Thứ Hai, 20/05/2024 06:46 SA
Trách nhiệm của cán bộ, công chức trong cải cách hành chính
Thứ Tư, 01/11/2023 07:07 SA

Sở Nội vụ tập huấn hướng dẫn tự đánh giá, chấm điểm để xác định chất lượng hoạt động của các sở, ngành và UBND cấp huyện. Ảnh: PHẠM THÙY

Bên cạnh nỗ lực của các cơ quan, đơn vị, địa phương trong chỉ đạo, khắc phục những tồn tại, hạn chế, chủ động xây dựng và thực hiện có hiệu quả các chương trình, kế hoạch cải cách hành chính (CCHC), ý thức trách nhiệm của cán bộ, công chức được xem là yếu tố quan trọng trong công tác này.

 

Mắt xích quan trọng

 

Theo UBND tỉnh, từ đầu năm đến nay, công tác CCHC đã đạt được một số kết quả nổi bật như: Xây dựng hệ thống thông tin đất đai của tỉnh; thực hiện phân cấp thủ tục hành chính (TTHC) quản lý nhà nước đối với quỹ xã hội, quỹ từ thiện cho UBND cấp huyện; tiếp tục kiện toàn, sắp xếp lại tổ chức bộ máy của các cơ quan, tổ chức hành chính, đơn vị sự nghiệp công lập của tỉnh theo hướng tinh gọn… Đặc biệt, tỉ lệ giải quyết TTHC đúng hạn trên Hệ thống thông tin giải quyết TTHC tỉnh được cải thiện rõ rệt. Những kết quả này có sự đóng góp rất lớn, thể hiện rõ vai trò, trách nhiệm của đội ngũ cán bộ, công chức. Họ là những mắt xích không thể thiếu, là chủ thể quan trọng trong quá trình CCHC.

 

Theo chị Nguyễn Thị Khoa Mi, công chức Văn phòng - Thống kê xã Hòa Tân Tây (huyện Tây Hòa), để giúp người dân thực hiện thông thạo các bước giải quyết TTHC, nhất là các thủ tục trên Cổng dịch vụ công trực tuyến, chị cùng cán bộ, công chức của xã hướng dẫn cụ thể, rõ ràng, giúp họ giải quyết hồ sơ một cách nhanh nhất.

 

Ông Nguyễn Văn Tuấn, Phó Chủ tịch UBND phường Phú Thạnh (TP Tuy Hòa) cho hay: Ngoài nêu cao vai trò chỉ đạo của người đứng đầu, phường còn chỉ đạo cán bộ, công chức bộ phận tiếp nhận và trả kết quả nêu cao tinh thần trách nhiệm trong thực hiện nhiệm vụ. Đối với TTHC người dân không hiểu, cán bộ công chức của phường phải giải thích rõ, thủ tục không thuộc thẩm quyền thì hướng dẫn họ đến đúng nơi để giải quyết.

 

 

Theo ông Nguyễn Thái Bình, Trưởng phòng Nội vụ TP Tuy Hòa, vai trò của cán bộ, công chức trong CCHC là nhân tố quyết định việc cải thiện chỉ số CCHC. Do đó, thành phố thường xuyên nhắc nhở, chấn chỉnh tác phong, thái độ làm việc của cán bộ, công chức, viên chức; chấn chỉnh các cơ quan, đơn vị, cá nhân giải quyết trễ hạn hồ sơ TTHC…

 

Người đứng đầu cơ quan, đơn vị, địa phương có vai trò quan trọng trong chỉ đạo, điều hành công tác CCHC. Vì vậy đến nay, 100% sở, ban ngành và UBND cấp huyện phân công người đứng đầu trực tiếp phụ trách, theo dõi công tác này.

 

Chủ tịch UBND huyện Đồng Xuân Đặng Văn Trọng cho biết: “Công tác CCHC của Đồng Xuân những năm gần đây đã đi vào nề nếp, ngày càng cải thiện. Có được kết quả này, các cơ quan, đơn vị tăng cường trách nhiệm của người đứng đầu trong công tác chỉ đạo đôn đốc, kiểm tra, tự kiểm tra thực hiện nhiệm vụ CCHC. Đồng thời đẩy mạnh thực hiện kỷ luật, kỷ cương hành chính và văn hóa công vụ của cán bộ công chức, viên chức tại các cơ quan, đặc biệt là các vị trí tiếp dân, giải quyết TTHC cho người dân và doanh nghiệp…”.

 

Tăng cường đào tạo, bồi dưỡng

 

Bên cạnh những cán bộ, công chức nhiệt tình, trách nhiệm thì vẫn còn một số cán bộ, công chức năng lực chuyên môn, thái độ, tinh thần trách nhiệm chưa đáp ứng kỳ vọng của người dân, doanh nghiệp.

 

Theo Sở Nội vụ, để góp phần nâng cao sự hài lòng của người dân, tổ chức và doanh nghiệp đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính nhà nước trên địa bàn tỉnh, cùng với tiếp tục triển khai hiệu quả công tác cải cách TTHC, UBND tỉnh đặc biệt quan tâm đến công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức để tăng mức độ hài lòng của tổ chức, cá nhân. Từ đầu năm đến nay, Sở Nội vụ phối hợp với các đơn vị chức năng tổ chức 14 lớp tập huấn, bồi dưỡng nâng cao kỹ năng, nghiệp vụ cho đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức của các cơ quan, địa phương trên địa bàn tỉnh. Đồng thời thành lập Tổ kiểm tra công vụ, tiến hành kiểm tra việc chấp hành kỷ luật, kỷ cương hành chính của cán bộ, công chức, viên chức và kết quả giải quyết hồ sơ TTHC tại các cơ quan, đơn vị, địa phương. Qua kiểm tra, Sở Nội vụ đã kiến nghị các cơ quan, đơn vị, địa phương kiện toàn Tổ kiểm tra công vụ; thường xuyên tổ chức thanh tra, kiểm tra việc chấp hành kỷ cương, kỷ luật hành chính, văn hóa công sở đối với cán bộ, công chức, viên chức thuộc thẩm quyền quản lý…

 

Đồng chí Lê Tấn Hổ, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch thường trực UBND tỉnh cho biết: Cán bộ, công chức có vai trò rất quan trọng trong quá trình CCHC, nhất là trong đẩy mạnh tuyên truyền về ý nghĩa, mục đích, tầm quan trọng của công tác CCHC đối với sự phát triển kinh tế - xã hội; phổ biến và tuyên truyền chính sách đến người dân, doanh nghiệp, tạo đồng thuận xã hội trong thực hiện các dự án đầu tư trên địa bàn tỉnh. Do đó, trong quá trình thực hiện nhiệm vụ, cần rà soát, chuẩn hóa, khắc phục những hạn chế trong các quy trình phối hợp thực hiện nhiệm vụ giữa các cơ quan nhà nước với nhau, xác định rõ trách nhiệm của từng cơ quan, đơn vị, từng cán bộ, công chức; khắc phục tình trạng đùn đẩy trách nhiệm giữa các đơn vị, địa phương. Các đơn vị, địa phương tăng cường đào tạo, bồi dưỡng, tập huấn cán bộ, công chức, viên chức nhằm củng cố và nâng cao hiệu quả, chất lượng hoạt động của bộ máy các cơ quan nhà nước, đáp ứng yêu cầu làm việc trong môi trường mới. Đồng thời tiếp tục kiểm tra, giám sát việc chấp hành kỷ luật, kỷ cương hành chính; xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm hoặc điều chuyển cán bộ, công chức có thái độ không đúng mực khi người dân, tổ chức đến làm việc; đảm bảo không còn xảy ra tình trạng nhũng nhiễu, gây khó khăn cho người dân, tổ chức trong quá trình giải quyết công việc, cung ứng dịch vụ hành chính công.

 

PHONG NHÃ

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Phó Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek