Thứ Sáu, 17/05/2024 18:13 CH
Bà Siêm tận tâm trong công tác quản lý vốn
Thứ Sáu, 18/03/2022 07:00 SA

Bà Siêm chuẩn bị hồ sơ của tổ viên để chuẩn bị giao dịch. Ảnh: LÊ HẢO

Gần 20 năm làm tổ trưởng tổ tiết kiệm và vay vốn của Ngân hàng Chính sách xã hội (NHCSXH), bà Võ Thị Siêm, sinh năm 1960, ở thôn Phú Mỹ, xã Hòa Đồng, huyện Tây Hòa, tích lũy được không ít kinh nghiệm quản lý vốn. Niềm vui của bà là thấy hộ vay làm ăn hiệu quả, kinh tế gia đình bật lên nhờ đồng vốn chính sách.

 

Quản lý tổ hiệu quả

 

Cách đây 20 năm, nguồn vốn tín dụng chính sách bắt đầu lan tỏa đến thôn Phú Mỹ, xã Hòa Đồng. Lúc này, số hộ vay trong thôn chỉ đủ thành lập 1-2 tổ tiết kiệm và vay vốn (TKVV). Dần dần, thấy nhiều hộ vay vốn tín dụng chính sách làm ăn hiệu quả, số người có nhu cầu vay tăng lên, dẫn đến phải thành lập tổ mới. Năm 2005, bà Siêm khi đó là chi hội trưởng phụ nữ thôn, được đề cử làm tổ trưởng tổ TKVV, nhưng bà từ chối. “Tôi không có bất cứ kiến thức hay nghiệp vụ gì liên quan đến việc quản lý vốn vay nên sợ mình không làm được, sẽ ảnh hưởng đến công việc chung. Tuy nhiên, cán bộ tín dụng kiên trì thuyết phục, rồi các chị em cũng bày tỏ sự tin tưởng nên tôi về suy nghĩ lại rồi đồng ý”, bà Siêm nhớ lại.

 

Từ ngày nhận làm tổ trưởng tổ TKVV, bà Siêm nỗ lực học hỏi kinh nghiệm từ những người đi trước, đồng thời tham gia đầy đủ các buổi tập huấn nghiệp vụ quản lý vốn vay để áp dụng vào công việc của mình. Định kỳ, bà Siêm họp tổ TKVV để nhắc nhở, đôn đốc những hộ vay sắp tới hạn trả nợ; thông tin về những chương trình cho vay mới hoặc các chính sách liên quan đến việc vay vốn, gửi tiết kiệm qua tổ… Đến nay, tổ bà Siêm có 55 hộ vay, dư nợ hơn 2,8 tỉ đồng và không có nợ quá hạn, cũng không có lãi tồn. Chưa kể, các thành viên trong tổ còn gửi tiết kiệm được hơn 150 triệu đồng.

 

Nói về bí quyết quản lý tổ TKVV của mình, bà Siêm chia sẻ: Để quản lý vốn hiệu quả, tổ trưởng phải nắm bắt tình hình hộ vay. Muốn làm điều này, tôi thường xuyên đến nhà các chị em trong thôn để thăm hỏi, tìm hiểu hoàn cảnh, nhu cầu vay vốn để hướng dẫn họ làm hồ sơ. Khi ngân hàng duyệt cho vay và giải ngân vốn, tôi lại đến kiểm tra xem họ có sử dụng đúng mục đích không. Hộ vay nuôi bò có mua bò hay không, hộ vay vốn nước sạch và vệ sinh môi trường nông thôn có làm nhà tắm, nhà vệ sinh hay làm công trình nước sạch hay không... Nếu có gì bất thường, tôi sẽ báo ngay cho cán bộ Hội Phụ nữ và cán bộ tín dụng của ngân hàng để kịp thời phối hợp giải quyết. Nhờ vậy, gần 20 năm qua, tổ TKVV do tôi làm tổ trưởng không có nợ quá hạn; hộ vay trả lãi, trả nợ, gửi tiết kiệm đầy đủ.

 

Mong có thêm vốn cho hộ vay

 

Từ một người hoàn toàn không có kiến thức về quản lý vốn, đến nay, sau gần 20 năm làm tổ trưởng tổ TKVV, bà Siêm đã tích lũy được không ít kinh nghiệm. Giờ đây, niềm vui của bà là thấy hộ vay làm ăn hiệu quả, kinh tế gia đình bật lên nhờ đồng vốn chính sách. Hộ bà Võ Thị Kim Thu là một điển hình. Trước đây, gia đình bà Thu thuộc diện cận nghèo, thu nhập bấp bênh, có thể tái nghèo bất cứ lúc nào. Qua tìm hiểu, bà Siêm biết bà Thu đang thiếu vốn làm ăn nên hướng dẫn bà Thu làm hồ sơ vay vốn. Với 20 triệu đồng được NHCSXH giải ngân, bà Thu mua ngay 1 con bò về nuôi. Ngày bò mẹ đẻ bê con, bà Thu mừng khôn xiết, báo tin ngay cho bà Siêm biết. Được tổ trưởng động viên, bà Thu tiếp tục chăm sóc tốt bò mẹ để nó đẻ thêm bê con. Kết quả là khi đến hạn, bà Thu bán bò trả vốn, vẫn lời được 2 bò con. “Sau đó, tôi được NHCSXH tạo điều kiện cho vay tiếp 50 triệu đồng để sản xuất. Giờ đây, mỗi lần nhìn bầy bò khỏe mạnh trong chuồng, tôi cảm ơn bà Siêm, cảm ơn ngân hàng nhiều lắm”, bà Thu bộc bạch.

 

Theo bà Siêm, người dân trong thôn thấy được hiệu quả ngày càng rõ rệt của nguồn vốn tín dụng chính sách nên nhu cầu vay ngày càng nhiều, nhất là vốn giải quyết việc làm, nước sạch và vệ sinh môi trường nông thôn… “Hòa Đồng đã là xã nông thôn mới nâng cao; số hộ nghèo, cận nghèo ngày càng giảm nhưng nhu cầu vay vốn của người dân vẫn rất lớn. Do đó, tôi mong muốn chính quyền địa phương và NHCSXH tiếp tục quan tâm hỗ trợ vốn cho bà con có điều kiện sản xuất, cải thiện đời sống”, bà Siêm nói. 

 

Bà Võ Thị Siêm là một tổ trưởng tổ TKVV nhiệt tình, tận tâm. Những vấn đề cán bộ ngân hàng thông tin, lưu ý trong mỗi lần họp giao ban tại điểm giao dịch xã, bà Siêm đều nắm bắt, triển khai xuống tổ đầy đủ. Tổ TKVV của bà cũng luôn đi đầu trong việc thực hiện các chỉ tiêu ngân hàng giao. Với những nỗ lực của mình, nhiều năm liền, bà Siêm được khen thưởng vì có thành tích trong công tác quản lý nguồn vốn tín dụng chính sách.

 

Chị Huỳnh Thị Sen, cán bộ tín dụng phụ trách xã Hòa Đồng

 

LÊ HẢO

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Phó Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek