Thứ Sáu, 17/05/2024 16:59 CH
Cựu chiến binh làm giàu
Thứ Hai, 29/11/2021 10:02 SA

Lãnh đạo Hội CCB tỉnh tham quan mô hình sản xuất kinh doanh giỏi của CCB Phạm Văn Hưng ở xã Sơn Thành Tây, huyện Tây Hòa. Ảnh: ĐẶNG SỸ

Sau 5 năm đi vào hoạt động, Câu lạc bộ (CLB) Cựu chiến binh (CCB) sản xuất, kinh doanh giỏi tỉnh Phú Yên đã trở thành “ngôi nhà chung” để các thành viên hỗ trợ, trao đổi kinh nghiệm phát triển kinh tế, vươn lên làm giàu bền vững.

 

Thu nhập bình quân 30-100 triệu đồng/tháng

 

Đưa chúng tôi đi tham quan một số mô hình kinh tế điển hình, ông Nguyễn Thành Bích, Chủ nhiệm CLB cho biết: “CLB được thành lập tháng 7/2016 với 20 thành viên. Mục tiêu nhằm thắt chặt tình đoàn kết, cùng nhau chia sẻ, trao đổi kinh nghiệm, hướng sản xuất trong chăn nuôi, trồng trọt, kinh doanh giữa các hội viên CCB đang làm chủ các doanh nghiệp, trang trại, gia trại… để nâng cao hơn nữa hiệu quả sản xuất”.

 

Đến nay, CLB đã phát triển được 45 thành viên, với nhiều mô hình kinh tế rất thành công phải kể đến như: CCB Phạm Rùm, phường Hòa Hiệp Nam (TX Đông Hòa) với nghề nuôi tôm, mua bán thủy sản, kinh doanh vận tải, lợi nhuận thu về trên 30 tỉ đồng/năm; CCB Nguyễn Văn Hùng, xã Đa Lộc (huyện Đồng Xuân) với trang trại nuôi heo gia công cho Công ty CP Chăn nuôi C.P Việt Nam và trồng rừng, thu lãi 1,2 tỉ đồng/năm… Tổng doanh thu của các thành viên CLB nói trên từ 2016-2021 đạt hàng trăm tỉ đồng, nộp các khoản thuế cho Nhà nước trên 10 tỉ đồng. Thu nhập bình quân của các thành viên CLB từ 30-100 triệu đồng/tháng; giải quyết việc làm ổn định cho 1.290 hội viên CCB và con em CCB với mức thu nhập 5-10 triệu đồng/người/tháng. Điểm mới là CLB đã liên kết với Hiệp hội Doanh nhân CCB Việt Nam để học tập, trao đổi kinh nghiệm, giúp đỡ hội viên CCB còn khó khăn ổn định cuộc sống, phát triển kinh tế ngày càng hiệu quả.

 

Vốn có xuất phát điểm thấp nhưng với phương châm “lấy ngắn nuôi dài”, CCB Đoàn Văn Thành ở phường 9 (TP Tuy Hòa) với mô hình kinh doanh sân bóng đá mini, ắc quy ô tô đã từng bước đưa kinh tế gia đình phát triển ổn định. Đặc biệt, kể từ khi tham gia CLB, ông Thành đã mạnh dạn áp dụng những kinh nghiệm học được vào đầu tư mở rộng quy mô sản xuất, kinh doanh, nên thu nhập của gia đình đã tăng lên hơn nửa tỉ đồng/năm, trừ chi phí mỗi năm thu về 350 triệu đồng tiền lãi.

 

Đoàn kết, tương thân tương ái

 

Ông Nguyễn Thành Bích cho biết thêm: “Từ hoạt động sản xuất kinh doanh hiệu quả, các thành viên trong CLB đã tích cực giúp đỡ nhiều hội viên nghèo bằng việc làm cụ thể như cho đồng đội mượn vốn không lấy lãi với tổng số tiền hơn 1,6 tỉ đồng; tặng cây, con giống, hướng dẫn khoa học kỹ thuật và hỗ trợ phân bón, thu mua nông sản, thủy sản giúp hội viên nghèo phát triển kinh tế. CLB còn đóng góp, ủng hộ các khoản quỹ gần 700 triệu đồng; hỗ trợ hơn 138 triệu đồng xây nhà Tình nghĩa cho CCB nghèo; hiến 2.500m2 đất xây dựng nông thôn mới; ủng hộ tiền của, vật chất làm trên 75km đường nông thôn; đỡ đầu, trợ cấp kinh phí cho 15 học sinh nghèo tiếp tục được đến trường…”.

 

Điển hình như CCB Phạm Rùm ủng hộ 1.000 bộ kit test nhanh COVD-19 trị giá khoảng 134 triệu đồng. CCB Huỳnh Mỹ Chánh ở xã Xuân Thịnh (TX Sông Cầu) với mô hình nuôi tôm và nuôi chim yến, cho hội viên nghèo mượn vốn không lấy lãi gần 200 triệu đồng. CCB Phạm Văn Thọ ở xã Sơn Hà (huyện Sơn Hòa) kinh doanh dịch vụ vận tải, xăng dầu, nước đóng chai, hỗ trợ 57 triệu đồng cho gia đình bà Hờ Cương, hội viên CCB nghèo xóa nhà tạm, ủng hộ các phong trào ở địa phương trên 55 triệu đồng/năm… Đó là những việc làm nghĩa tình thiết thực, rất đáng quý.

 

CCB Phạm Nhân ở phường Hòa Hiệp Nam (TX Đông Hòa) cho biết: “Gia đình tôi nuôi tôm thẻ chân trắng, mua bán thức ăn nuôi tôm nên tôi bán hàng trả chậm, đầu vụ bán đến khi thu hoạch mới thanh toán tiền... Tôi nghĩ đây cũng là một trong những cách giúp đỡ bà con và những đồng đội còn khó khăn”.

 

Đi lên từ gian khó, CCB Hà Vương Phong ở xã Sơn Định (huyện Sơn Hòa) hiểu nguồn vốn ban đầu rất quan trọng trong phát triển sản xuất. Do đó, hàng năm, ông dành từ 10-20 triệu đồng cho các CCB nghèo trong chi hội mượn không lấy lãi để đầu tư sản xuất. Đến nay, ông đã cho mượn gần 150 triệu đồng, giúp nhiều hộ sản xuất, chăn nuôi, vươn lên thoát nghèo. 

 

Thời gian tới, chúng tôi sẽ tiếp tục tăng cường sinh hoạt để các thành viên có dịp gặp gỡ, chia sẻ kinh nghiệm; đồng thời tổ chức tham quan những mô hình kinh tế tiêu biểu của CCB trên địa bàn tỉnh để các thành viên học hỏi và áp dụng vào điều kiện của gia đình, đầu tư phát triển sản xuất đúng hướng và đạt hiệu quả cao. Hy vọng rằng, CLB CCB sản xuất, kinh doanh giỏi của tỉnh sẽ phát triển mạnh hơn nữa, không chỉ nâng cao đời sống của hội viên, mà còn là điểm tựa để giúp nhiều lao động trong tỉnh có việc làm ổn định.

 

Đại tá Phan Tấn Ô, Phó Chủ tịch Hội CCB tỉnh

 

ĐẶNG SỸ

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

CÁC TIN KHÁC
Cô Trang vì học trò miền núi
Thứ Bảy, 27/11/2021 10:08 SA
Người nông dân sáng dạ
Thứ Hai, 15/11/2021 10:45 SA
Nữ chủ tịch Mặt trận năng động
Thứ Năm, 11/11/2021 10:19 SA
LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Phó Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek