Thứ Hai, 20/05/2024 07:18 SA
Đẩy mạnh thông tin, tuyên truyền trong cải cách hành chính
Thứ Tư, 25/10/2023 07:11 SA

Công chức một cửa huyện Đồng Xuân hướng dẫn người dân giải quyết thủ tục hành chính. Ảnh: THÙY THẢO

Để tạo chuyển biến mới trong công tác cải cách hành chính (CCHC), tỉnh đã đề ra nhiều giải pháp, nhiệm vụ cụ thể, trong đó đề cao vai trò thông tin, tuyên truyền trong công tác này.

 

Đến nay, Phú Yên đã hoàn thành 63/65 nhiệm vụ theo kế hoạch CCHC năm 2023, đạt tỉ lệ 97%, trong đó có sự đóng góp rất lớn từ công tác thông tin, tuyên truyền.

 

Chú trọng hoạt động phối hợp

 

Công tác tuyên truyền về CCHC trên địa bàn tỉnh thời gian qua được duy trì thường xuyên, liên tục với nhiều hình thức, phương pháp đảm bảo thực chất, hiệu quả. Nhiều hoạt động tuyên truyền được tổ chức rộng rãi, tạo sức lan tỏa, được cán bộ, người dân, doanh nghiệp hưởng ứng. Nhờ đó, nhận thức của cán bộ, người dân, doanh nghiệp trong việc thực hiện các quy định của pháp luật ngày càng được nâng lên, các thủ tục hành chính (TTHC) được rút ngắn thời gian giải quyết. Một trong những hình thức hiệu quả là sự phối hợp của nhiều cơ quan, đơn vị tuyên truyền mọi mặt, nhiều đối tượng tạo nên sức mạnh cải cách đồng bộ.

 

Nổi bật, Tổ công tác thực hiện chương trình phối hợp giữa Sở Nội vụ, Tỉnh đoàn, Hội Nông dân và Hội LHPN tỉnh đã tuyên truyền, hỗ trợ người dân, doanh nghiệp thực hiện TTHC trên môi trường điện tử; thực hiện đo lường sự hài lòng của người dân đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính nhà nước tỉnh năm 2023 tại 16 xã, phường trên địa bàn tỉnh. Hoạt động này giúp cán bộ, công chức và người dân dễ dàng tương tác và có thể tự mở tài khoản để giải quyết TTHC trên môi trường mạng.

 

Mặc dù có nhiều cố gắng nhưng so với yêu cầu đặt ra, công tác CCHC nói chung và nội dung xây dựng chính quyền điện tử, chính quyền số nói riêng của tỉnh hiện nay còn chậm. Do đó, để đẩy nhanh tiến độ, từng bước cải thiện hiệu quả CCHC, mới đây, Sở Nội vụ và Sở TT&TT đã ký kết chương trình phối hợp nâng cao hiệu quả thực hiện công tác CCHC nhà nước tỉnh giai đoạn 2023-2025.

 

Theo Giám đốc Sở Nội vụ Trương Ngọc Tuấn, thời gian qua, 2 sở đã phối hợp hoàn thiện phần mềm quản lý văn bản và điều hành; quản lý tài liệu lưu trữ; cơ sở dữ liệu về cán bộ, công chức, viên chức; tăng cường phối hợp trong tuyên truyền và hỗ trợ người dân thực hiện TTHC trên môi trường điện tử; triển khai thực hiện phần mềm đánh giá chất lượng hoạt động các cơ quan, đơn vị. Sở Nội vụ với vai trò là cơ quan thường trực tham mưu UBND tỉnh về công tác CCHC, Sở TT&TT là cơ quan thường trực tham mưu UBND tỉnh về chuyển đổi số, chủ trì nội dung xây dựng chính quyền điện tử, chính quyền số. Do đó, việc tiếp tục phối hợp giữa hai cơ quan trong việc nâng cao hiệu quả thực hiện công tác CCHC nhà nước tỉnh giai đoạn 2023-2025 mang ý nghĩa rất quan trọng; là cơ sở thúc đẩy mạnh mẽ công tác phối hợp, quyết liệt hơn trong việc tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc tồn tại nhiều năm nay.

 

Công chức xã Hòa Tân Tây (huyện Tây Hòa) hướng dẫn công dân mở tài khoản trên Cổng dịch vụ công trực tuyến để giải quyết thủ tục hành chính. Ảnh: PHẠM THÙY

 

Tuyên truyền kịp thời, liên tục

 

Theo UBND tỉnh, từ nay đến cuối năm, công tác CCHC tập trung vào các nhiệm vụ trọng tâm như tổ chức hội nghị Ban Chỉ đạo CCHC, cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh tỉnh năm 2023; tổng hợp, rà soát xây dựng và ban hành phương án cắt giảm, đơn giản hóa các quy định, TTHC; triển khai thí điểm chuyển giao một số nhiệm vụ, dịch vụ hành chính công cho doanh nghiệp cung ứng dịch vụ bưu chính công ích đảm nhiệm; triển khai các nội dung thực hiện công tác tự đánh giá, chấm điểm để xác định chỉ số CCHC năm 2023 của tỉnh và các nội dung có liên quan đến công tác đánh giá, chấm điểm để xác định chỉ số CCHC năm 2023 của các sở, ban ngành, UBND cấp huyện. Tỉnh cũng sẽ tổ chức kỳ thi tuyển dụng công chức tỉnh đợt 2 năm 2023; xây dựng và thực hiện chính quyền điện tử từ tỉnh đến cơ sở để tăng cường tính công khai, minh bạch trong hoạt động của các cấp chính quyền… Vì vậy, công tác tuyên truyền phải tiếp tục được đẩy mạnh, thông tin đầy đủ, liên tục quá trình thực hiện các nhiệm vụ của công tác CCHC để hoàn thành có chất lượng các nhiệm vụ đề ra trong năm nay.

 

Giám đốc Sở TT&TT Trần Thanh Hưng cho biết, với vai trò, nhiệm vụ của đơn vị, sở có trách nhiệm hướng dẫn các cơ quan, đơn vị, địa phương, cơ quan truyền thông, báo chí của tỉnh, Cổng thông tin điện tử tỉnh, hệ thống truyền thanh cấp huyện, xã xây dựng và nâng cao chất lượng tin, bài tuyên truyền về CCHC, chuyển đổi số; nhắn tin trên mạng viễn thông, truyền thông trên các nền tảng công nghệ. Sở TT&TT cũng sẽ phối hợp với Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy, ủy ban MTTQ và các đoàn thể chính trị - xã hội tỉnh hướng dẫn lực lượng báo cáo viên, tuyên truyền viên cơ sở lồng ghép nội dung về CCHC nhà nước trong hoạt động tuyên truyền miệng tại các buổi sinh hoạt cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp, tổ dân phố, khu dân cư... 

 

Tuyên truyền về CCHC được xem là một trong những giải pháp hiệu quả góp phần cải thiện, nâng cao các chỉ số, mang lại sự hài lòng cho người dân, doanh nghiệp. Do vậy cần tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền về ý nghĩa, mục đích, tầm quan trọng của công tác CCHC đối với sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh; phổ biến và tuyên truyền chính sách đến người dân, doanh nghiệp tạo đồng thuận xã hội trong thực hiện các dự án đầu tư trên địa bàn tỉnh.

 

Đồng chí Lê Tấn Hổ, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy,

Phó Chủ tịch thường trực UBND tỉnh

 

PHẠM THÙY

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Phó Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek