Thứ Hai, 20/05/2024 08:08 SA
Trung tâm Phục vụ hành chính công: Nỗ lực nâng cao chất lượng phục vụ
Thứ Tư, 18/10/2023 10:21 SA

Người dân giải quyết thủ tục hành chính tại Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh. Ảnh: PHẠM THÙY

Thời gian qua, Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh (Trung tâm) luôn chú trọng công tác chỉ đạo, điều hành, từ đó chất lượng, hiệu quả trong việc tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) cho các tổ chức, cá nhân ngày càng được nâng cao.

 

Trung tâm hiện có 21 sở, ngành thực hiện nhiệm vụ tiếp nhận hồ sơ TTHC tại 15 quầy, trong đó có 4 quầy ghép.

 

Khắc phục tình trạng chậm trễ

 

9 tháng đầu năm nay, Trung tâm đã tiếp nhận 50.619 hồ sơ. Trong đó đã giải quyết 49.442 hồ sơ; đúng hạn 49.309 hồ sơ (99,7%). Chất lượng công tác tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả giải quyết TTHC tại Trung tâm ngày càng được nâng cao, tiêu biểu như các sở Công Thương, NN&PTNT, Tư pháp, TT&TT, VH-TT&DL đã tiếp nhận 100% hồ sơ trực tuyến trong tháng. Trung bình mỗi ngày Trung tâm tiếp nhận khoảng 300 hồ sơ; số lượt cá nhân, tổ chức đến giao dịch gần 100 lượt, còn lại nộp hồ sơ theo hình thức trực tuyến, cơ bản đáp ứng yêu cầu giải quyết TTHC cho tổ chức và công dân trên địa bàn tỉnh.

 

Ông Nguyễn Minh Hòa, Phó Chánh văn phòng UBND tỉnh, Giám đốc Trung tâm, cho biết công tác tiếp nhận và trả kết quả giải quyết TTHC tại Trung tâm được duy trì tốt, thực hiện theo quy định; người dân, tổ chức và các cơ quan quản lý nhà nước kiểm soát được quá trình giải quyết TTHC của từng cơ quan, đơn vị. Hoạt động tiếp nhận và giải quyết TTHC tại Trung tâm đã góp phần khắc phục tình trạng chậm trễ, đùn đẩy, né tránh và không để xảy ra phiền hà, tiêu cực, sách nhiễu trong quá trình giải quyết TTHC cho người dân và doanh nghiệp. Trách nhiệm của cán bộ, công chức, viên chức các ngành, đơn vị được giao thực hiện giải quyết TTHC tại Trung tâm từng bước được nâng cao…

 

Chị Võ Ánh Dương ở thị trấn Hai Riêng (huyện Sông Hinh) đến tìm hiểu thủ tục kinh doanh dịch vụ du lịch tại Trung tâm nhìn nhận: “Không gian rộng rãi, các TTHC được niêm yết công khai, các loại phí, lệ phí đều thực hiện đúng quy định. Cán bộ, viên chức hướng dẫn tận tình, nên tôi cảm thấy rất hài lòng”.

 

Chỉ đạo, điều hành kịp thời

 

Cũng theo ông Nguyễn Minh Hòa, Trung tâm đã phổ biến, quán triệt cho đội ngũ công chức, viên chức của các sở, ban ngành được cử đến làm việc tại Trung tâm nội dung Công văn 1222 của UBND tỉnh về việc khẩn trương khắc phục hạn chế, yếu kém trong công tác cải cách hành chính. Các sở, ngành thực hiện nhiệm vụ tiếp nhận và trả kết quả TTHC tại Trung tâm thực hiện nghiêm túc việc xin lỗi và hẹn lại ngày trả kết quả trong trường hợp giải quyết TTHC của cá nhân, tổ chức đến ngày hẹn trả kết quả nhưng chưa có kết quả giải quyết theo đúng quy định. Đặc biệt, Trung tâm đã tổ chức thực hiện nghiêm các quy định của Chính phủ và UBND tỉnh về việc không yêu cầu nộp, xuất trình sổ hộ khẩu, sổ tạm trú giấy mà khai thác, sử dụng thông tin về cư trú của công dân trong Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư để giải quyết TTHC, cung cấp dịch vụ công; niêm yết 7 phương thức sử dụng thông tin công dân thay cho sổ hộ khẩu tại các vị trí thuận lợi để công dân khi thực hiện TTHC tìm hiểu và thực hiện.

 

Từ ngày 21/3/2023, hệ thống Cổng Dịch vụ công trực tuyến tỉnh đã kết nối với hệ thống Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư. Theo đó, công chức, viên chức tại Trung tâm sử dụng, khai thác cơ sở dữ liệu này trong quá trình tiếp nhận, giải quyết hồ sơ TTHC; thực hiện nghiêm quy định về số hóa hồ sơ, kỷ luật hành chính, kỷ cương công vụ và văn minh công sở; tận tình hướng dẫn, hỗ trợ người dân thực hiện TTHC, dịch vụ bưu chính công ích, dịch vụ công trực tuyến toàn trình tại Trung tâm. Lực lượng này còn tuyên truyền, hỗ trợ và vận động người dân, doanh nghiệp, tổ chức tạo lập tài khoản định danh điện tử, sử dụng kết quả giải quyết TTHC trên môi trường điện tử, bảo đảm hoàn thành tốt nhiệm vụ số hóa hồ sơ, kết quả giải quyết TTHC và việc lưu trữ, tái sử dụng kết quả giải quyết TTHC; nâng cao nhận thức cho các cá nhân, người dân, doanh nghiệp sử dụng dịch vụ công trực tuyến toàn trình và dịch vụ bưu chính công ích trong việc thực hiện TTHC, quy trình giải quyết TTHC và thanh toán không dùng tiền mặt tại Trung tâm. Các hoạt động này góp phần nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác cải cách hành chính của tỉnh.

 

Ghi nhận những nỗ lực của Trung tâm trong việc thực hiện các giải pháp nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động nhằm đáp ứng tốt nhất nhu cầu giải quyết TTHC của tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp trong thời gian qua, đồng chí Lê Tấn Hổ, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch thường trực UBND tỉnh, cho rằng: Để ngày càng nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động, tạo niềm tin đối với người dân và doanh nghiệp khi thực hiện TTHC, Trung tâm cần bám sát các văn bản chỉ đạo của UBND tỉnh; tiếp tục rà soát, đơn giản hóa việc tiếp nhận, giải quyết các TTHC; thường xuyên theo dõi, đôn đốc các ngành, đơn vị trong quá trình giải quyết TTHC, hạn chế tối đa hồ sơ quá hạn. Đồng thời đẩy mạnh việc đánh giá mức độ hài lòng của người dân, doanh nghiệp đối với việc giải quyết TTHC, hoạt động của Trung tâm thông qua phương thức điện tử; đặc biệt quan tâm chất lượng giải quyết TTHC, tinh thần trách nhiệm, thái độ phục vụ của cán bộ, công chức trong tiếp nhận, giải quyết và trả kết quả TTHC. 

 

Để ngày càng nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động, Trung tâm cần bám sát các văn bản chỉ đạo của UBND tỉnh; tiếp tục rà soát, đơn giản hóa việc tiếp nhận, giải quyết các TTHC; thường xuyên theo dõi, đôn đốc các ngành, đơn vị trong quá trình giải quyết TTHC, hạn chế tối đa hồ sơ quá hạn.

 

Đồng chí Lê Tấn Hổ, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy,

Phó Chủ tịch thường trực UBND tỉnh

 

PHẠM THÙY

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Phó Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek