bóng đá hướng mọi người đến lối sống sẻ chia, vì cộng đồng”.

 

GS.TS Trình Quang Phú, Chủ tịch Hội Đồng hương Phú Yên tại TP Hồ Chí Minh, cho biết: “Từ các giải bóng đá đồng hương này, hàng năm, chúng tôi đều tuyển chọn, thành lập một đội bóng tham gia giải bóng đá giao lưu đồng hương 16 tỉnh tại TP Hồ Chí Minh. Phong trào bóng đá đồng hương được tổ chức rộng khắp đã góp phần mang hình ảnh tuổi trẻ Phú Yên đến với các đồng hương tỉnh bạn, khẳng định: Tuổi trẻ Phú Yên dù ở đâu, làm gì vẫn rất đa năng”.

 

HÀ MY

 

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

CÁC TIN KHÁC
Quyết thắng để củng cố niềm tin
Thứ Bảy, 22/11/2014 08:20 SA
6 đội bóng tham gia
Thứ Bảy, 22/11/2014 07:00 SA
Đá để quên “bão” chấn thương
Thứ Bảy, 22/11/2014 07:00 SA
Thụy Sĩ sẵn sàng chinh phục Davis Cup 2014
Thứ Sáu, 21/11/2014 11:18 SA
Lợi thế của thầy trò HLV Miura
Thứ Sáu, 21/11/2014 07:54 SA
LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Phó Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek