Thứ Ba, 14/05/2024 04:53 SA
Cấm giao bài tập về nhà cho học sinh học 2 buổi/ngày:
Hợp lý nhưng khó thực thi triệt để
Chủ Nhật, 23/11/2014 13:00 CH

Giáo viên Trường tiểu học Âu Cơ (TP Tuy Hòa) hướng dẫn học sinh luyện đọc - Ảnh: T.HẰNG

Bộ GD-ĐT vừa ban hành chỉ thị chấn chỉnh tình trạng dạy thêm, học thêm đối với giáo dục tiểu học. Trong đó, với những trường và lớp dạy học 2 buổi/ngày, giáo viên phải hướng dẫn học sinh hoàn thành nội dung học tại lớp, nghiêm cấm giao bài tập về nhà với mục đích giảm áp lực cho học sinh. Nhiều ý kiến ủng hộ chỉ thị này, song cũng băn khoăn liệu có thực thi triệt để.

 

Sau khi chỉ thị này được công bố, nhiều phụ huynh như trút được gánh nặng và hy vọng điều này sẽ giúp con em mình giảm được áp lực làm bài tập khi về nhà. Chị Nguyễn Thị Dung ở phường 3, TP Tuy Hòa có con học tại Trường tiểu học Kim Đồng, cho biết: “Đứng ở góc độ làm cha mẹ, tôi thấy như trút được một gánh nặng. Đứng ở góc độ con trẻ, tôi thấy như thế sẽ hợp với tuổi của con hơn. Mới học tiểu học mà sáng học, chiều học rồi lại tối học thì khổ cho con quá. Bỏ bài tập về nhà là đúng”. Còn anh Nguyễn Tường Khoa, có con gái đang học lớp 2, cho rằng: “Quy định cấm giáo viên giao bài tập cho học sinh học 2 buổi/ngày là hoàn toàn hợp lý. Trẻ bây giờ học hành căng thẳng quá, vì trên lớp đã học cả ngày rồi, về nhà lại thêm bài tập nữa thì lấy đâu ra thời gian để các em vui chơi, giải trí”.

 

Mặc dù đồng tình với việc không giao bài tập về nhà đối với học sinh, nhưng nhiều phụ huynh cũng tỏ ra lo lắng vì chương trình học của học sinh tiểu học hiện nay rất nặng. “Với những học sinh trên lớp làm bài chậm, hoặc chưa hiểu bài thì giáo viên cũng cần giao bài cho các cháu về nhà tự hoàn thành. Vì với chương trình học như hiện nay, nếu không giao thêm bài tập, e rằng các cháu sẽ gặp khó khăn vì bài học ngày càng khó dần”, một phụ huynh bày tỏ.

 

Phó hiệu trưởng Trường tiểu học Kim Đồng Đào Thị Túc Phúc cho hay: Những năm gần đây, Bộ GD-ĐT đã chọn cấp tiểu học để thực hiện giảm tải, do đó khung chương trình đã được giảm tải hơn trước rất nhiều. Thực ra, việc giảm tải cho học sinh tiểu học bao gồm cả không giao bài tập về nhà cho học sinh học 2 buổi/ngày đã thực hiện từ vài năm nay rồi. Các em học cả ngày khá mệt, nên giáo viên thường không cho thêm bài tập về nhà. Thông thường, giáo viên trong trường chỉ cho thêm bài về nhà đối với những em có học lực giỏi, còn các em học lực trung bình thì làm bài tập vào buổi chiều.

 

Nhiều ý kiến ủng hộ chỉ thị này, song mọi người cho rằng chương trình học của học sinh tiểu học vẫn đang khá nặng, nên học sinh tiểu học chưa thực sự được giảm tải. “Thực tế giảng dạy cho thấy, học sinh năng lực khác nhau, muốn đạt kết quả học tập tốt thì các em phải cố gắng thêm ở nhà, không thể chỉ học trên lớp mà tất cả đều giỏi”, một giáo viên ở Trường tiểu học Trưng Vương nói. Theo giáo viên này, kiến thức học trên lớp là cơ bản. Với các lớp 1, 2, 3, không cần thiết phải làm thêm bài tập ở nhà, còn lớp 4 và lớp 5, lượng kiến thức rất lớn, đặc biệt là với môn Toán với những bài khá phức tạp, nếu về nhà các em không luyện giải thì khó có điểm tốt. Vì vậy, dù thầy cô không giao bài tập nhưng phụ huynh nên nhắc nhở con em xem lại bài và chuẩn bị bài hôm sau.

 

Theo một số chuyên gia giáo dục, chương trình và các môn học cấp tiểu học đã bám sát mục tiêu giáo dục, đã chú ý tới giáo dục toàn diện cho học sinh… Tuy nhiên, sách giáo khoa tiểu học còn nặng và khó. Theo đó, nếu muốn giảm tải cho học sinh, trước hết cần có một chương trình gọn, nhẹ, dễ hiểu để học sinh dễ dàng theo kịp. Đó mới thực sự giảm được áp lực cho học sinh, chứ không đơn thuần là lấy cấm đoán để nhằm mục đích giảm tải.

 

THÚY HẰNG

 

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

CÁC TIN KHÁC
Tôn vinh, tri ân các nhà giáo
Thứ Sáu, 21/11/2014 08:10 SA
Thầy phải ra thầy, trò phải ra trò
Thứ Năm, 20/11/2014 10:00 SA
Những nhà giáo ưu tú
Thứ Tư, 19/11/2014 11:00 SA
LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Phó Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek