Thứ Sáu, 17/05/2024 18:41 CH
Cựu chiến binh hết lòng phục vụ nhân dân
Thứ Tư, 03/11/2021 15:30 CH

Khi cả tỉnh bước vào cuộc chiến chống dịch COVID-19 đầy cam go, với tinh thần “chống dịch như chống giặc”, cựu chiến binh (CCB) Hà Kim Liên, Phó Chủ tịch Hội CCB Trung tâm Y tế TX Đông Hòa đã có nhiều hoạt động thiết thực, đóng góp công sức, vật chất để chung sức, đồng lòng cùng ngành Y tế, đẩy lùi dịch bệnh.

 

Nêu cao tinh thần trách nhiệm

 

CCB Hà Kim Liên đến thăm một bệnh nhân trên địa bàn TX Đông Hòa Ảnh: ĐẶNG SỸ

18 giờ 30, tôi đến gặp CCB Hà Kim Liên theo lịch đã hẹn trước, đúng lúc ông vừa đi lấy mẫu xét nghiệm về. Mặc dù trời đang mưa, nhưng khi ông cởi đồ bảo hộ ra, bộ đồ bên trong ông mặc vẫn ướt đẫm mồ hôi. Ông cho biết: “Mỗi ngày từ 8-10 tiếng trong bộ đồ này cháu ạ! Lấy mẫu đến khi hết người dân mình mới về. Nhiều người cần xét nghiệm gấp để kịp chuyến xe vào TP Hồ Chí Minh tiếp tục mưu sinh. Dân mình còn khó khăn vất vả, mình cố gắng làm hết sức để tạo điều kiện thuận lợi cho họ”.

 

Ông Liên sinh năm 1965 tại thôn Bàn Thạch, xã Hòa Xuân Đông. Năm 1983, khi vừa tròn 18 tuổi, ông viết đơn tình nguyện lên đường nhập ngũ tham gia chiến đấu tại chiến trường Campuchia và được quân đội đào tạo lớp sơ cấp y tá. Năm 1985, ông về công tác tại Bệnh xá Sư đoàn 315, sau đó phục viên chuyển ngành về địa phương công tác ở Phòng Y tế huyện Tuy Hòa. Từ đó đến nay, để đáp ứng nhiệm vụ chuyên môn, ông Liên đã tham gia thêm nhiều lớp đào tạo khác như: Điều dưỡng, kỹ thuật viên chụp X-quang, dược sĩ, kỹ thuật bó bột… Ông trải lòng: “Nhập ngũ cùng đợt với tôi có người đã hy sinh, có người bị thương và nhiều đồng đội đang gặp khó khăn trong cuộc sống. Vì vậy, tôi thấy bản thân vẫn còn may mắn. Đây chính là động lực thôi thúc tôi tiếp tục cống hiến công sức, áp dụng kiến thức ngành Y được Đảng, Nhà nước và quân đội đào tạo để phục vụ nhân dân”.

 

Gần 38 năm gắn bó với nghề thì có tới 35 năm làm việc ở Trung tâm Y tế TX Đông Hòa, vì thế ông luôn coi đây là ngôi nhà thứ hai của mình, dành hết tâm huyết, tinh thần trách nhiệm của người làm nghề Y để góp phần xoa dịu những vết thương, sự đau đớn cho người bệnh. Ông cho biết: “Đôi khi người thầy thuốc còn là một tư vấn viên, một người bạn tâm tình để trò chuyện, giải thích giúp người bệnh, người nhà hiểu được vấn đề và những nguy hiểm, rủi ro nếu như người bệnh không được cấp cứu, điều trị kịp thời; không tuân thủ theo chỉ định của thầy thuốc”. Ông luôn coi người bệnh như người thân của mình nên luôn chăm sóc và phục vụ tận tình.

 

Từ khi dịch bùng phát trên địa bàn Phú Yên, trong đó TX Đông Hòa là một trong những nơi có ca nhiễm đầu tiên, khối lượng công việc của ông tăng lên nhiều, áp lực cũng rất lớn. Ông cùng với các thành viên trong đội của Khoa Kiểm soát bệnh tật (thuộc Trung tâm Y tế thị xã) tham gia phun thuốc khử khuẩn ở các khu vực cách ly, khu phong tỏa. Khi ngành Y tế triển khai tiêm vắc xin phòng chống COVID-19 trên diện rộng, ông tham gia lập hồ sơ, thủ tục để người dân tiêm; tham gia trực 24/24 phòng chống biến chứng sau khi tiêm vắc xin; tham gia sàng lọc cho bệnh nhân đến khám bệnh... Hiện mỗi ngày ông xét nghiệm cho 150-160 người có nguyện vọng đi làm ngoài tỉnh.

 

Với vai trò là Phó Chủ tịch Hội CCB Trung tâm Y tế thị xã, từ năm 2016 đến nay, ông đã cùng tập thể hội viên trong chi hội phát huy bản chất “Bộ đội Cụ Hồ”, tích cực tham gia khám chữa bệnh cho người dân trên địa bàn. Noi gương ông, nhiều CCB không quản ngày đêm dốc sức cho công tác khám chữa bệnh. Điển hình như: CCB, bác sĩ Ngô Đình Quốc, Phó Giám đốc phụ trách Trung tâm Y tế thị xã; CCB, bác sĩ Nguyễn Đình Hậu, Phó Khoa Nội đã và đang trực tiếp cấp cứu, điều trị bệnh nhân nhiễm COVID-19 ở Bệnh viện Dã chiến TX Đông Hòa; CCB Huỳnh Kim Tâm (Khoa Kiểm soát bệnh tật) trực tiếp đi khử khuẩn ở những nơi cách ly, phong tỏa…

 

Giàu lòng nhân ái

 

Ngoài việc thực hiện nhiệm vụ chuyên môn tại đơn vị, CCB Hà Kim Liên còn tham gia khám, điều trị bệnh miễn phí, tặng thuốc cho hàng trăm bệnh nhân ở địa phương.

 

Cụ Lê Thị Thẹn (87 tuổi, ở thôn Phước Lâm, phường Hòa Hiệp Bắc) xúc động chia sẻ: “Tôi bị bệnh tim mạch, huyết áp cao, đau lưng gần chục năm nay, nhưng hoàn cảnh khó khăn không có tiền đi khám chữa bệnh. Nhờ có ông Liên thường xuyên qua lại thăm hỏi, động viên, khám bệnh, tiêm thuốc và tặng thuốc, nên bệnh cũng đỡ nhiều. Tôi rất vui, thấy mình được an ủi phần nào”.

 

Hay như trường hợp của bà Lê Thị Kim Mai (ở thôn Phước Lâm) bị câm, đơn chiếc, ông Liên thương cảm đã bỏ tiền ra mua tặng bảo hiểm y tế, kết nối với Hội Phụ nữ xã hỗ trợ 40 triệu đồng để xây nhà Tình nghĩa, giúp bà vơi bớt khó khăn.

 

Trong tháng 8/2021 vừa qua, ông đã kết nối, vận động Quỹ từ thiện Tu viện Tường Vân - TP Hồ Chí Minh hỗ trợ Phú Yên 1.000 suất quà, tổng trị giá 300 triệu đồng để trao tặng cho các bệnh viện dã chiến, các chốt trực phòng chống dịch trong tỉnh.

 

Chưa dừng lại ở đó, khi thấy bà con địa phương khó khăn vì đại dịch, ông đã bỏ tiền túi trao tặng 42 suất quà (150.000 đồng/suất), với tổng trị giá 6,3 triệu đồng cho bà con nghèo, neo đơn, tàn tật trong vùng dịch bị phong tỏa tại các xã, phường Hòa Hiệp Bắc, Hòa Hiệp Trung, Hòa Hiệp Nam và xã Hòa Xuân Đông.

 

Trong gia đình, tiếp nối tâm nguyện và tình yêu nghề của ông, các con ông cũng theo nghề y. Con gái Hà Thị Kim Tâm tốt nghiệp đại học ngành Dược, hiện là Tổ trưởng Tổ Kiểm nghiệm tại Công ty CP PYMEPHARCO; con trai Hà Minh Hiếu là bác sĩ chuyên khoa I, gây mê hồi sức cấp cứu tổng hợp tại Bệnh viện Quốc tế chấn thương chỉnh hình Sài Gòn, hiện đang tham gia lớp đào tạo sau đại học.

 

56 tuổi đời, gần 38 năm khoác áo blouse trắng, với sứ mệnh của người làm ngành Y, CCB Hà Kim Liên đã vinh dự được Bộ Y tế trao tặng kỷ niệm chương “Vì sự nghiệp sức khỏe nhân dân”; Ban chấp hành Công đoàn Trung ương trao tặng kỷ niệm chương “Vì sự nghiệp xây dựng tổ chức công đoàn” và nhiều bằng khen, giấy khen của UBND tỉnh, Trung ương Hội CCB Việt Nam và ngành Y tế các cấp. Song đối với ông Liên, phần thưởng cao quý hơn chính là góp sức mình mang lại sự sống cho người bệnh, là sự ghi nhận, tin yêu của nhân dân. Y đức của người từng khoác áo lính dù trong thời chiến hay thời bình vẫn luôn sáng đẹp và đáng trân trọng như vậy. 

 

Ông Hà Kim Liên là điển hình tiêu biểu trong phong trào thi đua “CCB gương mẫu” của thị xã. Bà con địa phương và hội viên CCB rất quý mến ông.

 

Chủ tịch Hội CCB TX Đông Hòa Nguyễn Tuấn Anh

 

ĐẶNG SỸ

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Phó Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek