Thứ Hai, 20/05/2024 08:41 SA
Đơn giản hóa thủ tục hành chính trên nhiều lĩnh vực
Thứ Tư, 27/09/2023 08:00 SA

Người dân xã Sơn Hội (huyện Sơn Hòa) tìm hiểu các thủ tục hành chính được niêm yết công khai tại trụ sở UBND xã. Ảnh: PHẠM THÙY

Việc rà soát, đơn giản hóa, rút ngắn thời gian giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) của các sở, ban ngành, địa phương trên địa bàn tỉnh đã giúp người dân, doanh nghiệp tiết kiệm được nhiều thời gian, chi phí, góp phần nâng cao chỉ số cải cách hành chính.

 

Rà soát, điều chỉnh kịp thời

 

Từ đầu năm đến nay, Chủ tịch UBND tỉnh đã ban hành 16 quyết định công bố danh mục TTHC theo quy định. Trong tổng số 392 TTHC được công bố, có 298 TTHC chuẩn hóa, ban hành mới, 70 TTHC sửa đổi, bổ sung, thay thế và 24 TTHC bãi bỏ. Trên cơ sở TTHC được công bố, các sở, ban ngành đã cập nhật và công khai kịp thời, đầy đủ trên Cơ sở dữ liệu TTHC quốc gia theo đúng thời gian quy định.

 

Cùng với ban hành nhiều văn bản liên quan đến truyền thông, hỗ trợ công tác kiểm soát, rà soát, đánh giá TTHC, UBND tỉnh cũng đã chỉ đạo các sở, ban ngành, địa phương rà soát tất cả quy định về TTHC thuộc phạm vi chức năng quản lý của cơ quan, địa phương mình để báo cáo và đề xuất, kiến nghị cơ quan có thẩm quỵền sửa đổi, bổ sung, thay thế hoặc bãi bỏ các TTHC không phù hợp, không thống nhất với quy định hiện hành.

 

Chủ tịch UBND TP Tuy Hòa Cao Đình Huy cho biết: “Thời gian qua, UBND thành phố chủ trì phối hợp với Chi nhánh Văn phòng Đăng ký đất đai và Chi cục Thuế thành phố thực hiện liên thông điện tử giữa Phòng TN&MT, Chi nhánh Văn phòng Đăng ký đất đai và Chi cục Thuế để rút ngắn thời gian thẩm định, thông báo số thuế, phí, lệ phí phải nộp của người dân, tổ chức khi thực hiện TTHC về cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất. UBND TP Tuy Hòa cũng chỉ đạo các phòng chuyên môn và UBND các phường, xã rà soát TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết của đơn vị để kịp thời phát hiện, kiến nghị sửa đổi, bổ sung, bãi bỏ TTHC không phù hợp.

 

Với mục tiêu phấn đấu hoàn thành 100% nhiệm vụ cải cách hành chính, hồ sơ trả đúng hạn và trước hạn đạt tỉ lệ 98% trở lên, chứng thực bản sao điện tử đạt tỉ lệ 40% trở lên, tỉ lệ phát sinh hồ sơ trực tuyến đạt trên 35%..., huyện Sơn Hòa cũng đang quyết liệt triển khai các biện pháp cải cách hành chính, trong đó chú trọng rà soát, đơn giản TTHC. Ông Nguyễn Ngọc Thanh, Phó Chủ tịch UBND xã Krông Pa cho biết: “Từ đầu năm đến nay, xã tiếp tục rà soát, triển khai các phương án đơn giản hóa TTHC trên tất cả lĩnh vực quản lý nhà nước; rà soát, bổ sung, niêm yết kịp thời các TTHC mới ban hành, giúp người dân, doanh nghiệp giảm đáng kể chi phí đi lại”.

 

Cùng với rà soát, đơn giản hóa kịp thời các TTHC, UBND tỉnh đã ban hành quyết định triển khai đề án Thực hiện mô hình điểm công tác cải cách hành chính tại UBND TP Tuy Hòa, TX Sông Cầu và TX Đông Hòa. “Việc thực hiện các mô hình điểm đã mang lại hiệu quả thiết thực như ứng dụng mạnh mẽ công nghệ thông tin, tăng tính công khai, minh bạch trong giải quyết hồ sơ TTHC; rút ngắn thời gian giải quyết TTHC, tạo thuận lợi cho người dân, tổ chức, góp phần nâng cao hiệu quả công tác cải cách TTHC của tỉnh”, đồng chí Lê Tấn Hổ, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch thường trực UBND tỉnh nói.

 

Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ số

 

Song song với công khai TTHC, các sở, ban ngành và địa phương trong tỉnh tích cực rà soát, đánh giá và tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin, công nghệ số để cắt giảm, đơn giản hóa quy định TTHC thuộc phạm vi quản lý theo hướng rút ngắn thời gian giải quyết, đơn giản hóa các mẫu đơn, tờ khai và giảm chi phí TTHC, tạo điều kiện cho doanh nghiệp phát triển, tăng mức độ hài lòng cho công dân. Theo đó, UBND tỉnh đã ban hành văn bản triển khai số hóa hồ sơ, kết quả giải quyết TTHC, tích hợp và chia sẻ tài liệu số hóa; đồng thời yêu cầu các cơ quan, địa phương khẩn trương thực hiện các nội dung về số hóa hồ sơ, kết quả giải quyết TTHC, tích hợp và chia sẻ tài liệu số hóa theo quy định.

 

Theo đồng chí Tạ Anh Tuấn, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, việc ứng dụng công nghệ thông tin đã giúp các cơ quan, đơn vị giải quyết nhanh chóng TTHC cho công dân; đồng thời là công cụ hỗ trợ đắc lực trong công tác rà soát, cắt giảm các TTHC không cần thiết. Đến nay, 100% sở, ban ngành, UBND cấp huyện, xã thực hiện kết nối, liên thông các hệ thống quản lý văn bản điều hành từ cấp tỉnh đến cấp xã; 100% văn bản của các cơ quan, địa phương trên địa bàn tỉnh được gửi dưới dạng điện tử, có sử dụng chữ ký số, chứng thư số (trừ các văn bản mật). UBND tỉnh cũng đã chỉ đạo tập trung triển khai các nhiệm vụ, giải pháp về chuyển đổi số quốc gia, thực hiện có hiệu quả Chương trình chuyển đổi số quốc gia đến năm 2025, định hướng đến năm 2030 trên địa bàn tỉnh. Cổng Dịch vụ công của tỉnh đã liên thông với Cổng Dịch vụ công quốc gia; nhiều sở, ngành có số lượng hồ sơ tiếp nhận trực tuyến đạt trên 90%; triển khai thanh toán trực tuyến phí, lệ phí của tỉnh trên Cổng Dịch vụ công quốc gia.

 

“Nhờ ứng dụng công nghệ thông tin, công tác rà soát, đơn giản hóa và công khai các TTHC của huyện trong thời gian qua có nhiều chuyển biến tích cực, từng bước đi vào nền nếp, ổn định, đem lại hiệu lực, hiệu quả hoạt động quản lý hành chính nhà nước tại địa phương, rút ngắn thời gian giải quyết TTHC cho công dân”, Chủ tịch UBND huyện Sông Hinh Đinh Ngọc Dạn cho biết.

 

Bà Nguyễn Ngọc An ở phường 9, TP Tuy Hòa, nhìn nhận: “Công tác cải cách hành chính trên địa bàn tỉnh những năm gần đây đã có những bước tiến rõ rệt, nhất là các TTHC liên quan đến doanh nghiệp ngày càng rút ngắn. Hiện nay, việc hỗ trợ nộp hồ sơ bằng hình thức trực tuyến rất nhanh chóng và tiện lợi”.

 

Việc thực hiện các mô hình điểm đã mang lại hiệu quả thiết thực như ứng dụng mạnh mẽ công nghệ thông tin, tăng tính công khai, minh bạch trong giải quyết hồ sơ TTHC; rút ngắn thời gian giải quyết TTHC, tạo thuận lợi cho người dân, tổ chức, góp phần nâng cao hiệu quả công tác cải cách TTHC của tỉnh.

 

Đồng chí Lê Tấn Hổ, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy,

Phó Chủ tịch thường trực UBND tỉnh

 

PHẠM THÙY

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Phó Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek