Thứ Sáu, 17/05/2024 16:13 CH
La Lan Tiến - Bí thư chi bộ kiêm trưởng thôn gương mẫu, tận tụy
Chủ Nhật, 23/01/2022 07:00 SA

Đại úy Phạm Văn Thịnh, Trưởng Công an xã Sơn Định trao đổi công tác giữ gìn an ninh trật tự địa bàn với anh La Lan Tiến. Ảnh: KIM PHƯỢNG

Ở thôn Hòa Ngãi (xã Sơn Định, huyện Sơn Hòa), bà con trong thôn xóm đều dành cho anh La Lan Tiến - Bí thư chi bộ kiêm trưởng thôn tình cảm yêu mến, kính trọng. Gần 20 năm tham gia công tác xã hội ở địa phương, La Lan Tiến đã có nhiều việc làm góp phần tích cực vào sự bình yên cho thôn xóm, xây dựng quê hương, buôn làng ngày càng bình yên, phát triển.

 

Xuân này, anh La Lan Tiến tròn 44 tuổi. Gần 17 năm đảm nhiệm vai trò là Thôn phó, Thôn trưởng kiêm Bí thư Chi bộ thôn Hòa Ngãi, La Lan Tiến đã tích luỹ cho mình nhiều kinh nghiệm trong công tác tuyên truyền, vận động quần chúng; các hoạt động công tác xã hội ở địa phương.

 

Hòa Ngãi là một trong bốn thôn có hơn 95% người Chăm với 120 hộ dân, bà con chủ yếu làm rẫy, trồng lúa nước và chăn nuôi. Cuộc sống của bà con trong thôn trước đây còn gặp nhiều khó khăn, thiếu thốn.

 

Sinh ra và lớn lên trên mảnh đất quê hương nặng nghĩa tình, anh La Lan Tiến ấp ủ ước mơ học giỏi để góp sức xây dựng quê hương. Sau khi học xong chương trình phổ thông ở trường nội trú huyện, năm 2005, anh La Lan Tiến trở về thôn Hòa Ngãi và được bà con trong thôn tín nhiệm bầu làm thôn phó. Năm 2015, La Lan Tiến đảm nhận vai trò trưởng thôn kiêm bí thư chi bộ. La Lan Tiến chia sẻ: “Tôi cùng với Ban Nhân dân thôn Hòa Ngãi thường xuyên tuyên truyền, vận động bà con trong thôn chấp hành tốt các chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước; không được chặt phá rừng làm rẫy; phải chấp hành tốt Luật Giao thông đường bộ; đội mũ bảo hiểm khi tham gia giao thông… Tôi cố gắng tuyên truyền những điều trên cho bà con hiểu để thực hiện tốt, cùng nhau giữ gìn sự bình yên trong thôn xóm”.

 

La Lan Tiến cũng luôn chú trọng đến công tác giữ gìn an ninh trật tự thôn, buôn. Mỗi khi xảy ra mâu thuẫn, xích mích, anh đều phối hợp với Ban Nhân dân thôn, các đoàn thể đến tuyên truyền, vận động, làm tốt công tác hòa giải. Điển hình trong năm 2020, trên địa bàn thôn Hòa Ngãi xảy ra vụ mâu thuẫn, gây gổ đánh nhau giữa các thanh niên cùng thôn với một số thanh niên ở thôn Phú Hội, xã Xuân Phước, huyện Đồng Xuân. Sau khi nhận được tin báo, La Lan Tiến đã kịp thời phối hợp với lực lượng công an xã ngăn chặn kịp thời.

 

Một trong những vụ việc mà anh không thể nào quên đó là trường hợp hòa giải thành công vụ mâu thuẫn, xích mích giữa ông Y.T và ông S.H ở thôn Hòa Ngãi vào năm 2018. Ông S.H phun thuốc vào bờ ranh để diệt cỏ, chẳng may thuốc tạt vào rẫy sắn của ông Y.T. Ông Y.T hái lá sắn ăn bị ngộ độc liền khiếu nại lên thôn. Là người am hiểu phong tục tập quán, La Lan Tiến cùng các đoàn thể trong thôn đến tuyên truyền, hòa giải, khơi gợi tình làng nghĩa xóm cao đẹp. Bên cạnh đó, anh còn vận động gia đình ông S.H hỗ trợ một số tiền để cho ông Y.T chữa bệnh. Bằng những cách làm thấu tình đạt lý và thiết thực đó của anh La Lan Tiến, hai gia đình Y.T và S.H lại đoàn kết, gắn bó như xưa.

 

Một trong những thành tích nổi bật của anh La Lan Tiến là tự nguyện hiến 3.700m² đất rất có giá trị, gần quốc lộ 19C để xây dựng Phân Trường tiểu học Hòa Ngãi. Hàng ngày nhìn các cháu trong thôn phải đi bộ đến trường, cách nhà hơn 3km, anh La Lan Tiến rất trăn trở. Thương các cháu phải đội nắng, đội mưa đi học trên quãng đường dài, sau khi bàn bạc với người thân, đầu năm 2020, gia đình anh La Lan Tiến đã hiến 3.700m² đất để xây dựng phân trường. Đến nay, Phân Trường tiểu học Hòa Ngãi với 3 phòng học khang trang đã hoàn thành.

 

Ngoài ra, La Lan Tiến cũng còn chú trọng đến công tác phát triển đảng viên. Chi bộ thôn Hòa Ngãi ban đầu chỉ có 8 đảng viên, đến nay đã kết nạp thêm 4 đảng viên. La Lan Tiến cùng các đảng viên trong chi bộ thôn luôn gương mẫu đi đầu trong mọi hoạt động phong trào; tuyên truyền, vận động bà con làm lúa nước, trồng mía, trồng sắn, chăn nuôi, áp dụng biện pháp kỹ thuật để tăng năng suất lao động; thực hiện chương trình xây dựng nông thôn mới. Nhờ đó, cuộc sống của bà con trong buôn ngày càng được cải thiện, nâng cao. An ninh trật tự thôn buôn luôn ổn định và giữ vững. Trong thành tích chung đó có sự đóng góp không nhỏ của anh La Lan Tiến.

 

Đại úy Phạm Văn Thịnh, Trưởng Công an xã Sơn Định cho biết: “Anh La Lan Tiến trong thời gian qua rất tích cực, năng nổ trong công tác phối hợp với lực lượng công an xã và các lực lượng ở cơ sở để thực hiện công tác tuyên truyền, vận động quần chúng nhân dân chấp hành nghiêm pháp luật. Đặc biệt, anh phối hợp rất tích cực trong công tác phòng chống tội phạm, các hành vi vi phạm pháp luật trên địa bàn xã nói chung và thôn Hòa Ngãi nói riêng. Từ đó, thôn Hòa Ngãi luôn đạt thành tích xuất sắc trong công tác đảm bảo an ninh trật tự; thường xuyên được các cấp ghi nhận, khen thưởng”.

 

KIM PHƯỢNG

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

CÁC TIN KHÁC
Cô Trang vì học trò miền núi
Thứ Bảy, 27/11/2021 10:08 SA
Người nông dân sáng dạ
Thứ Hai, 15/11/2021 10:45 SA
Nữ chủ tịch Mặt trận năng động
Thứ Năm, 11/11/2021 10:19 SA
LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Phó Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek